TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Đừng phạm tội nữa!

Thứ năm - 31/03/2022 06:29 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   627
Chẳng ai sạch tội cả, nhưng điều kỳ lạ ai cũng muốn chứng minh mình vô tội và khoác tội cho người khác.
CLENT5Vs
CLENT5Vs

Đừng phạm tội nữa!


 Chẳng ai sạch tội cả, nhưng điều kỳ lạ ai cũng muốn chứng minh mình vô tội và khoác tội cho người khác. Chúa Giêsu đau lòng ngồi viết vu vơ lên đất, chẳng biết nói sao với đám đông người đang muốn ném đá người phụ nữ ngoại tình. Hồi lâu trong thinh lặng Chúa mới nói: “Ai sạch tội hãy ném đá trước đi” (Ga 8, 7).

Ném đá, thời nay khác với xưa, tâm lý chứng minh vô tô tội với lương tâm cong queo, họ cầm ném đá thật vào người phụ nữ cho chết. Tâm lý theo số đông luôn dẫn đến hành vi không đúng. Số đông cho là tội của người phụ nữ là đáng ném đá, chỉ có mình Chúa nói ngược lại: “Ai sạch tội thì ném đá trước đi”. Vậy họ sẽ ném đá để minh chứng họ vô tội, Chúa Giêsu là người bao che kẻ phạm tội. Tâm lý số đông, người ta kết tội người phụ nữ người ta cũng kết tội Chúa luôn, Chúa phải chết.

Quy luật tuân thủ theo số đông đó cũng chỉ ra rằng “áp lực nhóm”. Nếu không theo số đông nghĩa là anh ta rời bỏ nhóm, là đi chung với những người phản bội. “Áp lực nhóm” là một nguy cơ trong xã hội chúng ta, từ những trẻ bị bắt nạt ngay học đường vì chúng đơn độc không phe nhóm, cho đến những người lương thiện luôn bị trù dập trong nhiều môi trường khác nhau.

Cảm giác hổ thẹn bởi che giấu tội lỗi. Khi Chúa nói: “Ai sạch tội hãy ném đá trước đi”. Từ người lớn tuổi đến người nhỏ tuổi hơn dần dần rút lui. Cảm giác tội lỗi, nếu mạnh dạn xưng thú, xin lỗi, nhận lỗi, sẽ giảm dần cảm giác hổ thẹn, họ sẽ ngẩng cao đầu rút lui. Cố tình giấu diếm tội lỗi, phớt lờ sai lầm cá nhân, cố tình phủi tay trách nhiệm, đổ lỗi, nó sẽ trở thành nguyên nhân gây hấn thụ động làm cho người đó không thể ngẩng cao đầu bước đi (tâm lý cụp đuôi). Hổ thẹn tội lỗi gia tăng kèm theo hận thù gia tăng, phải giết chết kẻ đã chỉ ra tội của họ. Chúa phải chết, để giải toả nỗi hổ thẹn cá nhân, bị nhục mặt của những con người muốn ném đá người phụ nữ ngoại tình.

Tội lỗi trước ống kính. Ngày nay người ta khai thác thị hiếu của những người đọc, người nghe, bơi móc cả những chuyện đời tư của người phụ nữ bị bắt gặp ngoại tình. Những ống kính lấy từng nét khuôn mặt, tâm trạng người phụ nữ đang đau khổ bị xô đẩy thu mình dưới đất. Không gì ác hơn kẻ kết tội, giết chết nhân phẩm người phụ nữ, giết chết luôn cả những người anh chị em, con cái, người thân của người phụ nữ. Họ bêu riếu trên trang mạng, vùi dập phẩm giá con người thảm thương, mà vẫn xem như là thành tích, thu về nhiều lợi nhuận.

Chúa mời gọi người phụ nữ cũng như bao người khác: “Tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!" (Ga 8, 11)
Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây