TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Sứ điệp nhân dịp Chúa nhật Biển

Thứ sáu - 08/07/2022 07:30 | Tác giả bài viết: |   582
Đức Hồng Y Michael Czerny, Bộ trưởng Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện đã gửi sứ điệp, kêu gọi quan tâm đến những người làm việc trên biển
Sứ điệp nhân dịp Chúa nhật Biển

Toà Thánh gửi sứ điệp nhân dịp Chúa nhật Biển

Nhân dịp Chúa nhật Biển cử hành vào ngày 10/7, Đức Hồng Y Michael Czerny, Bộ trưởng Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện đã gửi sứ điệp, kêu gọi quan tâm đến những người làm việc trên biển, đặc biệt về đời sống tinh thần, bởi vì họ không chỉ “giữ cho nền kinh tế thế giới vận hành nhưng còn tác động trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của mỗi người”.

Vào Chúa nhật thứ hai trong tháng Bảy hàng năm, các Kitô hữu cử hành ngày quan trọng này và kêu gọi mọi người quan tâm đến công việc của hơn một triệu thuyền viên đang làm việc trên các con tàu vận chuyển hàng hoá khắp thế giới.

Trong sứ điệp, Đức Hồng Y Czerny nhấn mạnh rằng các thuỷ thủ đôi khi “bị coi như không hiện diện, nhưng họ ở đó, không chỉ giữ cho nền kinh tế thế giới vận hành nhưng còn tác động trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của mỗi người”.

Theo Đức Hồng Y, trong những năm gần đây, thế giới hàng hải đã phải hứng chịu một loạt các cuộc khủng hoảng. Nhu cầu hàng hóa gia tăng dẫn đến nhiều tàu phải neo đậu trong thời gian lâu hơn. Cuộc chiến ở Ucraina đồng nghĩa với việc các con tàu giờ đây phải đối mặt với nhiệm vụ bất khả thi là phải di chuyển qua các bãi mìn ở Biển Đen và Biển Azov. Nhiều tàu đã bị đánh chìm và nhiều người chết trong cuộc chiến phi nghĩa và phi đạo đức này.

Đức Hồng Y Czerny chỉ ra rằng đại dịch toàn cầu đã làm cho hơn 400.000 thuyền viên bị mắc kẹt, không thể rời tàu khi kết thúc hợp đồng và trở về nhà với gia đình. Trái lại, một số công ty vận tải biển lại kiếm được lợi nhuận tài chính từ hàng loạt cuộc khủng hoảng làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Họ chỉ chia sẻ một phần nhỏ doanh thu với các công nhân.

Về quyền của thuyền viên, đề cập đến Công ước Lao động Hàng hải (MLC 2006), Đức Hồng Y nói Công ước yêu cầu các công ty phải cung cấp chỗ ở sạch sẽ và tươm tất, thực phẩm bổ dưỡng, môi trường làm việc an toàn, giờ làm việc thích hợp và thời gian lên bờ cho họ. Tuy nhiên, thật đáng buồn, "những lợi ích quan trọng đạt được kể từ khi Công ước có hiệu lực vào năm 2013 đã bị suy giảm nghiêm trọng".

Trong phần kết sứ điệp Đức Hồng Y Czerny cám ơn các thuỷ thủ vì công việc nặng nhọc họ đang thực hiện. Ngài viết: “Chúng ta cầu nguyện để các thuỷ thủ luôn được vững mạnh trước những khó khăn và thử thách trong cuộc sống. Chúng ta phó thác nơi Mẹ Sao Biển sự dấn thân và cống hiến của các linh mục tuyên uý và tình nguyện viên trên khắp thế giới đang phục vụ những người làm việc trên biển”.

Ngọc Yến - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây