TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật XXIX Thường Niên -Năm B

“Con Người đến để ban mạng sống Mình làm giá cứu chuộc cho nhiều người”. (Mc 10, 35-45)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tân Giáo xứ EaWy -Đón Cha Quản xứ Tiên khởi

Thứ ba - 08/10/2024 21:12 | Tác giả bài viết: J.B Kha Nguyễn |   667
Sáng ngày 07.10.2024, cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ EaWy hân hoan đón chào Đức Giám mục Giáo phận về hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn Thành lập Giáo xứ và Nghi thức bổ nhiệm Linh mục Quản xứ tiên khởi.
JBK 3642


Thành lập Giáo xứ EaWy – Đón Cha Quản xứ tiên khởi


Từ thực tế của Giáo xứ Ea H’leo nằm trên một địa bàn quá rộng lớn nên việc cử hành phụng vụ và liên hệ công việc gặp nhiều khó khăn, vào ngày 24.01.2024, Đức Giám mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản -Nguyên Giám mục Giám quản Giáo phận Ban Mê Thuột đã ký văn thư thành lập Giáo xứ EaWy thuộc Giáo hạt Buôn Hô. Giáo xứ mới bao gồm các tín hữu ở các xã Cư Mốt, Cư A Mưng và EaWy thuộc huyện Ea H’leo.  Giáo xứ EaWy xin nhận Đức Maria Mân Côi làm Thánh Quan Thầy. 
 


Sáng ngày 07.10.2024, trong tiếng cồng chiêng rộn ràng cùng điệu múa xoan nhịp nhàng, cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ EaWy hân hoan đón chào Đức Giám mục Giáo phận Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc, Cha Quản hạt, quý Cha trong và ngoài Giáo hạt Buôn Hô, gia đình linh tông - huyết tộc của Cha Tân Quản xứ và quý khách về hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn Thành lập Giáo xứ và Nghi thức bổ nhiệm Linh mục Quản xứ tiên khởi.
 


Khởi đầu nghi thức, Cha Tân Quản xứ Giuse Trần Vũ Thiên Uy trình văn thư thành lập Giáo xứ EaWy và văn thư bổ nhiệm Linh mục Quản xứ lên Đức Giám mục Giáo phận. Tiếp đó, Cha Chưởng ấn công bố văn thư trước toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Sau đó, trước sự chứng kiến của toàn thể cộng đoàn, với sự hướng dẫn của Cha Quản hạt Mattheu Nguyễn Quang Tuấn, Cha Tân Quản xứ đã lặp lại lời hứa với Đấng Bản quyền và tuyên xưng đức tin thể hiện sự trung thành với Thiên Chúa.
 


Cha Quản hạt Mattheu dẫn Cha Tân Quản xứ ngồi vào ghế chủ tọa, kể từ đây Cha chính thức nhận nhiệm vụ lãnh đạo cộng đoàn và chủ tọa mọi cử hành phụng vụ trong Giáo xứ. Ngồi vào tòa giải tội, đây là nơi diễn tả lòng thương xót của Thiên Chúa qua tư cách của người mục tử chữa lành những con chiên đau yếu. Nhà Tạm là nơi để lưu giữ Mình Thánh Chúa, là nguồn sống thiêng liêng cho mục tử và cộng đoàn. Kéo chuông nhà thờ, tiếng chuông là tiếng Chúa mời gọi, là tiếng chủ chiên qui tụ đoàn chiên đến tôn thờ Thiên Chúa.

Trong bài giảng lễ, vị Chủ Chăn Giáo phận chia sẻ về hoàn cảnh đặc biệt của Giáo xứ EaWy khi được thành lập: không nhà thờ, không nhà giáo lý, không nhà xứ hoàn toàn là một bãi đất trống. Đây là một sự lạ lùng cũng như một điều kỳ diệu như việc Thiên Chúa làm trong lịch sử cứu độ. Từ mảnh đất này sẽ trổ sinh muôn bông hoa của ân sủng và tình người. 
 


Nhìn lại lịch sử cứu độ, Thiên Chúa ban ơn cứu độ không chỉ qua người con của Ngài là Chúa Giê-su Ki-tô mà còn qua người mẹ tuyệt vời là Đức Trinh nữ Maria vì Mẹ không chỉ là mẹ của Chúa Giê-su mà còn là Mẹ của mỗi người. Trên đỉnh đồi Can-vê, Mẹ đã lãnh nhận vai trò làm mẹ của nhân loại thông qua người môn đệ Chúa yêu.

Trong ngày khai đầu của Giáo xứ mới và khởi đầu sứ vụ của Cha xứ tiên khởi, chúng ta đặt Giáo xứ EaWy dưới vòng tay bảo trợ của Mẹ Maria, người người, nhà nhà siêng năng lần chuỗi Mân Côi. Chắc chắn rằng nhờ Mẹ, với Mẹ, cộng đoàn Giáo xứ không những đến với Chúa Giê-su mà Mẹ sẽ kéo tràn ngập ơn Chúa xuống trên toàn thể Giáo xứ. 

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện cộng đoàn Giáo xứ nói lên tâm tình tri ân Đức Cha, quý Cha và quý khách đã đến hiệp thông và tham dự Thánh lễ Tạ ơn. Những bó hoa được gửi tặng cho Đức Cha và Cha Tân Quản xứ theo một cách rất bất ngờ không ai nghĩ đến. 
 


Ước gì Cha Tân Quản xứ và cộng đoàn Giáo xứ mặc lấy tâm tình của Thánh Gioan, rước Mẹ về nhà ở giữa cộng đoàn, để mọi người cầu nguyện với Mẹ, sống với Mẹ và bắt chước Mẹ, làm cho Giáo xứ EaWy từ một nơi đồng không sẽ nở hoa tình yêu Chúa.
 

 

J.B Kha Nguyễn
Truyền Thông Giáo hạt Buôn Hô


Mời xem Hình Ảnh tại đây
 

Video do Truyền Thông Giáo hạt Buôn Hô thực hiện: 


 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây