TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Giáo Chức Công Giáo mừng lễ Bổn mạng

Thứ hai - 10/07/2023 04:57 | Tác giả bài viết: Jean Ngân Khánh |   681
Sáng ngày 10/7/2023, tại nhà thờ giáo xứ Dũng Lạc, Hạt Chính Tòa, Giáo phận Ban Mê Thuột, Ban Giáo dục Công giáo Gp. Ban Mê Thuột đã long trọng tổ chức lễ kính Thánh Bonaventura, Bổn mạng của Giáo Chức Công giáo.

HƯƠNG THƠM CỦA TIN MỪNG

 

Sáng ngày 10/7/2023, tại nhà thờ giáo xứ Dũng Lạc, Hạt Chính Tòa, Giáo phận Ban Mê Thuột, Ban Giáo dục Công giáo Gp. Ban Mê Thuột đã long trọng tổ chức lễ kính Thánh Bonaventura, Bổn mạng của Giáo Chức Công giáo. Hiện diện trong ngày lễ bổn mạng có Quý tu sĩ dòng Lasan, Phaolo, Nữ tì Thánh thể Đa Minh… và gần 200 giáo chức công giáo đang làm việc tại các trường học từ mầm non đến đại học của tỉnh Đăk Lăk và huyện Đăk Mil tỉnh Đăk Nông.

Trong phần mở đầu, Cha Trưởng ban Giáo dục Công giáo Giáo phận đã dâng hương trong nghi thức tôn vinh và cầu nguyện cùng với Thánh bổn mạng cho Quý thầy cô giáo hiện diện cũng như vắng mặt.

Sau nghi thức khai mạc, bài thuyết trình về “Ý nghĩa của tính hiệp hành của Giáo hội trong đời sống Xã hội” đã được cha Antôn Vũ Thanh Lịch -Hạt trưởng Hạt Chính Tòa, Trưởng Ban Văn hóa Truyền thông- trình bày. Sau khi ngài dẫn giải về ý nghĩa của Logo Hiệp hành, ngài nhắn nhủ: Giáo Chức Công Giáo là những kỹ sư tâm hồn cho con cái, cho gia đình và cho học trò trong lớp học. Mỗi giáo chức Công giáo khi được nhà trường giao nhiệm vụ thì phải nâng cao vai trò hiệp hành, hiệp thông với các giáo viên trong trường, với học trò bằng cách với đồng nghiệp thì quan tâm tới họ, với học trò thì chăm sóc, theo dõi lưu tâm đến các em.

Ngài chia sẻ thêm, trong môi trường giáo dục hôm nay, giáo chức Công giáo thường cô đơn trong môi trường làm việc của mình. Nhưng giáo chức đừng nản lòng mà vận dụng đức tin của mình biểu lộ cách sống, cách hành xử để mọi người thấy chúng ta là người Giáo chức Công giáo.

Trong không khí hân hoan của ngày bổn mạng Giáo chức Gp.BMT, Cha Tổng Đại diện Stephano Nguyễn Văn Đậu đã chủ tế Thánh lễ mừng kính Thánh Bonaventura. Đồng tế với ngài, có cha GB. Nguyễn Đình Lượng -Trưởng Ban Giáo dục Công giáo Giáo phận; cha Vinh Sơn Ngô Văn Hùng -Đặc trách giáo dục hạt Đăk Mil.

Khởi đầu Thánh lễ nói về tính hiệp hành của Giáo hội, Cha chủ tế chia sẻ: hôm nay tại Nhà thờ Dũng Lạc, Giáo chức của các giáo hạt tỉnh Đăk Lăk và Đăk Mil về dự thì tại Phước Long, các giáo chức của 2 hạt Phước Long và Đòng Xoài cũng hân hoan tổ chức lễ bổn mạng, đây là ý nghĩa khi giới giáo chức đang sống tinh thần hiệp hành.

Nói về vai trò của giáo chức Công giáo trong môi trường làm việc hôm nay, qua bài tin mừng: Anh em là muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian, cha Trưởng Ban Giáo dục GB. Nguyễn Đình Lượng chia sẻ về Thánh Bonaventura Dòng Phanxico là 1 vị thánh có học vị cao, nổi tiếng với nhiều kho thần học… nhưng Giáo hội lại tôn vinh đức khiêm nhường của ngài hơn là kiến thức ngài mang lại cho hậu thế. Cha chia sẻ thêm về tích Thánh Phanxicô khi nói các tu sĩ của mình chuẩn bị đi giảng đạo, các tu sĩ đã chuẩn bị rất nhiều thứ cần thiết cho việc rao giảng, rồi Thánh Phanxicô cùng với các tu sĩ của mình đi dạo 1 vòng phố và trở về, khi các tu sĩ thắc mắc chưa giảng sao đã về thì ngài nói mình đã vừa đi rao truyền về Chúa cho những người xung quanh bằng đời sống thinh lặng, bằng sự khiêm tốn của đời sống đan tu.

Sống khiêm tốn trong môi trường giáo dục là nơi mà Đức Kitô đã mượn mỗi giáo chức chúng ta chỗ đứng để Chúa hiện diện nơi đó. Trong xã hội Việt Nam hôm nay, khi trường học không có sự hiện diện của linh mục tu sĩ, thì vai trò của các thầy cô là sống Tin mừng, là môi trường để hương thơm của Tin Mừng được lan toả và để cho danh Chúa được toả sáng. Sống đức tin trong sự khiêm tốn trong môi trường giáo dục hôm nay chính là Quý Giáo chức đã và đang phúc âm hóa môi trường giáo dục.

Kết thúc thánh lễ, Cha chủ tế nhắn nhủ các giáo chức: trong đời sống hằng ngày của mình, quý thầy cô nên nạp thêm năng lượng mới để tái tạo lòng nhiệt huyết của mình, mà không có năng lượng nào giá trị bằng ơn của Chúa Thánh Thần.

Sau Thánh lễ, tất cả Quý linh mục tu sĩ nam nữ cùng quý thầy cô có buổi gặp mặt thân mật qua bữa ăn Agape.

 

 

 

 

 

 

HÌNH ẢNH

Jean Ngân Khánh

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây