TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Canh thức Vượt Qua

“Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại”. (Mc 16,1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Đại Hội Giới Trẻ lần thứ VI

Thứ tư - 05/05/2021 01:52 |   896
Đại Hội Giới Trẻ lần thứ VI

GP. BMT: Hình ảnh lễ khai mạc Đại Hội Giới Trẻ lần thứ VI

Chỉ còn 34 ngày nữa Đức Thánh cha Phanxicô sẽ khai mạc Đại hội Giới Trẻ lần thứ 28, được tổ chức tại Rio de Janeiro-Braxin, từ ngày 23 đến 28 tháng 07 năm 2013. ĐTC sẽ hiện diện giữa các bạn trẻ đến từ khắp các châu lục trên thế giới. Hòa chung niềm vui và sống tình hiệp thông với biến cố trọng đại này, Ủy Ban Mục vụ Giới trẻ giáo phận Ban Mê Thuột tổ chức Đại hội giới Trẻ lần thứ VI, với chủ đề TÔI BIẾT TÔI TIN VÀO AI.

 

Từ sáng sớm ngày 19. 06. 2013, từng đoàn thanh niên nam nữ từ các giáo xứ trong giáo phận Banmêthuột, hưởng ứng lời mời của Ban tổ chức, đã hăng say, phấn khởi tìm về với Đức Kitô, để được củng cố niềm tin, và cũng là dịp để gặp gỡ vị Cha chung của Giáo phận.

Hàng ngàn thanh niên lũ lượt tuôn về hướng nhà thờ giáo họ Giuse, thuộc giáo xứ Thánh Tâm Banmêthuột, để tham dự đại hội. Họ mau mắn làm thủ tục nhận đất dựng trại và trang hoàng trại trước giờ khai mạc.

Nhận đất và dựng trại


Đúng 8g30, hàng ngàn thanh niên trong những chiếc mũ màu xanh hân hoan đón chào Đức cha Giáo phận, Đức ông TĐD, quí Cha, quí Sư huynh, quí Bề Trên các Hội dòng, trong tiếng vỗ tay rộn rã.
Sau bài hát kinh xin ơn Đức Chúa Thánh Thần, mọi người hướng về cổng Đại Hội, để cùng cung nghinh Thánh giá và ngọn lửa thiêng lên lễ đài, trong tiếng nhạc hùng tráng của ban kèn đồng. Một hình ảnh thật trang trọng, diễn tả một Giáo Hội sinh động, trẻ trung, đầy nghị lực, lạc quan hướng về tương lai.

ĐGM tiếp nhận Thánh Giá và đặt vào trung tâm

ĐGM thắp sáng ngọn đuốc tĩnh huấn

Cha trưởng Ban Mục vụ Giới Trẻ đọc lời chào mừng

ĐGM ban huấn từ và tuyên bố khai mạc Đại Hội

ANH THƯ

(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY)

 

Đại Hội Giới trẻ GP. Ban Mê Thuột lần thứ VI trong hai ngày 19 và 20. 06. 2013, đã thu hút gần 3.000 bạn trẻ từ 76 giáo xứ trong giáo phận, với chủ đề TÔI BIẾT TÔI TIN VÀO AI.
Sau lời tuyên bố khai mạc, ĐGM Giáo phận đã gặp gỡ các bạn trẻ, ngài bày tỏ niềm vui mừng khi gặp lại các bạn trẻ của giáo phận. Nhân dịp này, ngài chia sẻ với các bạn trẻ về “sự cần thiết phải khám phá hành trình Đức tin, Lợi ích của việc tái khám phá hành trình Đức tin” (Xin xem bài tĩnh huấn). ĐGM cũng giải đáp thỏa đáng những vấn nạn trong đời sống đức tin của các bạn trẻ.
Tiếp đến là giờ sinh hoạt chung và thi tuyển - Vòng Bán kết, chọn mỗi giáo hạt 5 người, đại diện giáo hạt của mình tham dự cuộc thi giáo lý.
Đầu giờ chiều, các bạn trẻ tham dự “Vui học Giáo lý” – Vòng Chung kết - Hành trình Đức Tin – Đời sống trong Đức Kitô, gồm những câu hỏi trong Bản Toát Yếu Sách Giáo Lý Của Hội Thánh Công Giáo, Phần III: Đời Sống Trong Đức Kitô; Thánh kinh và 75 câu hỏi về năm Đức Tin, qua các phần Khởi động, vượt chướng ngại vật, tăng tốc, và về đích. Mỗi đội có quyền đặt ngôi sao hy vọng trả lời ý nghĩa tiểu phẩm không lời.
Ban giám khảo đánh giá cao việc tìm hiểu học hỏi của các trại sinh về giáo lý, đặc biệt về năm Đức Tin. Kết quả :


1.  Giải nhất thuộc về giáo hạt Phước Long
2.  Giải nhì : Hạt Daklak I
3. Giải ba : Hạt  Quảng Đức II
4. Giải tư :  Hạt  Daklak II
5. Giải năm : Hạt Quảng Đức I


Từ 14g30 đến 15g30, linh mục Đaminh Phạm Sĩ Hiện nói chuyên chuyên đề : “ Những cám dỗ làm cho giới trẻ dễ sa ngã”. Với kinh nghiệm đời thường, cha Đaminh đã giúp các bạn trẻ nhận ra những cơn bão tố cám dỗ làm chìm “con thuyền đức tin”, ngài đã giúp các bạn cách vượt thắng những cám dỗ đó bằng cầu nguyện, suy gẫm Lời Chúa và năng lãnh nhận các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể.


Linh mục Stêphanô Nguyễn Văn Đậu đã giúp các bạn trẻ xét mình để nhận bí tích hòa giải qua việc kiểm điểm lại đời sống nội tâm, thống hối và quyết canh tân đổi mới cuộc đời.
Thánh lễ mừng kính Các Thánh tử Đạo VN, kỷ niệm 25 năm ngày Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ II tôn phong 117 Hiển Thánh Tử đạo Việt Nam, giới trẻ Giáo phận Banmêthuột hiệp thông và hiệp nhất với nhau trong dịp lễ tạ ơn hồng phúc này. Dựa theo bài Tin Mừng, linh mục Antôn Vũ Thanh Lịch chia sẻ với các bạn trẻ về việc “Sống là chia sẻ và Hiến dâng” : Con người liên đới với cuộc sống dưới mọi chiều kích, liên đới với thiên nhiên, với tha nhân. Con người đã đón nhận từ thiên nhiên, cuộc sống và tha nhân những quà tặng quý giá..." (xin xem bài giảng)


Sau bữa tối, một chương trình văn nghệ do các trại sinh trình bày rất công phu và độc đáo, mặc dù các bạn chỉ là những diễn viên không chuyên nghiệp. Các tiết mục : Cánh Mặt Trời ( Trường Mầm non Họa Mi); I love You (Hạt Daklak I); Hip hop ( Hạt Daklak II); Các hoạt cảnh : Chứng nhân Tin Mừng (GX. Hòa An, Hạt Quảng Đức I ); Sứ vụ Tông đồ (Gx. Vinh Phước ); Sa ngã và trở về (Hạt Phước Long); Chứng nhân Tin Mừng (Hạt Quảng Đức I), đã làm mọi người thật xúc động.


Trong phần diễn nguyện, sư huynh Phaolô Thái Sơn Minh, dòng Lasan, đã hướng dẫn các bạn trẻ một cuộc sống theo lời mời gọi của Giáo Hội : sống một cuộc sống có ý nghĩa cho đời và tha nhân; hoàn thiện chính mình và sống theo sự thật; sứ mạng của người trẻ trong Giáo Hội là phục vụ lợi ích của xã hội nơi trần thế và xây dựng một thế giới nhân bản hơn…Với phương pháp “nghe-nhìn”, sư huynh đã làm cho các bạn trẻ thêm năng động, giúp họ hiểu hơn về cuộc sống có nề nếp, kỷ luật, biết sống liên đới, dấn thân, yêu thương, phục vụ và nhất là biết cầu nguyện trong thinh lặng.


Ngày 20. 06.2013


Sau các sinh hoạt chào ngày mới với những cử điệu thật sống động, do sư huynh Phaolô Thái Sơn Minh phụ trách, thánh lễ đồng tế kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, Bổn mạng các bạn trẻ, do ĐGM chủ tế.


Trong bài chia sẻ Tin Mừng, ĐGM nhắc nhở các bạn trẻ trong giáo phận cố gắng sống đức tin một cách năng động, biết sắp xếp thời giờ làm tốt các bổn phận thiêng liêng và công việc trong đời sống thường ngày. Sống có trách nhiệm bằng đời sống cầu nguyện và đời sống luân lý lành mạnh tốt đẹp, xứng đáng với tình yêu mà Giáo Hội dành cho giới trẻ.(Xin xem bài giảng).

Sau phép lành, ĐGM chính thức sai các bạn trẻ trở về giáo xứ sống chứng nhân trong đời sống hằng ngày của mình.

 

ĐGM trả lời câu hỏi của trại sinh

ĐGM tặng quà trại sinh trả lời đúng câu hỏi


GX. Vinh An :giải nhất cuộc thi lều trại

Cha Trưởng Ban mục vụ Giới trẻ đọc lời cảm ơn

Thi Giáo lý và Lễ kính Các TTĐVN

Diễn nguyện tối 19.06.13

Ngày 20.06 và thánh lễ bế mạc

ANH THƯ
 

Sau cuộc hành trình dài nửa vòng trái đất, vừa xuống phi trường Tân Sơn Nhất, sư huynh Phaolô Thái Sơn Minh, dòng Lasan, đáp ngay chuyến bay Saigon – BMT, để kịp giờ đến với trại sinh Đại Hội Giới trẻ GP. Ban Mê Thuột lần thứ VI từ ngày 19 đến 20. .06. 2013. Thế nhưng chuyến bay đi BMT bị hoãn lại! nên chiều ngày 19. 06 mới tới được đất trại.

Từ 21g00 đến 22g00 ngày 19. 06, sư huynh Minh đã giúp trại sinh một giờ thiêng liêng, thật lắng đọng, đầy suy tư…Để giúp người trẻ có một cuộc sống có ý nghĩa cho đời, sư huynh đã liên kết mọi niềm tin hy vọng của các bạn trẻ giúp các bạn trẻ biết đón nhận Thiên Chúa trong cuộc sống. Các bạn trẻ được hướng dẫn những giây phút hồi tâm nhìn lại chính mình để lắng nghe tâm tình trong thinh lặng. Biết nhìn nhận giá trị biến đổi nội tâm. Biết kết hợp với Thiên Chúa đồng hành và biết thờ lạy NGÀI là ĐẤNG QUYỀN NĂNG. Từ đó, người trẻ mới có thể sẵn sàng lên đường loan Tin Mừng cho những người khác và củng cố lòng tin chính mình, để có thể xây đắp tình yêu cộng đồng, góp phần xây dựng và làm cho con người có trách nhiệm với nhau hơn.
Sáng ngày 20. 06, sư huynh Minh đã sinh hoạt với các bạn trẻ thật hào hứng, sinh động.

 

 

 

HOÀNG ANH - VINH SƠN (VHTT - BMT ) thực hiện

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây