TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

“Ðấng toàn năng đã làm cho tôi những sự trọng đại: Người nâng cao những người phận nhỏ”. (Lc 1, 39-56)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Kinh Truyền Tin (11/8/2024)

Thứ hai - 12/08/2024 09:10 | Tác giả bài viết: Vatican News |   32
Trưa Chúa Nhật ngày 11/08, Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô
Kinh Truyền Tin (11/8/2024)

Kinh Truyền Tin (11/8): Để học được từ người khác thì cần bỏ định kiến

Trưa Chúa Nhật ngày 11/08, Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha đã có bài huấn dụ ngắn dựa trên đoạn Tin Mừng Chúa Nhật XIX thường niên.

Vatican News

Bài huấn dụ ngắn của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến, chúc Chúa Nhật tốt lành!

Hôm nay Tin Mừng phụng vụ (Ga 6,41-51) cho chúng ta biết về phản ứng của người Do Thái trước lời tuyên bố của Chúa Giêsu: Ta “từ trời xuống” (Ga 6,38). Họ bị sốc.

Họ xầm xì với nhau: “Ông này chẳng phải là ông Giê-su, con ông Giu-se đó sao ? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông ta lại nói : ‘Tôi từ trời xuống ?’” (Ga 6,42). Và thế là họ xầm xì với nhau. Chúng ta để ý về những gì họ nói. Họ tin chắc rằng Chúa Giêsu không thể từ trời xuống, vì Người là con của bác thợ mộc và vì mẹ và họ hàng của Người đều là những người bình thường, mà mọi người đều biết, bình thường như bao người khác. Họ nói: “Làm sao Thiên Chúa có thể tỏ mình một cách bình thường như vậy được?”. Họ bị chặn lại, trong niềm tin của họ, bị chặn lại bởi định kiến ​​đối với xuất thân khiêm tốn của Người và cũng bị chặn lại bởi suy đoán, do đó, không học được gì từ Người. Những định kiến ​​và suy đoán gây hại cho chúng ta thế nào! Chúng ngăn cản sự đối thoại chân thành, sự xích lại gần nhau giữa anh chị em... Chúng ta hãy cẩn thận với những định kiến ​​và suy đoán. Những người định kiến có những khuôn mẫu cứng nhắc, và trong trái tim họ không có chỗ cho những gì không hợp với họ, không thể phân loại và không vừa với những kệ bám đầy bụi trong sự an toàn của họ. Và đó là sự thật. Nhiều khi sự an toàn của chúng ta bị đóng chặt, bám bụi, như những cuốn sách cũ...

Tuy nhiên, họ nghĩ họ là người tuân thủ luật, bố thí, giữ việc ăn chay và thời gian cầu nguyện. Trong khi đó, Chúa Kitô đã làm nhiều phép lạ khác nhau (xem Ga 2,1-11; 4,43-54; 5,1-9; 6,1-25). Tại sao tất cả những điều này không giúp họ nhận ra Người là Đấng Mêsia? Tại sao điều này chẳng hữu ích với họ? Bởi vì họ thực hành tôn giáo không phải để lắng nghe Chúa, mà để tìm kiếm ở đó sự xác nhận về những gì họ đã nghĩ. Họ đóng lại với Lời Chúa và tìm kiếm sự xác nhận cho những suy nghĩ của họ. Điều này được nhìn thấy qua việc họ thậm chí không hỏi Chúa Giêsu một lời giải thích: họ chỉ xầm xì với nhau chống lại Người (xem Ga 6,41), như thể để trấn an nhau về điều họ tin chắc, và họ khép mình lại, họ đóng kín như thể đang ở trong một pháo đài bất khả xâm phạm. Và thế là họ không thể tin. Việc khép kín trái tim: thật xấu biết bao!

Chúng ta hãy chú ý đến tất cả những điều này, bởi vì đôi khi nó cũng có thể xảy tương tự với chúng ta, trong đời sống và trong việc cầu nguyện của chúng ta: nó có thể xảy ra với chúng ta, nghĩa là, thay vì thực sự lắng nghe những gì Chúa nói với chúng ta, thì chúng ta chỉ tìm kiếm từ Người và những người khác sự xác nhận những gì chúng ta nghĩ, sự xác nhận niềm tin của chúng ta, những phán xét của chúng ta, vốn là những định kiến. Nhưng cách đến với Thiên Chúa như thế không giúp chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa, một cuộc gặp gỡ thực sự, cũng không giúp chúng ta mở lòng đón nhận món quà từ ánh sáng và ân sủng của Người, để lớn lên trong sự tốt lành, để thực hiện ý muốn của Người và vượt qua những khép kín và khó khăn. Anh chị em thân mến, đức tin và cầu nguyện, khi chúng chân thật, sẽ giúp mở trí và mở lòng, chứ không đóng lại. Khi một người đóng về tâm trí và cầu nguyện, thì đức tin và cầu nguyện đó không thực.

Vậy chúng ta hãy tự hỏi: trong đời sống đức tin của mình, liệu tôi có thể thực sự thinh lặng và lắng nghe Chúa không? Tôi có sẵn sàng đón nhận tiếng nói của Người vượt ra ngoài những khuôn mẫu của mình và cùng với sự giúp đỡ của Người, tôi có thể chiến thắng nỗi sợ của mình không?

Xin Mẹ Maria giúp chúng ta lắng nghe tiếng Chúa với đức tin và can đảm thực hiện ý Chúa.

----

Sau Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nhắc rằng chúng ta nhớ đến, trong những ngày này, kỷ niệm vụ thả bom nguyên tử tại hai thành phố Hiroshima và Nagasaki. Trong khi chúng ta cầu nguyện cho các nạn nhân của sự kiện đó, chúng ta cũng không ngừng cầu nguyện cho hoà bình, đặc biệt cho các dân tộc Ucraina, Trung Đông, Palestine, Israel, Sudan và Myanmar.

Đức Thánh Cha cũng chúc mừng và cầu nguyện cho các nữ tu Dòng thánh Clara trong ngày lễ thánh Clara. Ngài chào tất cả các khách hành hương, chúc mọi người một Chúa Nhật tốt lành và xin đừng quên cầu nguyện cho ngài.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây