TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XX Thường Niên -Năm B

“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời.” (Ga 6,51-58)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Đại lễ Mẹ Lên Trời tại TTHH Đức Mẹ Giang Sơn

Thứ sáu - 16/08/2024 02:46 | Tác giả bài viết: Tiến Hùng |   99
Hôm nay, 15.8.2024, cùng với toàn thể Giáo Hội, giáo phận Ban Mê Thuột hân hoan mừng lễ Đức Maria hồn xác lên trời.

Đại lễ Đức Mẹ Lên Trời tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Giang Sơn - Giáo phận Ban Mê Thuột

BMT 160824a

 

Hôm nay, 15.8.2024, cùng với toàn thể Giáo Hội, giáo phận Ban Mê Thuột hân hoan mừng lễ Đức Maria hồn xác lên trời. Việc Mẹ được về Trời cả hồn lẫn xác không chỉ mang đến cho chúng ta niềm vui, nhưng còn mang đến cho chúng ta niềm tin và hy vọng.

Theo truyền thống, ngay từ 4 giờ sáng, các đoàn hành hương đã tấp nập tiến lên đồi Giang Sơn. Lên đến đỉnh đồi mới thấy: tại đây đã có rất đông anh chị em tín hữu ở phương xa đến từ đêm trước, ngủ lại ngay dưới chân Đức Mẹ để đợi chờ Thánh lễ hôm nay.

 

 

 

 

 

 

Đúng 7 giờ, Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản -Giám quản Giáo phận, khai mạc chương trình diễn nguyện mừng đại lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời năm 2024. Những tiết mục diễn nguyện vừa hay, vừa ý nghĩa, giúp đông đảo quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể bà con giáo dân (khoảng 20 nghìn người) hướng lòng về Thánh lễ, hướng lòng về Mẹ với tất cả tâm tình sốt mến.

Đúng 8 giờ, Thánh lễ bắt đầu cách trang nghiêm và sốt sắng. Đồng tế với Đức cha Giám Quản Vinh Sơn (chủ tế), có cha Giuse Nguyễn Quang Diệu -Chánh văn phòng, cha Giuse Nguyễn Văn Nghĩa -Quản hạt Giang Sơn, cha Phêrô Bùi Văn Thục -Giám đốc Trung tâm Hành Hương Đức Mẹ Giang Sơn, quý cha trong Giáo phận.

Sau Bài Phúc Âm, Đức cha Giám quản chia sẻ rất sâu sắc về cuộc gặp gỡ kì diệu giữa Mẹ Maria và người chị họ Isave. Bài chia sẻ bắt đầu từ hình ảnh thực tế khi Đức cha cùng đoàn người hành hương đi bộ từ chân đồi lên linh đài Mẹ Giang Sơn. Đức cha kể về chú bé người đồng bào khoảng 7, 8 tuổi đi lên với Đức Mẹ trong tư thế rất vui tươi và hăng hái. Khi Đức cha hỏi thì chú bé nói “không mệt” mà còn tỏ lộ rõ niềm vui. Đức cha đoán “Có lẽ chú bé biết rõ: Hôm nay, không phải là một cuộc du lịch mà là đi hành hương, là đến với Mẹ Maria. Và Đức Mẹ chính là động lực cho chú bé”. Hình ảnh chú bé hành hương làm Đức cha liên tưởng đến hình ảnh Mẹ Maria hăng hái lên đường, chia sẻ niềm vui và giúp đỡ người chị họ đang mang thai trong lúc tuổi già. Bà Isave đã cảm nhận được dấu hiệu lạ: hài nhi đã nhảy mừng trong lòng bà. Lòng đầy Thánh Thần, bà Isave kêu lên vui sướng: “Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến thăm tôi? Vì vừa nghe tiếng em chào, hài nhi đã nhảy mừng trong lòng...”. Bà Isave thốt lên lời ca ngợi Mẹ Maria “đầy ơn phúc” vì có Thiên Chúa ở cùng. Đức cha Vinh Sơn khẳng định: Mẹ được người chị họ ca ngợi vì “Mẹ đã dám tin: tin vào Chúa, tin vào Lời Ngài tin vào những điều mà cha ông truyền dạy trong Kinh Thánh.”

Đức cha Vinh Sơn nhắc đến hai người ngoại giáo được Chúa Giêsu khen ngợi có lòng tin mạnh mẽ: đó là phụ nữ xin Chúa chữa bệnh cho con gái bà bị quỷ ám, người sĩ quan xin Chúa chữa bệnh cho người đầy tớ.

Đức Cha nhắn nhủ: Nghe và giữ Lời Thiên Chúa là cách sống của người có đức tin. Nguyên nhân Mẹ Maria được Chúa chúc phúc là: Mẹ không những tin vào Chúa, tin vào quyền năng của Chúa, Mẹ không những lắng nghe Lời Chúa mà còn phó thác cuộc sống và tương lai đời mình cho Chúa nữa. Mẹ được chúc phúc vì đức tin tuyệt vời của Mẹ. Mẹ được chúc phúc vì thực hành Lời Chúa với tấm lòng bác ái và phục vụ cách cụ thể: Mẹ vội vã lên đường để đến phục vụ người chị họ ở tận trên miền núi xa xôi. Mẹ còn ở lại phục vụ 3 tháng trời, giúp bà Isave đến lúc “mẹ tròn con vuông”.

Trong đời sống thường ngày, khi chúng ta phục vụ cha mẹ già cả, khi chăm sóc con cái nhỏ dại, đau yếu... thì chúng ta phải thể hiện bằng những hành động cụ thể với tất cả sự thương yêu, không coi đó chỉ là công việc bổn phận mà phải thể hiện bằng hành động đức tin.

Cuối bài giảng, Đức cha Giám quản bày tỏ tâm tình trước ngày chia tay Giáo phận Ban Mê Thuột, khiến muôn con tim nghẹn ngào, xúc động. Ngài nói: “Trong 15 năm được bổ nhiệm làm Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột, tôi đã yêu thương đón nhận tất cả tín hữu trong Giáo phận Ban Mê Thuột cũng như anh chị em đã yêu thương đón nhận tôi, để tất cả trở nên một thân thể nhiệm mầu của Đức Kitô trên vùng đất Cao Nguyên trong sự vâng phục Đức thánh Cha và hiệp thông với ngài trong sứ vụ truyền giáo”.

Trong 15 năm ấy, Đức cha Vinh Sơn thường xuyên đến cầu nguyện với Đức Mẹ Giang Sơn. Ngoài thứ Bảy đầu tháng và những ngày lễ kính Mẹ, trước những biến cố quan trọng, ngài đều đến với Mẹ, hiện diện dưới chân Mẹ để xin Mẹ hướng dẫn, chỉ đường.

Đức cha cảm ơn tất cả mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận đã cộng tác với ngài trong sứ vụ Mục Tử tại Giáo phận Ban Mê Thuột. Xin tiếp tục cộng tác với Đức cha mới để tiếp tục xây dựng Giáo phận nhà mỗi ngày một tốt đẹp hơn.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Phêrô Bùi Văn Thục -Giám đốc Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Giang Sơn, dâng lên Đức cha Giám quản lời tri ân cảm tạ. Cảm ơn Đức cha Vinh Sơn đã luôn hiện diện tại linh đài Đức Mẹ Giang Sơn trong những dịp đại lễ, trong những ngày thứ Bảy đầu tháng, đặc biệt là trong những lúc Giáo phận gặp khó khăn thử thách. Ngài nói: Sự hiện diện của Đức cha Vinh Sơn đã trả lại vị thế cho Đồi Đức Mẹ Giang Sơn như lúc ban đầu: là nơi hành hương của cả Giáo phận mà các đấng tiền nhiệm đã đặt để. Sự hiện diện của Đức cha đã cuốn hút biết bao người về bên Mẹ với tấm lòng con thảo. Sự hiện diện của Đức cha là sự động viên, là nguồn trợ lực lớn lao để giáo xứ Giang Sơn nói riêng và cả Giáo phận nói chung, tiếp tục không ngừng gìn giữ, bảo vệ gia sản thiêng liêng này của Giáo phận. Cha Giám đốc cảm ơn tất cả quý Cha, quý Bề trên, quý Tu sĩ nam nữ và mọi thành phần dân Chúa đã góp công, góp của, không quản thời gian, công sức để ngày Đại lễ Đức Maria hồn xác lên trời tại linh đài Đức Mẹ Giang Sơn được diễn ra rất tuyệt vời. Ngài cảm ơn các cấp chính quyền đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức đại lễ được tốt đẹp. Xin Chúa qua Mẹ Maria, ban Ơn Lành cho tất cả mọi người.

                   “Phúc thay kẻ lấy Ngài làm sức mạnh
                   Ấp ủ trong lòng giấc mộng hành hương.” (Thánh vịnh 84).

Sau lời cảm ơn của Cha giám đốc Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Giang Sơn, Đức cha Giám quản xin tất cả mọi người tiếp tục kết nối với nhau qua lòng yêu mến Mẹ Giang Sơn và ban phép lành kết thúc Thánh Lễ.

Lạy Mẹ Giang Sơn, xin Mẹ phù trợ cho giáo phận Ban Mê Thuột của chúng con.

 

 

 

 

 

HÌNH ẢNH

Bài viết: TIẾN HÙNG
Hình ảnh: JB. Kha Nguyễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây