TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật IV Phục Sinh -Năm B

“Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. (Ga 10, 11-18)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

GX Dũng Lạc- LỄ VỌNG PHỤC SINH 2022

Chủ nhật - 17/04/2022 20:31 | Tác giả bài viết: Ngọc Minh |   820
Cha chánh xứ Antôn Vũ Thanh Lịch đã chủ sự Thánh lễ Vọng Phục Sinh lúc 20g thứ 7 ngày 16.04.2022,

Thứ 7 Tuần Thánh ở Giáo xứ Dũng Lạc
LỄ VỌNG PHỤC SINH 2022

 

DL 180422a


Theo Kinh Thánh: “Này chúng ta lên Giêrusalem, và tất cả những gì các ngôn sứ đã viết về Con Người sẽ được hoàn tất. Quả vậy, Người sẽ bị nộp cho dân ngoại, sẽ bị nhạo báng, nhục mạ, khạc nhổ. Sau khi đánh đòn, họ sẽ giết Người, và ngày thứ ba Người sẽ sống lại”. (Lc 18, 31-33), và đây: “. . . Đức Giêsu phải trỗi dậy từ cõi chết” (Ga 20,9).” Hôm nay cùng Giáo hội cùng đón mừng Chúa Phục sinh. Tại giáo xứ Dững lạc, khi bà con giáo dân đã có mặt đông đủ trong nhà thờ, Cha chánh xứ Antôn Vũ Thanh Lịch đã chủ sự Thánh lễ Vọng Phục Sinh lúc 20g thứ 7 ngày 16.04.2022,

Khi tất cả điện trong khuôn viên nhà thờ đều phụt tắt, bóng đêm u tịch phủ khắp, chỉ còn sót lại đốm lửa nhỏ nơi tiền sảnh của Thánh đường. Nơi đây, Cha Antôn làm phép lửa, đây là phần mở đầu cho Thánh Lễ vọng Phục sinh bởi nghi thức thắp nến. Sau khi Cha chủ tế vẽ hình thánh giá, rồi viết chữ Anpha ở phía trên, chữ Ômêga bên dưới vào hình Thánh Giá trên nến phục sinh, nơi bốn đầu Thánh Giá Ngài đã cắm năm hạt hương, tượng trưng cho năm vết đinh đã đóng Chúa Giêsu trên Thánh giá, sau đó Ngài lấy lửa mới làm phép, thắp sáng ngọn nến phục sinh và xướng lên: “Ánh sáng Chúa Kitô”. Đoàn rước nến Phục sinh tiến vào cung Thánh, nến sáng được thắp từ nến Phục sinh sáng dần trên tay các con dân Chúa, khị nến Phục sinh được rước lên cung Thánh và gắn trên giá cũng là lúc cả nhà thờ bừng sáng lên trong ánh niến lung linh của ánh Đức tin, “Ánh sáng Chúa Kitô” sẽ thắp sáng mãi trong lòng các Tín hữu.

Sau nghi thức thắp nến Phục Sinh là phần Phụng vụ lời Chúa, công bố Tin mừng phục sinh. Cộng đoàn được nghe lại các bài đọc tường thuật lại việc Chúa từ cõi chết sống lại, suy ngẫm các việc kỳ diệu Chúa đã làm cho dân Người từ đầu, và dân Chúa tin tưởng vào lời hứa của Người. Cha Antôn đã công bố bài Phúc âm: Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 24,1- 12) Tại sao các bà tìm người sống nơi những kẻ chết?”. Ngài đã chia sẻ bài Tin mừng cùng cộng đoàn: “ . . . Đêm vọng Phục sinh, hay gọi là đêm canh thức Phục sinh là đêm canh thức trang trọng nhất trong các đêm canh thức vì nghi thức Thánh Thể, Chúa Giêsu sống lại để cứu độ cho chúng sinh trên toàn thế giới, cho mọi tội lỗi mà nhân loại đã gây ra… Qua các bài đọc từ Cựu ước, Tân ước và bài Tin mừng đều loan báo Chúa đã sống lại. Suốt những ngày trong Tuần Thánh, chúng ta đã được mời gọi tham dự “ Bữa tiệc ly”, đi đàng Thánh giá cùng vác Thập giá cùng Chúa, và giờ này đây chúng ta lại cùng nhau quây quần nơi đây đang chờ đón Chúa sống lại. Niềm vui được dâng trào khi Chúa sống lại cùng với nhân trần trong tiếng hoan ca Alleluia! Chúng ta cùng mừng vui lên, Chúa đã phục sinh thật rồi, những ai tin vào Ngài thì được sống lại…chúng ta sống lại về linh hồn là chúng ta bước ra khỏi nấm mồ của những tội lỗi, ghen tuông ích kỷ hẹp hòi… Nào cùng hát lên Alleluia! Alleluia! Alleluia!”

Tiếp theo là phần phụng vụ Phép Rửa. Cha chính Antôn đã làm phép nước. Cộng đoàn cùng thắp sáng ngọn nến của mình từ nến Phục Sinh và lặp lại lời tuyên hứa khi xưa chịu phép Rửa, để cùng khẳng định lại lời cam kết này và cố gắng mỗi ngày chết cho tội lỗi nhiều hơn để được sống lại với Chúa vẹn toàn hơn. Cha chủ tế đã rẩy nước thánh trên cộng đoàn, xin Chúa cho mọi người được niềm vui phục sinh. Xin Chúa ban Thánh Thần xuống, làm cho chúng con nên người mới, để cuộc sống chúng con tràn đầy ánh sáng của Chúa. Xin “Ánh sáng Chúa Kitô” dẫn đường chúng con đi trong cuộc sống.

Thánh lễ được tiếp nối qua phần Phụng vụ Thánh Thể trong niềm hân hoan mừng Đức Kitô sống lại vinh hiển. 

Trong niềm vui Phục Sinh hôm nay, Chúa đã chiến thắng sự chết để mở ra một kỷ nguyên mới cho cả loài người ở muôn nơi được sống trong niềm vui Phục sinh. Niềm vui Phục sinh này sẽ được trao ban cho tất cả những ai nghèo khó, bé nhỏ cho niềm vui và sự hy vọng đời sống an vui thái hòa. Cũng trong niềm tin Phục sinh, chúng ta là những Kitô hữu cùng nhau biết tin và học Kinh Thánh nhiều hơn để ánh sáng đức tin soi sáng cho đường đời mỗi người, Cũng xin cho chúng con học cách cúi xuống như các môn đệ.

Chúa ơi! Niềm vui Phục sinh đang dâng trào trong mỗi chúng con. Xin “Ánh sánh Chúa Kitô” luôn soi sáng đường chúng con đi hôm nay và mai sau. Chúng con ra về và cùng cất cao lời ca vang.

Đức Kitô Đấng đã phục sinh.
Đức Kitô chiến thắng hiển vinh.
Ngài quền năng muôn đời cao sang.
Cùng tung hô: Alleluia!
Đức Kitô rất thật đã sống lại.
Đức Kitô thật đã ra khỏi mồ.
Hỡi muôn dân hãy vui mừng, vui hát ca.
Hát lên rằng: Alleluia!

 













HÌNH ẢNH

Ngọc Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây