TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tĩnh Huấn Các bà Mẹ Công giáo lần thứ IV

Thứ tư - 05/05/2021 02:47 |   806
Tĩnh Huấn Các bà Mẹ Công giáo lần thứ IV

GP. Banmêthuột khai mạc Khóa Tĩnh Huấn Các bà Mẹ Công giáo lần thứ IV

Để chuẩn bị mừng lễ Thánh Mônica, bổn mạng Các Bà Mẹ Công giáo, Ban Mục vụ Giáo dân, Giáo phận BMT tổ chức cuộc tĩnh huấn Các Bà Mẹ Công giáo, tại khuôn viên giáo họ Giuse, giáo xứ Thánh Tâm, giáo phận Ban MêThuột. Khoảng 3500 Mẹ, Chị trong đồng phục nhiều mầu sắc từ 8 giáo hạt hân hoan về tham dự khóa tĩnh huấn với chủ đề TÔI BIẾT TÔI TIN VÀO AI. Qúi Mẹ, Chị từ các giáo xứ xa xôi hằng trăm cây số thuộc giáo hạt Phước Long phải đi từ ngày hôm trước để kịp giờ khai mạc.
Đúng 9g00 sáng ngày 20. 08. 2013, Các mẹ, Chị hân hoan đón chào ĐGM giáo phận, quí cha quản hạt, cha khách, quí cha trong Ban Mục vụ giáo dân, quí Thày, quí Bề trên Dòng Nữ Vương Hòa Bình trong tiếng nhạc tưng bừng rộn rã.
Sau nghi thức làm dấu thánh giá và hát vang bài ca Đức Chúa Thánh thần, kiệu Thánh Monica được rước về lễ đài trong tiếng nhạc hoành tráng, hân hoan.


Sau lời chào mừng của cha trưởng Ban tổ chức, ĐGM Vinh Sơn ban huấn từ, ngài biểu lộ niềm vui mừng khi được các Mẹ, Chị từ khắp nơi trong giáo phận đáp lời mời của Ban tổ chức, về tham dự rất đông. Lòng nhiệt thành của các Mẹ Chị đã nói lên sự hiệp thông niềm khát vọng tuyên xưng Đức Tin, xác tín niềm tin vào Đức Kitô. ĐGM kêu gọi các Mẹ, Chị sống năm Đức tin không chỉ làm bổn phận người nội trợ hằng ngày, nhưng phải khám phá nội dung đức tin để sống và cầu nguyện, suy tư về chính hành động đức tin, tâm thức và thái độ được thanh tẩy để sống chứng nhân Tin Mừng trong cuộc sống thường ngày dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, một cuộc sống đức tin có ý thức và trách nhiệm, và  không bao giờ tuyệt vọng. ĐGM cầu chúc Ban tổ chức và quí Mẹ, Chị gặt hái được kết quả trong những ngày tĩnh huấn để quyết tâm xác tín TÔI BIẾT TÔI TIN VÀO AI.

Cha GB. Nguyến Minh Tâm đọc lời chào mừng

ĐGM ban huấn từ


ANH THƯ
(XIN XEM HÌNH KHAI MẠC)
VIDEO LỄ KHAI MẠC  (Vinh Sơn -Thế Tài)

Ngày 20. 08. 2013

Sau phần khai mạc khóa tĩnh huấn Các bà Mẹ Công giáo, ĐGM đi dự lễ an táng hai Đức cố giám mục giáo phận Bùi Chu và Vĩnh Long, nên không cùng đồng hành với  các Mẹ Chị trong những ngày tĩnh huấn được.
Giờ thuyết trình đầu tiên do cha Giuse Lưu Thanh Kỳ phụ trách với đề tài : Người mẹ với sứ mệnh truyền giáo : Hội Thánh có sứ mệnh truyền giáo và củng cố niềm tin của mọi tín hữu, mà gia đình là ngôi trường đầu tiên để đức tin được truyền đạt, trong đó người mẹ đóng vai trò quan trọng trong  việc làm đức tin được triển nở và trưởng thành. Cha giảng thuyết triển khai  “Sứ điệp truyền giáo” của ĐGH Phanxicô đã công bố ngày 04. 08. 2013 : Năm Đức Tin, thúc đẩy toàn thể Hội Thánh canh tân ý thức về sự hiện diện của mình trong thế giới hiện đại, và sứ vụ của mình giữa các dân tộc và các quốc gia. Đặc tính của truyền giáo không chỉ là vấn đề những khu vực địa lý nhưng là vấn đề các dân tộc, các nền văn hóa và những con người, bởi vì “những ranh giới” của đức tin không chỉ đi qua những địa điểm và truyền thống của con người, nhưng qua tâm hồn của mỗi con người bất kỳ nam nữ… Cha Guse nhắc nhủ các mẹ Chị luôn cầu nguyện xin Đức Chúa Thánh thần ban đức tin cho mình, để có thể hướng dẫn chồng và giáo dục con cái  trở nên những Kitô hữu hữu ích cho gia đình và Giáo Hội, là những cộng đoàn làm chứng cho Đức Kitô trước mặt mọi người.

Sau đó, các trại sinh sinh hoạt theo đơn vị giáo xứ. Các mẹ, chị dường như quên hết mọi lo lắng gia đình, tham gia sinh hoạt hết mình thật hào hứng.

 

Đầu giờ chiều, cuộc thi giáo lý theo chủ đề “Tôi biết tôi tin vào ai” qua ba vòng thi với những câu hỏi về Tông thư tự sắc “ Porta Fidei” . Kết quả : GH. Buôn Hô đoạt vòng nguyệt quế; Giải nhất  thuộc về Hạt Dakmil; đồng giải nhì gồm 2 Hạt Mẫu Tâm và Giang Sơn; đồng giải ba thuộc về các hạt Chính Tòa, Phước Long, Đồng Xoài, Gia Nghĩa.


14g30  cha Đaminh Phạm Sĩ Hiện thuyết trình với đề tài : Người vợ, người mẹ trong cơn bão tố đức tin : Cuộc đời của nhiều mẹ, chị như con thuyền lênh đênh giữa biển khơi “ba chìm, bảy nổi chín long đong”. Chồng say sưa, ngoại tình… con đau ốm, nghiện ngập… đó là những thập giá cuộc đời của các mẹ, chị phải gánh chịu …Nhưng vai trò người mẹ rất  quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của mỗi cá nhân và xã hội. Cha Đaminh khuyên các mẹ, chị noi gương thánh nữ Monica luôn tin tưởng, cậy trông vào Chúa, siêng năng cầu nguyện, suy gẫm Lời Chúa như Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã khuyến khích: “Chớ gì Lời Chúa được phổ biến mau chóng và được tôn vinh” (2 Thes 3:1): để Năm Đức Tin này làm cho mối liên hệ của chúng ta với Đức Kitô mỗi ngày một bền vững hơn, vì chỉ trong Người mới có sự chắc chắn để nhìn về tương lai và đảm bảo một tình yêu chân thật và trường cửu” (Tông Thư Porta Fidei, s. 15).
Lúc 17g30, sau khi được cha GB. Phạm Thế Truyền hướng dẫn sám hối để lãnh nhận bí tích hòa giải, các mẹ chị đã dâng thánh lễ khai mạc thật sốt sắng với ý thức về sứ mệnh thiêng liêng cao cả và đầy trách nhiệm trong việc giáo dục con cái lớn lên trong đời sống đức tin.

Sau Tin Mừng (Lc 8, 22 -25), trong thánh lễ khai mạc, cha Gioan Bùi Quang Đạo đã chia sẻ : “Cuộc đời con người ví như biển cả mênh mông. Mỗi người là một con thuyền lênh đệnh trên mặt nước. Sóng gió là những thử thách trong cuộc đời…Như xưa, khi Chúa cho sóng yên biển lặng, các môn đệ càng vững tin nơi Chúa hơn, để từ đó các Ngài không còn cuống quýt lo sợ mỗi khi gặp gian nan nữa. Đời sống mỗi người cũng thế. Ai càng gặp nhiều thử thách càng trở nên từng trải, vững vàng… Chúa cho phép thử thách xảy ra vì yêu thương ta, để rèn luyện niềm tin của ta vào Thiên Chúa, để xác tín Tôi biết tôi tin vào ai”  (Bài giảng )

Trong chương trình diễn nguyện với chủ đề : Thắp sáng niềm tin – Cùng Mẹ ra khơi, gồm bốn phần ;

1. Mẫu gương đức tin  : Vũ khúc Mừng vui lên (GX. Thổ Hoàng); Hoạt cảnh Abraham – Cha các kẻ tin (GX. Quảng Nhiêu); Đức Maria – Niềm tin tuyệt hảo (GX. Bù Đăng)
2. Tin Mừng đến với năm châu do các giáo xứ Phước Bình, Mẫu giáo Họa Mi, GX. Dũng Lạc, GX. Vinh Quang thực hiện rất sống động
3. Chứng nhân niềm tin: các màn kịch và hoạt cảnh của các giáo xứ  Châu Sơn Vinh An và Thuận Tâm
4. Rao giảng Tin Mừng do giáo xứ Vinh Đức thục hiện

 

Kết thúc một ngày học hỏi, chia sẻ về năm Đức Tin "Tôi biết tôi tin vào ai", các mẹ, chị dự giờ chầu Thánh thể thật trang nghiêm sốt sắng…

Ngày 21. 08. 2013
Mở đầu ngày mới, các mẹ chị đồng diễn thể dục theo điệu nhạc giúp sảng khoái sau một đêm ngủ trong lều bạt…
Thánh lễ đồng tế mừng kính Thánh Monica, bổn mạng các bà mẹ Công giáo do Đức ông Đaminh chủ tế. Sau Tin Mừng (Lc 7, 11 -17), cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu chia sẻ về tình yêu của người mẹ, người vợ đối với gia đình : Vũ trụ có rất nhiều kỳ quan, nhưng kỳ quan tuyệt hảo nhất là trái tim người mẹ (George Bernard Shaw)… Tin Mừng trong thánh lễ kính thánh Mônica đã chuyển tải một sứ điệp Lời Chúa là Tình Yêu và Sự Sống nơi người phụ nữ, nơi người mẹ trong gia đình… (Bài giảng )


Sau phần thuyết trình của cha Giuse Nguyễn Văn Khánh chia sẻ đề tài “ Nuôi dưỡng Đức tin”, Các mẹ , chị bước vào phần thi đua "Hoa hậu". Một loại hình thi đua thật vui nhộn, hào hứng và sôi động gồm:
- Hoa hậu thân thiện thuộc về giáo hạt Giang Sơn
- Hoa hậu thể thao : GH. Gia Nghĩa
- Hoa hậu ẩm thực : GH. Mẫu Tâm
- Hoa hậu đằm thắm : GH. Dăkmil
- Hoa hậu trí tuệ : GH. Phước Long
- Hoa hâu từ tốn  : GH. Phước Long
- Hoa hậu năng khiếu ; GH. Buôn Hô
- Hoa hậu nhân ái : GH. Đăkmil

Ngoài ra còn có giải thưởng lều trại : Giải nhất đồng hạng : GX. Nghi Xuân và GX. Vinh Đức ; Giải hai : GX. Quảng Nhiêu. Giải thưởng Kỷ luật : Giải nhất thuộc về các giáo xứ : Thiên Ân; Gia Nghĩa (40 điểm); giải nhì thuộc về giáo xứ Đồng Xoài (38 điểm); giải ba thuộc về GX. Thánh Linh và Mẫu Tâm (36 điểm). Đặc biệt, khóa tĩnh huấn năm nay có 7 Bà mẹ trên 80  tuổi. Và có lẽ do thời tiết, phòng y tế đã tiếp nhận 720 bệnh nhân, đa số bị áp huyết cao.

Trước khi bế mạc khóa tĩnh huấn Đức ông Đaminh ban huấn từ, các trại sinh đồng diễn bài ca Ra Khơi, lên đường để làm chứng nhân đức tin trong môi trường địa phương của mình. Các Mẹ, Chị hẹn tái ngộ năm 2013.

ANH THƯ

Ngày 20. 08. 2013

(DIỄN NGUYỆN)

(Ngày 21. 08. 2013)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây