TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXI Thường Niên -Năm B

“Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.” (Ga 6,60-69).
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Vài tâm tình nhân ngày Kết thúc sứ vụ mục tử

Thứ tư - 21/08/2024 04:41 | Tác giả bài viết: Lm. Antôn Vũ Thanh Lịch |   540
Như Đức Giêsu đã nói với các Tông đồ: “Thầy đi thì có lợi cho anh em”. Đức Cha vẫn có mặt với Giáo Phận Ban Mê Thuột bằng trái tim đầy ắp nghĩa tình.

Vài tâm tình nhân ngày Kết thúc sứ vụ mục tử của Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản tại Ban Mê Thuột
 

BMT 210824a

 

Trọng kính Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo Phận Hải Phòng

Cách đây hơn 2 năm, chúng con đã bùi ngùi tiễn đưa Đức Cha đi Nhiệm Sở mới, với bao tâm tình vấn vương… Địa chỉ đến của Đức Cha là Giáo phận Hải Phòng, có bề dày lịch sử mấy trăm năm… Tuy vậy, Đức Cha vẫn còn ở lại với chúng con với nhiệm vụ Giám quản. Nhớ có lần, nhân dịp tết Nguyên đán Nhâm dần, Đức Cha trở lại mừng xuân với chúng con, Đức Cha đứng giữa Nhà Nguyện Tòa Giám Mục, để ngỏ lời với “Một nửa của mình”, và như Đức Cha nói, tôi còn có trách nhiệm chính với “Một nửa bên kia của mình” nữa.

Hôm nay, thì Đức Cha xa chúng con thật rồi, không phải vì âm dương cách trở, mà vì non sông cách biệt. Không phải là tình cảm cắt đứt, mà là trọng trách chia phôi. Như Đức Giêsu đã nói với các Tông đồ: “Thầy đi thì có lợi cho anh em”. Đức Cha vẫn có mặt với Giáo Phận Ban Mê Thuột bằng trái tim đầy ắp nghĩa tình. Với bao dấu ấn thân thương, với bao công trình đã thực hiện, với bao tổ chức, ban bệ được thiết lập, với một lề lối làm việc có hệ thống, với bao nhân sự nhiệt tình, ý thức trách nhiệm cao.

Xin tạm liệt kê một vài con số:

 

Năm 2009

Năm 2022

Số giáo dân

440.942

468.836

Giáo dân Kinh

342.237

362.781

Giáo dân Dân tộc

93.705

100.873

Giáo hạt

08

08

Giáo xứ

106

118

Giáo họ biệt lập

72

77

Linh mục triều

148

212

Linh mục Dòng

51

46

Dòng tu nam

15 Hội dòng
22 Cộng đoàn
85 Tu sĩ

17 Hội dòng
22 Cộng đoàn

Dòng tu nữ

26 Hội dòng
116 Cộng đoàn

28 Hội dòng
137 Cộng đoàn

Trung tâm hành hương

02

03

Khánh thành Nhà thờ từ năm 2009 đến nay:  61

Chủng sinh

46

168

(theo thống kê của Văn phòng TGM)

Kính thưa Đức Cha:
Trước những con số ngoạn mục trên, Đức Cha có thể nói như thánh Phaolô: “Apôlô trồng, Phaolô tưới, Thiên Chúa làm cho mọc lên”. Người tưới cánh đồng truyền giáo Ban Mê Thuột trong 15 năm qua, là Đức Cha, với sự chăm chút tỉ mỉ, nước, phân thích hợp, và sự tỉnh thức cao độ.

Kính thưa Đức Cha:
Cuộc đời này được hình thành bởi những yếu tố cặp đôi, có vẻ như mâu thuẫn, đối nghịch: Đoàn tụ - chia ly; thành công – thất bại, kẻ ở người đi, nắng sớm mưa chiều, âm – dương tương tác... Tất cả vận hành trong sự an bài của Thiên Chúa. Có mưa để gieo trồng, có nắng để thu hoạch. Ai đó, có được những ngày nghỉ khô ráo mát mẻ, hoặc là vụ mùa đang phát triển có được cơn mưa rào. Điều nào quan trọng hơn?

Đức Cha đi thì có lợi. Lợi cho Ai và buồn cho Ai?  Lợi cho Giáo Hội, cho Giáo phận Hải Phòng. Và cũng có lợi cho Giáo phận Ban Mê Thuột nữa, vì Đấng sẽ đến sau Đức Cha, sẽ kế tục sự nghiệp của Đức Cha, sẽ làm cho Giáo phận này có khuôn mặt rạng rỡ hơn nữa. Đức Cha đi để làm thuyền trưởng một con tàu lớn, đậu bên bờ Biển Đông. Con tàu này đang cần một thuyền trưởng tài ba, kinh nghiệm, mạnh khỏe, vững tay chèo lái, tiến thắng ra khơi, thu hoạch những mẻ cá lớn. Vậy thì vui cho Ai và buồn cho Ai?

Chúng con cảm tạ sự khôn ngoan nhiệm mầu của Thiên Chúa. Bàn tay quan phòng của Chúa êm đềm dẫn đưa mọi sự đến mục tiêu thiện hảo, cho cả 2 Giáo phận Hải Phòng và Ban Mê Thuột. Vì Thiên Chúa đặt để chúng ta trong một thế giới diệu kỳ, nên chúng ta vừa cần đến những cơn mưa, vừa mong muốn những ngày khô ráo. Gieo trồng và thu hoạch đều cần đến những cơn mưa và ánh nắng.

Kính thưa Đức Giám mục Hải Phòng

- Mười lăm năm vui buồn với Giáo phận Ban Mê Thuột, tích lũy bao bài học kinh nghiệm khôn ngoan trong vai trò lãnh đạo.

- Mười lăm năm sống với hàng ngũ linh mục trẻ, đa thế hệ, có trình độ tương đối cao về các môn học xã hội nhân văn, khoa học tự nhiên.

- Mười lăm năm phục vụ một Giáo phận rộng lớn về địa lý, đông đảo Giáo dân nhiệt thành, đa sắc tộc, đa văn hóa.

- Mười lăm năm dày dạn với khí hậu thời tiết, “nắng bụi, mưa buồn”, hai mùa đắp đổi.

Tất cả, bảo đảm và hứa hẹn cho Đức Cha một mùa bội thu trên cánh đồng truyền giáo mới.

Kể từ ngày 22/8/2024, Đức Cha không còn là người của Ban Mê Thuột nữa. Toàn tâm, toàn ý, Đức Cha dành cho Giáo phận Hải Phòng. Chiếc nhẫn của Đức Cha có “một ý nghĩa mới”, với một “lời cam kết mới” dành cho người “bạn đời mới”.

Dẫu vậy, chúng con tin rằng, hình ảnh Giáo Phận Ban Mê Thuột sẽ luôn mới trong ký ức của Đức Cha.

Để kết thúc đôi lời tâm tình với Đức Cha trong giây phút lịch sử này, chúng con xin mượn lời của Thúy Vân nói với Kim Trọng và người chị Thúy Kiều, trong ngày đoàn tụ:

Câu lục (6 chữ) dành cho Giáo phận Hải Phòng
Câu bát (8 chữ) dành cho Giáo phận Ban Mê Thuột
Những là rày ước mai ao
Mười lăm năm ấy biết bao nhiêu tình
(Truyện Thúy Kiều, câu 3070)

Kính chúc Đức Cha luôn vui tươi, mạnh khỏe.

Lm. Antôn Vũ Thanh Lịch

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây