TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VII PS-B - Chúa Thăng Thiên

“Ðang khi Người chúc phúc cho các ông, Người rời khỏi các ông mà lên trời”. (Mc 16, 15-20)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh lễ mồng 2 Tết tại nghĩa trang Thánh Tâm

Thứ năm - 06/05/2021 04:39 |   778
Thánh lễ mồng 2 Tết tại nghĩa trang Thánh Tâm

Video Thánh lễ mồng 2 Tết tại nghĩa trang Gx. Thánh Tâm

Buổi chiều mồng 2 Tết, một buổi chiều xuân ấm áp, khi ánh nắng chiều xuyên qua khe lá tạo nên những tia nắng dịu dàng, những cụm mây trắng lang thang về cuối chân trời, những làn gió nhẹ mơn man trên má, đong đưa cành lá, cánh hoa … từng đoàn người hân hoan tiến về Đất Thánh như đi trẩy hội lên Đền. Trên các ngôi mộ ngập tràn những cánh hoa xuân rực rỡ, khói hương nghi nghút. Người người thì thầm câu kinh cầu nguyện, dường như người thân đang hiện hữu  “người đã khuất có mang theo một phần của ta, và trong cái ta đang sống vẫn còn sự hiện hữu của những người khuất xa. Thật linh thiêng huyền nhiệm vì đó là sự hiệp thông của niềm tin Kitô giáo” 

Đúng 04 giờ chiều, ĐGM giáo phận Ban Mê Thuột dâng thánh lễ đồng tế cầu cho Ông Bà Tổ Tiên. Tham dự thánh lễ có đông đảo bà con giáo dân thuộc giáo xứ Thánh Tâm, hoặc những người đã sống xa giáo xứ có bà con thân thuộc nghỉ yên tại nghĩa trang này. Ngày xuân thôi thúc những thành viên gia đình dù làm ăn sinh sống nơi xa cũng vội vã trở về quê nhà, đoàn tụ với gia đình đón xuân mới, cũng là dịp để mọi thành viên trong gia đình bày tỏ lòng hiếu thảo đối với Ông Bà, Cha Mẹ - đấng đã sinh thành dưỡng dục mình…

Ngày đầu xuân bao người đi xa  cũng về với gia đình,

cũng về với ân tình, ngất ngây với nguồn yêu mến,

dâng đến lòng mẹ cha bông hoa là lòng biết ơn.

Thánh Kinh đề cao lòng hiếu thảo với cha mẹ là là điều răn quan trọng nhất và nền tảng thứ nhất trong những mối tương quan giữa con người với con người : “Kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo. Hãy tôn kính cha mẹ. Đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa: Để ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này” (Ep 6, 1-3).

Ngày đầu xuân trước hết là dịp biểu lộ bổn phận con người đối với Thiên Chúa, tạ ơn NGÀI, Đấng tạo dựng muôn loài. Mở đầu thánh lễ cầu cho Ông Bà, Tổ Tiên, ĐGM nhắn nhủ : Niềm tin vào Đức Ki-tô giúp con người càng ngày càng trở nên người tốt hơn, sống tinh thần đạo hiếu với Thiên Chúa và với cha mẹ một cách đúng đắn hơn.

Sau bài Tin Mừng “Ngươi hãy thờ cha kính mẹ; kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử…”, (Mt 15, 1-6), ĐGM chia sẻ: Thời điểm bắt đầu một năm mới đưa chúng ta xuôi theo nhịp chảy của truyền thống dân tộc, nhưng đồng thời cũng mời gọi ta suy tư tìm hiểu về ý nghĩa của truyền thống này, để đem lại cho truyền thống ấy một sức sống mạnh mẽ và có giá trị… Tình yêu, sự kính trọng, lòng hiếu thảo đối với cha mẹ cần phải được biểu lộ ra ngoài, như lời Thánh Phao-lô đã dạy: “ Kẻ làm con, hãy vâng lời cha mẹ theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo”…Thánh nhân không chỉ nói "vâng lời cha mẹ", nhưng "vâng lời cha mẹ theo tinh thần của Chúa". Mối tương quan giữa cha mẹ và con cái không phải theo chiều từ trên xuống, Nhưng cả cha mẹ và con cái đều phải đặt mình dưới ánh sáng của Lời Chúa, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần...

ĐGM ban phép lành và lời chúc bình an cuối lễ đem lại niềm vui cho mọi người, hi vọng một năm mới được an khang hạnh phúc. Thánh lễ kết thúc, nhiều người vẫn còn nán lại cầu nguyện bên mộ người thân cho đến khi những tia nắng cuối ngày lịm tắt.

Anh Thư

Mời xem thêm hình

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây