TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Công nghị giáo phận Đà Nẵng

Thứ năm - 07/07/2022 09:30 | Tác giả bài viết: BTT Đà Nẵng |   658
Công nghị đã triệu tập được 236 tham dự viên bao gồm giáo sĩ, tu sĩ nam nữ, giáo dân đại diện cho các giáo xứ, giáo họ và các ban ngành đoàn thể trong Giáo phận.
Công nghị giáo phận Đà Nẵng

CÔNG NGHỊ GIÁO PHẬN ĐÀ NẴNG

WGPĐN (04.7.2022)Hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, cùng với Giáo Hội Hoàn vũ hướng tới Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới 2023 với chủ đề “HƯỚNG TỚI MỘT HỘI THÁNH HIỆP HÀNH: HIỆP THÔNG – THAM GIA – SỨ VỤ”, Giáo phận Đà Nẵng cũng đã bước vào tiến trình tổ chức hiệp hành khởi đi từ các Giáo xứ, Giáo họ biệt lập đến các Giáo hạt. Và ngày 01/7/2022 Đức Cha Giuse Giám Mục Giáo phận (GMGP) với tư các người đứng đầu Giáo Hội địa phương đã triệu tập công nghị Giáo phận tại Trung tâm Mục vụ (TTMV) với chủ đề: ĐIỂM HẸN HIỆP HÀNH: HIỆP THÔNG – THAM GIA – SỨ VỤ.

Công nghị đã triệu tập được 236 tham dự viên bao gồm giáo sĩ, tu sĩ nam nữ, giáo dân đại diện cho các giáo xứ, giáo họ và các ban ngành đoàn thể trong Giáo phận.

Chương trình bắt đầu 08g30, thế nhưng, ngay từ 07g15 có những Tham dự viên (TDV) tuy ở rất xa cũng đã có mặt. Các chú, các thầy đã ngồi sẵn vào bàn tiếp tân ngay tiền sảnh TTMV để ghi danh và hướng dẫn những người về tham dự công nghị.

Có lẽ, Công nghị nói riêng, và những sinh hoạt của Giáo phận nói chung luôn muốn đặt trong sự bảo trợ, chuyển cầu của Đức Mẹ Trà Kiệu và Chân phước Anrê Phú Yên nên trong trang trí của công nghị đã đặt tượng của các ngài. Đây cũng là nét riêng của Giáo phận Đà Nẵng.

Đúng 08g15, các MC: thầy Philipphê Phúc và chị Diệu Anh đã khởi động chương trình bằng 01 bài hát sinh hoạt. Lời bài hát mời gọi cộng đoàn tham dự một thái độ, một tinh thần hiệp nhất “Gần nhau trao cho nhau tin yêu tình đồng loại…” và ổn định chỗ ngồi, chuẩn bị tinh thần công nghị cho từng người qua băng reo “Giáo phận Đà Nẵng cùng sống đức tin và cùng loan báo Tin Mừng”.

Để chính thức bước vào chương trình cụ thể của Công nghị qua các bài tham luận và sự trao đổi góp ý của các TDV, Giới trẻ Giáo xứ Tam Toà với đồng phục màu vàng đầy năng động đã đồng diễn: Bài ca hiệp hành.

Sau khi MC Diệu Anh thông qua chương trình cụ thể của Công nghị đã giới thiệu đoàn Chủ tịch và mời ngồi vào bàn gồm có: Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, GMGP, người triệu tập và chủ sự Công nghị, Cha Bonaventura Mai Thái, Tổng Đại diện, Trường ban Linh hoạt Công nghị và Cha Phaolô Maria Trần Quốc Việt, Đại diện Giám mục. Và MC cũng giới thiệu và mời vào bàn thư ký Công nghị bao gồm Cha Phêrô Hoàng Gia Thành, Hạt trưởng hạt Đà Nẵng, Cha Marcello Đoàn Minh, Quản xứ Phú Thượng, Cha F.X Nguyễn Văn Thịnh, Hạt trưởng Hạt Hội An, Cha Vinh Sơn Nguyễn Công Chính (CM, đại diện nam Tu sĩ) và Sr Luxia Huỳnh Thị Kim Cúc (MTG Qui nhơn, đại diện nữ Tu sĩ).





Bắt đầu chương trình, Đức Cha Giuse với tư cách là người triệu tập và chủ sự Công nghị đã đọc lời khai mạc. Ngài vui mừng khi thấy mọi thành phần Dân Chúa đã tích cực tham gia các buổi học hỏi góp ý về chủ đề Hiệp hành tại các Giáo xứ, Giáo hạt, các cộng đoàn Tu sĩ, cũng như các ban Mục vụ trong GP. Ngài ước mong Công nghị tuy chỉ kéo dài trong 01 ngày nhưng sẽ tiếp tục suy tư, bàn hỏi góp ý để có được nền tảng cần thiết cho Giáo phận có khả năng định hướng chương trình hiệp hành trong thời gian sắp tới, nhất là hướng tời việc kỷ niệm 60 năm thành lập Giáo phận chúng ta (1963-2023). Ngài không quên cầu xin ơn Thánh Thần soi sáng và sức mạnh của Thánh Thần, qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ trà Kiệu và Chân Phước Anrê Phú Yên để Công nghị đem lại kết quả tốt đẹp.

Trong buổi sáng, Công nghị đã trình bày 03 chiều kích mà Giáo Hội muốn nhắm tới HIỆP THÔNG, THAM GIA, SỨ VỤ.

MỞ đầu công nghị là tham luận về chiều kích hiệp thông do Sr Maria Vũ Thị Hương Lan, Tỉnh dòng Thánh Phaolô Đà Nẵng. Sr đúc kết sự hiệp thông trong đời sống gia đình, sự hiệp thông trong đời sống giáo xứ và sự hiệp thông trong đời sống Giáo phận. Trong định hướng của tham luận, Sr nhấn mạnh và mời gọi một việc cụ thể: củng cố việc đọc kinh trong các gia đình.

Tiếp theo, Cha Phaolô Đoàn Quang Dân, Hạt trưởng hạt Hoà Vang với cách trình bày chậm rãi nhưng khúc chiết và cụ thể đã giúp Tham dự viên hiểu được sâu sắc về chiều kích sứ vụ. Ngài nhấn mạnh: “Hội Thánh hiện hữu để loan báo Tin Mừng. Sứ mạng của Chúng ta là làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa giữa toàn thể gia đình nhân loại”.

Trong bài tham luận, Cha muốn khơi lên ý thức truyền Giáo với mọi thành phần Dân Chúa; Cụ thể để thực thi sứ vụ: mỗi năm, mỗi Giáo xứ, đoàn thể, Ban mục vụ phải có kế hoạch truyền giáo. Mỗi Tín hữu quyết tâm đưa 01 người nguội lạnh, hoặc 01 người thân quen chưa biết Chúa trở về.

Bài tham luận cuối cùng với chiều kích tham gia do anh Phêrô Trương Ngọc Lân, Chủ tịch Hội đồng Mục vụ (HĐMV) Giáo xứ Hoà Minh, đại diện cho các HĐMV các Giáo xứ và Hội đoàn cấp Giáo phận trình bày. Do ơn của bí tích Rửa tội và Thêm sức, tất cả mọi thành phần trong dân Chúa được mời gọi tham gia và sứ mạng của Hội Thánh với tinh thần trách nhiệm và liên đới. Anh cũng nêu cách thức để tham gia được tốt là việc lắng nghe giữa các thành phần Dân Chúa.

Liền sau mỗi tham luận đều có những ý kiến đóng góp của các Tham dự viên. Nhìn bầu khí đóng góp ý kiến trong Công nghị không thể phủ nhận được ơn của Chúa Thánh thần tác động và tinh thần trách nhiệm với lòng yêu mến Chúa, yêu mến Giáo Hội của Dân Chúa. Chủ đề tham luận nào cũng đón nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp sôi nổi, tích cực của mọi thành phần. Ban thư ký đã tổng kết cụ thể được 11 ý kiến cho hiệp thông; 22 ý kiến cho sứ vụ và 15 ý kiến cho tham gia.

Buổi sáng kết thúc với bữa cơm trưa đã được chuẩn bị sẵn cho từng người, tuy đơn sơ nhưng bầu khí thật vui vẻ mang đậm tính hiệp hành, không phân biệt, giáo sĩ, tu sĩ hay giáo dân ai cũng một phần ăn với khẩu phần như nhau.

Buổi chiều, chương trình bắt đầu bằng giờ kinh phụng vụ tại hội trường của Công nghị. Sự hiện diện đầy đủ của Đức Giám mục, các Linh mục, Tu sĩ nam nữ và Giáo dân cùng tham gia cử hành phụng vụ này là hình ảnh rõ nét của Giáo Hội.

Sau giờ kinh phụng vụ, với lời giới thiệu của MC Diệu Anh, quý Cha trong ban Thư ký thực hiện công việc của mình: Công nghị tiếp tục với lời đúc kết và định hướng của Cha Marcello Đoàn Minh và Cha Phêrô Hoàng gia Thành. Ban Thư ký đã nêu ra hai điểm cụ thể mà Công nghị trong tinh thần tiếp tục của Đại hội Dân Chúa 2012 cần phải thông qua như là định hướng của Giáo phận trong thời gian tới: HIỆP NHẤT CÙNG SỐNG ĐỨC TIN VÀ CÙNG LOAN BÁO TIM MỪNG.

Hai điểm chính đã được ban Thư ký đưa ra để xin biểu quyết đó là:

- Trong chiều kích hiệp thông: Tiếp tục củng cố việc đọc kinh chung trong các gia đình.

- Trong chiều kích sứ vụ (Bao gồm hiệp thông và tham gia): Mỗi giáo xứ, mỗi ban ngành, đoàn thể cấp giáo phận, hội dòng, cộng đoàn có một chương trình cụ thể cho công việc truyền giáo. Cấp Giáo phận, khi nhìn lại với hơn 300 năm đón nhận Tin Mừng nhưng tỉ lệ người có Đạo vẫn còn rất thấp. Cho nên cụ thể Giáo phận sẽ có chương trình mở rộng điểm truyền giáo, xác lập điểm truyền giáo mới.

Trong phần biểu quyết, quả thực đây cũng là kết quả tất yếu của một tiến trình Hiệp hành với những cố gắng của mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận suốt thời gian qua và trong chính Công nghị này. Đồng thời, những cánh tay đưa lên dứt khoát, hăng hái của tất cả Tham dự viên  diễn tả được sự tác động không thể thiếu của Chúa Thánh Thần trong đời sống Giáo Hội.

Sau phần biểu quyết, với văn phong trịnh trọng trong tư cách Chủ Chăn Giáo phận, Đức Cha Giuse đã công bố quyết nghị của Công nghị Hiệp hành của Giáo phận. Toàn thể Tham dự viên đã vỗ tràng pháo tay thật dài, thật to thể hiện sự vui mừng khi Đức Cha vừa dứt lời công bố.

Mượn vũ khúc đồng diễn “Ra khơi cùng với Đức Kitô” của các em Thiếu nhi giáo xứ Phú Thượng như là lời cổ võ, động viên, như là lời mời gọi mỗi người, mỗi thành phần trong Giáo phận quyết tâm hăng hái lên đường để rao giảng Tin Mừng.

Trong lời tuyên bố bế mạc Công nghị, Đức Cha đã không quên Tạ ơn Thiên Chúa ghi nhận và cảm ơn mọi thành phần Dân Chúa dù trực tiếp hay gián tiếp, dù là âm thầm cầu nguyện hay với những công việc cụ thể đã đem lại kết quả cho Công nghị Giáo phận.

Công nghị kết thúc bằng đỉnh cao là Thánh Lễ Tạ ơn. Trong chính Thánh lễ một thông điệp được lặp lại: Cầu xin ơn Chúa cho mỗi người quyết tâm lên đường, sẵn sàng ra đi rao giảng Tin Mừng cho muôn dân.

Một ngày Công nghị khép lại. Thế nhưng niềm vui lên đường đã đầy ắp trong tim mỗi người, bởi lẽ cũng như Đức Cha Giuse cảm nhận, ai cũng thấy được công nghị đã hội đủ 03 yếu tố: Thiên thời, địa lợi, nhân hoà như là dấu chỉ hợp ý muốn Chúa và ý muốn của Hội Thánh.

 

Xin Mẹ trà Kiệu, Chân Phước Anrê Phú Yên đồng hành và chuyển cầu cho chúng con, cho Giáo phận chúng con.

Bài viết: Ban Truyền thông Giáo phận
Hình ảnh: Phanxicô Xaviê Nguyễn Minh Hoàng

Nguồn: giaophandanang.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây