TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

ĐTC phủ nhận ý định từ chức

Thứ hai - 04/07/2022 09:14 | Tác giả bài viết: |   643
Hôm thứ Bảy 2/7/2022, trong cuộc phỏng vấn kéo dài khoảng 90 phút dành cho hãng tin Reuters Đức Thánh Cha đã bác bỏ những tin đồn nói rằng ngài có ý định từ chức
ĐTC phủ nhận ý định từ chức

ĐTC phủ nhận ý định từ chức, tôn trọng quyết định của Toà Tối cao Hoa Kỳ và lên án phá thai

Hôm thứ Bảy 2/7/2022, trong cuộc phỏng vấn kéo dài khoảng 90 phút dành cho hãng tin Reuters Đức Thánh Cha đã bác bỏ những tin đồn nói rằng ngài có ý định từ chức cũng như tin đồn cho rằng ngài đang bị ung thư. Ngài cũng cho biết ngài tôn trọng quyết định của Toà án Tối cao Hoa Kỳ về việc đảo ngược phán quyết "Roe v. Wade" nhưng một lần nữa lên án việc phá thai.

Phủ nhận ý định từ nhiệm

Theo một số bài báo và bình luận trên các phương tiện truyền thông, một số sự kiện gần đây hoặc được lên chương trình, (từ mật nghị Hồng y vào cuối tháng 8 cho đến chuyến viếng thăm Aquila, nơi chôn cất Đức Giáo hoàng Celestino, người đã từ nhiệm vào năm 1294), khiến người ta nghĩ đến ý định từ nhiệm của Đức Thánh Cha. Nhưng Đức Thánh Cha đã phủ nhận cách giải thích này: “Tất cả những sự trùng hợp này khiến một số người nghĩ rằng 'nghi thức' tương tự sẽ diễn ra. Nhưng nó không bao giờ thoáng qua tâm trí tôi." Ngài nói điều đó không xảy ra vào lúc này. Đồng thời, như đã từng làm nhiều lần trong quá khứ, ngài giải thích rằng khả năng từ chức được cân nhắc, đặc biệt là sau sự lựa chọn của Đức Biển Đức XVI vào năm 2013, trong trường hợp sức khỏe khiến ngài không thể tiếp tục trong chức vụ của mình. Nhưng khi được hỏi khi nào điều đó có thể xảy ra, Đức Thánh Cha trả lời: “Chúng ta không biết. Chúa sẽ cho biết.”

Tình trạng sức khoẻ

Liên quan đến vấn đề đầu gối, Đưc Thánh Cha nói về việc ngài hoãn chuyến đi châu Phi và cần được điều trị và nghỉ ngơi. Quyết định này khiến ngài "rất đau khổ", bởi vì ngài muốn thúc đẩy hòa bình ở cả Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan. Đức Thánh Cha cho biết ngài bị "gãy xương nhẹ" khi bước trật chân trong lúc bị viêm dây chằng, nhưng tình trạng của ngài đang tốt hơn, vết gãy đang lành lại.

Đức Thánh Cha cũng phủ nhận tin đồi rằng ngài được chẩn đoán mắc bệnh ung thư một năm trước, khi ngài trải qua một cuộc phẫu thuật kéo dài 6 giờ để cắt bỏ một phần ruột già. Đức Thánh Cha cũng cho biết ngài không muốn mổ đầu gối vì cuộc gây mê toàn thân trong cuộc phẫu thuật năm ngoái đã có tác dụng phụ tiêu cực.

Đi Nga và Ucraina

Trả lời về khả năng đi Nga và Ucraina, Đức Thánh Cha nói rằng chuyến đi Ucraina hiện giờ là một khả năng, sau chuyến đi Canada. Tuy vậy, "Điều đầu tiên là đến Nga để cố gắng giúp đỡ bằng một cách nào đó, nhưng tôi muốn đến cả hai thủ đô [Moscow và Kyiv]."

Tôn trọng quyết định của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ

Cuối cùng, nói về quyết định của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ lật ngược phán quyết "Roe v. Wade", quyết định đã trao lại quyền điều chỉnh việc phá thai cho các bang, Đức Thánh Cha nói rằng ngài tôn trọng quyết định này, nhưng chưa nghiên cứu đủ để bình luận về nó theo quan điểm luật pháp. Tuy nhiên, một lần nữa ngài lên án việc phá thai. Ngài đưa ra câu hỏi: “Loại bỏ một mạng người để giải quyết một vấn đề liệu có hợp pháp không, có đúng không?"

Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cách tiếp cận mục vụ đối với các chính trị gia Công giáo ủng hộ việc phá thai; ngài nói: “Khi Giáo hội đánh mất căn tính mục tử của mình, khi một giám mục đánh mất căn tính mục tử của mình, nó gây ra một vấn đề chính trị”.

Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây