TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Những Vì Sao – NVMN 12.7.2021

Thứ bảy - 10/07/2021 21:06 | Tác giả bài viết: Nguyễn Thái Hùng |   749
Những giờ phút đi dạo này, trong những đêm không mây, chúng ta có thể thấy cả một bầu trời kỳ diệu, đầy những ngôi sao.
Những Vì Sao – NVMN 12.7.2021
Những Vì Sao – NVMN 12.7.2021
Niềm Vui Mỗi Ngày

“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn,
Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”.
Thánh Vịnh 37,4
NVMN 12.7.2021

Những Vì Sao
 
Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui

Đi dạo buổi tối sau giờ cơm là một thói quen của nhiều học sinh trường Lê Bảo Tịnh. Thói quen này tôi không bao giờ quên.

Những giờ phút đi dạo này, trong những đêm không mây, chúng ta có thể thấy cả một bầu trời kỳ diệu, đầy những ngôi sao.

Nhìn lên bầu trời đầy những ngôi sao, tôi nhớ tới truyện ngắn Những Vì Sao của nhà văn Alphonse Daudet, người Pháp.

Trên những đỉnh núi cao, chú bé chăn cừu một mình giữa bao la rừng núi và đất trời. Chú thường nhìn ngắm bầu trời tìm kiếm ngôi sao của mình. Chú nhớ tới những sinh hoạt của con người, nhất là của cô chủ nhỏ xinh đẹp. Tình cờ, một lần được cô chủ tiếp tế lương thực, trời lại mưa và cô không thể vượt qua con suối ngập tràn mà về trang trại được. Cô đành quay trở lại túp lều của người chăn cừu.

Bầu trời đêm tĩnh mịch, giữa không gian yên tĩnh, cô chủ nhỏ không thể ngủ được giữa bầy cừu kêu be be. Cô ra ngồi bên đống lửa với người chăn cừu và nhìn lên bầu trời đầy sao trong vẻ trầm ngâm. Trong đêm thanh vắng, nếu ai không quen thì tiếng động của nó sẽ làm cho sợ hãi.

“Tôi cảm thấy như có vật gì tươi mát và mịn màng đè nhẹ lên vai tôi. Thì ra đầu nàng, nặng trĩu vì buồn ngủ, đã tựa vào vai tôi. Nàng ngồi yên không nhúc nhích như thế cho đến khi những vì sao bắt đầu lu mờ dần và nhoà đi trong những tia nắng sáng đầu tiên của buổi ban mai. Còn tôi, tôi nhìn nàng ngủ, trong đáy lòng hơi xao xuyến một chút, nhưng vẫn giữ được sự thanh khiết của tâm hồn, vì đêm sao sáng như thế kia bao giờ cũng đem lại cho tôi những ý nghĩ cao đẹp”. (http://www.saigonline.com/truc_huy/nvs_daudet.htm)

Tôi cũng có những giây phút ngọt ngào bên nàng. Trên chiếc ghế xích đu, dưới ánh trăng vàng, tôi cùng nàng nhìn lên trời tìm ngôi sao của mình. Kỷ niệm không bao giờ quên.

Dưới bầu trời đầy sao, tôi nhớ đến thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu cùng thân phụ của nàng, thánh Louis Martin (Thánh Louis Martin và vợ là thánh Zélie Guérin: Đây là cặp vợ chồng đầu tiên được Hội Thánh tuyên phong hiển thánh bởi Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 18 tháng 10 năm 2015, và được mừng kính ngày 12 tháng 7). Chuyện kể lại rằng, chị Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu trong một lần dạo chơi cùng với cha mình trong khu vườn quen thuộc của gia đình, chị đã chỉ tay lên bầu trời và nói với cha rằng: “Cha ơi, tên con ở trên trời kìa!”. Câu nói này được thánh nhân thốt lên khi thánh nhân nhìn thấy những ngôi sao ở trên bầu trời xếp thành hình chứ t, chữ cái đầu tiên trong tên của thánh nhân.

Dưới bầu trời đầy sao, tôi nhớ đến linh mục Vinh Sơn Nguyễn Hoàn - Nam Huân – (1927-30.06.1998), vị linh hướng những năm đầu tôi học dưới mái trường Lê Bảo Tịnh. Trong phòng ngài đầy những tấm hình các ngôi sao trên bầu trời. Những tối thanh vắng, ngài chỉ cho chúng tôi những ngôi sao trên bầu trời và giải thích ý nghĩa của chúng. Tôi chỉ nhớ một chòm sao duy nhất, đó là Chòm Sao Bắc Đẩu nằm trong nhóm sao Đại Hùng Tinh. (Những tượng đài Đức Mẹ Thác Mơ, Đức Mẹ Giang Sơn - giáo phận Ban Mê Thuột, Đức Mẹ Tà Pao – giáo phận Phan Thiết, Đức Mẹ Trinh Phong - giáo phận Nha Trang, Đức Mẹ Phượng Hoàng – giáo phận Kon Tum, Đức Mẹ Trà Kiệu – giáo phận Đà Nẵng và Đức Mẹ La Vang – Tổng giáo phận Huế,  tạo thành một Chòm Sao Bắc Đẩu với ngôi sao sáng nhất là La Vang).
 

Dưới bầu trời đầy sao, tôi cũng nhớ đến lời Chúa Giêsu nói với các môn đệ khi “Nhóm Bảy Mươi Hai trở về, hớn hở nói: “Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con.” Đức Giêsu bảo các ông: “Thầy đã thấy Xatan như một tia chớp từ trời sa xuống. Đây, Thầy đã ban cho anh em quyền năng để đạp lên rắn rết, bọ cạp và mọi thế lực Kẻ Thù, mà chẳng có gì làm hại được anh em. Tuy nhiên, anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời.” (Lc 10,17-20)

Trong những tháng ngày đại dịch, thánh lễ trực tiếp không có, thánh đường đóng cửa ... tôi phải sống thế nào với Chúa và với tha nhân để tên tôi cũng “được ghi trên trời”?

Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con...
Nguyễn Thái Hùng


 
 Tags: nvmn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây