TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

ĐHY Parolin đến Nam Sudan

Thứ năm - 07/07/2022 19:39 | Tác giả bài viết: |   671
Ngày 5/7/2022, Đức Hồng y được tiếp đón tại phi trường Juba của Nam Sudan.
ĐHY Parolin đến Nam Sudan

ĐHY Parolin đến Nam Sudan và gặp Tổng thống

Ngày 5/7/2022, Đức Hồng y được tiếp đón tại phi trường Juba của Nam Sudan. Sau đó ngài đã gặp Tổng thống Salva Kiir và Phó Tổng thống thứ nhất Riek Machar.

Trưa ngày 4/7/2022, sau khi cử hành Thánh lễ và gặp gỡ cộng đoàn đại chủng viện giáo phận thủ đô Kinshasa của Congo, Đức Hồng y Pietro đã lên đường đi Nam Sudan. Đến phi trường thủ đô Juba vào lúc quá 10 giờ sáng ngày 5/7/2022, Đức Hồng y được Sứ thần Toà Thánh và một số vị trong Hội đồng giám mục đón tiếp giữa tiếng trống, các bài hát và điệu múa, cùng những tiếng "hú" đặc trưng của người dân châu Phi.

Tại phòng chờ của phi trường, Đức Hồng y được tướng Kuol Manyang Juuk, đại diện Tổng thống Salva Kiir, chào đón. Đức Hồng y Quốc vụ khanh Toà Thánh nói với giới truyền thông địa phương rằng ngài ấn tượng với sự chào đón không thể tưởng và cảm ơn tất cả, Tổng thống, các đại diện Giáo hội và toàn dân Nam Sudan.

Đức Hồng y nói: "Thật là một niềm vui lớn đối với tôi khi được ở đây và ở lại đây vài ngày để cử hành Thánh lễ, cầu nguyện, gặp gỡ người dân nhân danh Đức Thánh Cha, người luôn mang anh chị em trong lòng, rất quan tâm đến hòa bình và hòa giải ở Nam Sudan và theo dõi những diễn biến tốt đẹp đang diễn ra. Cảm ơn quý vị rất nhiều." Tướng Manyang Juuk thốt lên: "Juba chào mừng ngài. Hòa bình đang đến."

ĐHY được chào đón tại Nam Sudan

ĐHY được chào đón tại Nam Sudan

Gặp Tổng thống của Nam Sudan Salva Kirr

Vào lúc 3 giờ chiều ngày 5/7/2022, Đức Hồng y Quốc vụ khanh Toà Thánh đã gặp Tổng thống của Nam Sudan Salva Kirr tại Phủ Tổng thống. Đây là sự kiện chính thức đầu tiên trong cuộc viếng thăm Juba của Đức Hồng y Parolin.

Những suy nghĩ đầu tiên của Tổng thống Nam Sudan và của Đức Hồng y Parolin là về sức khoẻ của Đức Thánh Cha và việc ngài phải hoãn chuyến viếng thăm Phi châu. Đức Hồng y đã nhắc lại mong muốn của Đức Thánh Cha là sẽ viếng thăm Phi châu, ngay khi có điều kiện. Tổng thống Salva Kiir nói: "Tôi tin tưởng về chuyến thăm của Đức Giáo hoàng,” và đảm bảo rằng đất nước sẵn sàng hỗ trợ sự kiện quan trọng này và tất cả các Kitô hữu thuộc các hệ phái khác nhau đã hiệp nhất để cầu nguyện cho ngài phục hồi nhanh chóng.

Thông điệp của Đức Thánh Cha được Đức Hồng y gửi đến Tổng thống Nam Sudan, trong đó nhấn mạnh hai điểm chính: hoà giải và hoà bình. Đức Hồng y nói với Tổng thống: "Cuộc chiến cần thiết duy nhất là cuộc chiến vì hòa bình và phát triển. Đó là cuộc chiến được tiến hành cùng nhau. Hòa bình và phát triển là hai điều gắn liền với nhau: không có hòa bình thì không thể phát triển. Và không có hòa bình là nguồn gốc của sự bất ổn và bất mãn.

Hai vị đã nhắc lại ngày tĩnh tâm cầu nguyện tại Vatican vào năm 2019, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo Nam Sudan, trong đó Đức Thánh Cha đã thực hiện một cử chỉ gây sốc là hôn chân họ. Đức Hồng y Parolin nhấn mạnh việc Đức Thánh Cha công nhận các bước mà chính phủ đã thực hiện trong 4 năm kể từ cuộc tĩnh tâm ở Vatican, nhưng trong bài phát biểu, ngài cũng nhấn mạnh thêm những điều khác cần phải làm để đảm bảo sự ổn định trong nước, bao gồm cả việc thực hiện Hiệp định Phục hồi Hòa bình đã được nước này bắt đầu và sẽ hết hạn vào tháng 2/2023.

ĐHY gặp Tổng thống của Nam Sudan Salva Kirr

ĐHY gặp Tổng thống của Nam Sudan Salva Kirr

Đức Hồng y Quốc vụ khanh cũng chỉ ra con đường phía trước, đặc biệt là trong viễn tượng của cuộc tổng tuyển cử năm tới; ngài kêu gọi đất nước thúc đẩy đoàn kết dân tộc, ổn định đất nước, thực hiện cải cách hiến pháp và khuyến khích động lực thống nhất, điều "cần thiết cho sự phát triển của Nam Sudan."

Ngài lặp lại những dòng cuối cùng của bài phát biểu mà Đức Thánh Cha đã nói với các nhà lãnh đạo tại ngày cầu nguyện, đối thoại và gặp gỡ tại Vatican, tại đó Tổng thống Salva Kiir, các Phó Tổng thống được chỉ định Riek Machar và Rebecca Nyandeng De Mabio, đã có mặt. “Và với ba người quý vị, những người đã ký Hiệp định hòa bình, tôi yêu cầu, với tư cách là một người anh em: hãy duy trì hòa bình. Tôi hết lòng yêu cầu quý vị điều này. Hãy để chúng ta tiến bước. Sẽ có nhiều vấn đề, nhưng đừng sợ hãi, hãy tiến lên và giải quyết vấn đề. Quý vị đã bắt đầu một quá trình: cầu xin cho nó sẽ kết thúc tốt đẹp."

Sau đó, Tổng thống Salva Kiir đã chia sẻ về hai ngày ở Vatican. "Chúng tôi trở về từ Rôma và chúng tôi không chiến đấu nữa," ông đảm bảo. "Tôi đã nói không với những cuộc chiến mới. Mọi người có thể không nhìn thấy được những sự tiến bộ, nhưng họ đã nghe thấy sự im lặng của vũ khí."

"Chúng tôi không cho phép bất cứ ai bắt đầu chiến tranh. Tôi không muốn chiến đấu nữa, bây giờ chúng tôi muốn hòa bình trên đất nước". Tổng thống Nam Sudan nói với Đức Hồng y và hứa rằng mọi thứ có thể sẽ được thực hiện để ngăn chặn bạo lực và để bảo vệ người dân.

Đức Hồng y Parolin nói: "Hãy làm mọi sự với sự trợ giúp của Thiên Chúa

Đức Hồng y và Tổng thống cũng nói về những thách thức mà Nam Sudan phải đối mặt từ các vấn đề trong nước và quốc tế. Họ cũng nhắc đến việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới. Đức Hồng y Parolin nhấn mạnh rằng cuộc bầu cử là "một bước quan trọng để củng cố hòa bình và hòa giải" và nói thêm rằng "tất cả các lực lượng chính trị phải phục vụ cho sự tiến bộ và phát triển của đất nước."

ĐHY gặp Tổng thống của Nam Sudan Salva Kirr

ĐHY gặp Tổng thống của Nam Sudan Salva Kirr

Gặp Phó Tổng thống thứ nhất Riek Machar

Sau khi gặp Tổng thống Kiir, Đức Hồng y đã gặp Phó Tổng thống thứ nhất Riek Machar trong khoảng 30 phút. Ông Machar nhắc lại cuộc gặp gỡ Đức Thánh Cha vào năm 2019. Ông lưu ý rằng việc Đức Thánh Cha thăm Nam Sudan sẽ thúc đẩy các tiến trình khác nhau đang được thực hiện, vì đây là những gì đã xảy ra trong những tháng trước chuyến đi bị hoãn lại của Đức Thánh Cha.

Ông Machar cho biết: "Chúng tôi đang chuẩn bị để đưa ra những kết quả cụ thể." Ông hy vọng rằng một điều gì đó sẽ khởi động quá trình thực hiện Hiệp định Phục hồi Hòa bình, trước khi nó hết hiệu lực. Dù đây là một mục tiêu chắc chắn không dễ đạt được nhưng ông hy vọng rằng Nam Sudan sẽ không thiếu sự giúp đỡ của Tòa Thánh.

ĐHY gặp Tổng thống của Nam Sudan Salva Kirr

ĐHY gặp Tổng thống của Nam Sudan Salva Kirr

Hồng Thủy - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây