TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Khánh thành nhà thờ Giáo xứ Hòa An

Thứ tư - 05/05/2021 00:54 |   622
Khánh thành nhà thờ Giáo xứ Hòa An

Khánh thành nhà thờ Giáo xứ Hòa An

Sáng ngày 29.05. 2013, tại Giáo xứ Hòa An, Hạt Quảng Đức, Giáo phận Banmêthuột, thuộc tỉnh Daknông, Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận BMT, đã chủ sự thánh lễ tạ ơn khánh thành và cung hiến nhà thờ. Sau bốn năm xây dựng, giáo xứ Hòa An với khoảng 1800 giáo dân, đã có được ngôi thánh đường khang trang, trên một ngọn đồi cao thoáng mát.


Cách xa khoảng một cây số đường chim bay, khách sẽ thấy một ngôi thánh đường có kiến trúc phong cách Roman, đẹp đẽ, uy nghiêm, sừng sững hiện ra trên ngọn đồi cao phủ xanh màu lá, khiến người ta liên tưởng đến một ngôi thánh đường bên Châu Âu.


Từ sáng sớm từng đoàn người hân hoan tuôn về thánh đường, để tham dự ngày đại lễ của giáo xứ. Niềm vui hiện rõ trên nét mặt của từng người giáo dân Hòa An, mặc dù Ban tổ chức phải thức cả đêm để dọn dẹp và trang hoàng lại khuôn viên nhà thờ sau trận mưa đá đêm qua.
Một đội trống hùng hậu trang phục màu đỏ, đội kèn đồng trong trang phục trắng, trổi những khúc nhạc trầm hùng vang xuống tận chân đồi đón chào ĐGM, quí cha và hàng ngàn quí khách trong và ngoài giáo xứ hân hoan vui bước tiến về tân thánh đường.

Đúng 9g00, đoàn rước linh cốt thánh Anrê Nguyễn Kim Thông trong tiếng nhạc hoành tráng, từng bừng, ĐGM và quí cha đồng tế từ hội trường tiến về tiền sảnh nhà thờ.

Sau bài huấn dụ, Đức cha Vinh Sơn, cha Tổng Đại diện và cha Antôn Hồ Quang Hải, Quản xứ giáo xứ Hòa An đã cắt băng khánh thành trong tiếng vỗ tay vang rền, tiếng chuông đổ dồn trên tháp cao, tiếng kèn đồng trầm hùng vang vọng. Tiếng chuông sáng chiều sẽ tiếp tục được vang lên, tượng trưng tiếng Chúa mời gọi mọi người đến thánh đường để cùng chung lời ngợi khen và cảm tạ Thiên Chúa.
Đoàn rước tiến vào thánh đường, sau khi linh mục Quản xứ đọc lời chào mừng, một đại diện dâng lên Đức cha mô hình nhà thờ mới.

Cha quản xứ đọc lời cảm ơn

ĐGM làm phép nước, cha quản xứ rảy nước thánh trên cộng đoàn và bàn thờ, xin Thiên Chúa tuôn đổ hồng ân và ban ơn phù trợ cho hết thảy những ai đến cầu khẩn Danh Ngài…

Sau Tin mừng (Ga 2, 13 – 22), ĐGM chia sẻ : nhà thờ là nơi gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau, là nơi nuôi dưỡng đời sống đức tin. Nhà thờ biểu hiện của mầu nhiệm Hội Thánh mà Đức Kitô đã thánh hóa bằng Máu của NGƯỜI. ĐGM kêu mời mọi người siêng năng đến nhà thờ, sốt sắng tham dự nghi lễ phụng vụ, lắng nghe Lời Chúa trong ánh sáng Đức tin. Nghi thức cung hiến nhà thờ nhắc nhở mỗi người phải thanh tẩy tâm hồn thành đền thờ sống động được cung hiến cho Thiên Chúa qua bí tích Rửa tội.
ĐGM cảm ơn cộng đoàn giáo xứ, bà con ân nhân xa gần đã cộng tác với cha quản xứ, xây dựng một thánh đường được nhiều người khen ngợi: Một giáo xứ còn non trẻ đã có một  ngôi thánh đường thật đẹp. Bên ngoài, có kiểu dáng Roman. Bên trong, bàn thờ, gian cung thánh, các tượng đài đều được sơn son thếp vàng, cổ kính và trang nghiêm… mang dấu tích quê hương Bùi Chu, Phát Diệm ... (đa số người di dân vào vùng đất này là người Bùi Chu, Phát Diệm, Ninh Bình). Ngoài ra, còn có phòng hội chung, nhà xứ, nhà sinh hoạt giáo lý...

ĐGM đặt linh cốt Thánh Anrê Kim Thông vào nơi ấn định



Mở đầu nghi thức cung hiến, Linh mục Chưởng Ấn công bố chứng thư cung hiến bàn thờ và nhà thờ giáo xứ Hòa An. Tiếp đến, ĐGM xức dầu thánh hóa bàn thờ và các tường nhà thờ, để dùng vào việc dâng lễ và cử hành các nghi thức phụng vụ. Ngài xông hương và thắp sáng bàn thờ, nhà thờ, dấu chỉ sự hiện diện của Đức Kitô – Ánh Sáng trần gian.

Sau phần hiệp lễ, ông chủ tịch HĐGX - đại diện cộng đoàn giáo xứ Hòa An, đọc lời cảm ơn ĐGM, quí linh mục đồng tế, quí tu sĩ, quí cấp chính quyền, quí ân nhân xa gần…và dâng những đóa hoa tươi thắm bày tỏ lòng biết ơn của giáo xứ đối với Đức cha và cha Tổng Đại diện.


Trong lời huấn từ cuối thánh lễ, ĐGM nhắc nhở : thánh đường tượng trưng cho sự hiệp thông, chúng ta xin Thiên Chúa giúp cho mỗi người thấm đượm chân lý của Chúa Kitô. Nhà thờ được cung hiến phải được tôn kính bằng việc thường xuyên cùng họp nhau nơi nhà Chúa để thờ phượng, cầu nguyện và cảm tạ Chúa, xin Chúa che chở để luôn sống trong yêu thương và an bình.


Sau thánh lễ, ĐGM, linh mục, tu sĩ và toàn thể cộng đoàn chia sẻ niềm vui với giáo xứ Hòa An trong bữa tiệc thân mật, xen kẽ một chương trình văn nghệ "cây nhà lá vườn", mừng ngày cung hiến tân thánh đường.

Giáo xứ Hòa An có được ngày hôm nay, họ đã phải trải qua những ngày tháng khó khăn, cũng không thiếu những giọt mồ hôi và nước mắt...

Ngược dòng thời gian, năm 1997, một số gia đình thuộc giáo phận Bùi Chu, Phát Diệm,Thái Bình di dân vào vùng Daksong tìm đất sinh sống. Họ đã khai phá rừng hoang để trồng trọt ngô khoai màu tạm sống, và quyết bám trụ nơi đây, vì nhận thấy đất đai ở đây mầu mỡ. Tuy vất vả khổ cực nhưng họ vẫn giữ vững niềm tin, luôn tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa. Họ thường qui tụ nhau để đọc kinh cầu nguyện, lần chuỗi Mân Côi, mong ước một ngày mai tươi sáng... Và rồi, ngày 25 tháng 01 năm 2005, nhân dịp ngày kính Thánh Phaolô Tông đồ Trở lại, đây cũng là ngày đáng nhớ cho Giáo xứ -. Đức Cha Giuse Nguyễn Tích Đức đã thiết lập văn thư số 05 và được nhà nước cho phép thành lập giáo xứ theo công văn số 2541 BNC theo Pháp lệnh Tôn giáo. Từ khi có văn thư thiết lập giáo xứ, bà con đã chung sức chung lòng, an tâm tư tưởng, ổn định về kinh tế cũng như đời sống tâm linh mọi mặt....   (Xin xem tư liệu Giáo xứ Hòa An)


ANH THƯ

XIN XEM HÌNH ĐOÀN RƯỚC

TRƯỚC TIỀN ĐƯỜNG

THÁNH LỄ CUNG HIẾN

SAU THÁNH LỄ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây