TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Khóa Tĩnh Huấn Ban Thường Vụ HĐGX -2013

Thứ tư - 05/05/2021 02:42 |   651
Khóa Tĩnh Huấn Ban Thường Vụ HĐGX -2013

Khai mạc khóa TĨNH HUẤN BAN THƯỜNG VỤ HỘI ĐỒNG GIÁO XỨ VÀ BAN HÀNH GIÁO CÁC GIÁO HỌ BIỆT LẬP

Sáng nay lúc 8g30 ngày 08. 08. 2013, tại Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận Banmêthuột, số 01 Trần Hưng Đạo - Tp. Buônmathuột – Đăk Lăk, Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột, đã khai mạc khóa Tĩnh huấn Ban Thường vụ Hội Đồng giáo xứ và Ban Hành giáo họ biệt lập.

Khóa tĩnh huấn kéo dài trong hai ngày 08 và 09 tháng 08 năm 2013, với chủ đề : TÔI BIẾT TÔI TIN VÀO AI (2Tm 1,12)

Qúi chức đón chào ĐGM và quí cha, quí bề trên và hai nữ tu Đaminh Tam Hiệp

Mở đầu phần khai mạc là nghi lễ tưởng niệm thánh Anrê Kim Thông, có sự hiện diện của ĐGM Giáo phận, Đức ông Tổng Đại diện, quí cha, quí bề trên dòng Nữ Vương Hòa Bình, quí nữ tu Đaminh Tam Hiệp và 760 quí chức. Sau đó, cha GB. Nguyễn Minh Tâm, Trưởng Ban Mục vụ giáo dân, cũng là Trưởng Ban tổ chức, đọc lời chào mừng, và chúc mừng bổn mạng Đức ông Đaminh những đóa hoa tươi thắm, nhân ngày  08. 08 lễ kính thánh Đaminh.

 l

Lm. GB. Nguyễn minh Tâm, Trưởng Ban Mục vụ Giáo dân, đọc lời chào mừng

ĐGM ban huấn từ


Sau huấn từ của ĐGM, các quí chức bước vào phần chuẩn bị tâm hồn để tham dự thánh lễ khai mạc.

Đúng 10g30, ĐGM chủ tế thánh lễ kính thánh Anrê Nguyễn Kim Thông, bổn mạng quí chức. Cùng đồng tế với ngài có 18 linh mục thuộc các hạt Buôn Hô, Chính tòa, Mẫu Tâm và Giang Sơn.
Mừng lễ thánh Anrê Kim Thông, ĐGM nhấn mạnh đến những hi sinh của thánh nhân đã dành cho Chúa và Giáo Hội là một việc làm thật tuyêt vời. Ngài nhắn nhủ : cuộc sống nào cũng đòi hỏi những hi sinh. Thánh Anrê Kim Thông là một gương sáng cho mọi Kitô hữu và nhất là quí chức, làm cho đức tin ngày được phát triển, và là động lực để quí chức tiếp tục tiến bước trong ơn gọi của mình. (Xin xem bài giảng )

Cuối thánh lễ, ĐGM chúc lành cho quí chức gặt hái được nhiều kết quả từ  khóa tĩnh huấn, để làm hành trang trong vai trò điều hành giáo xứ.

ANH THƯ

(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY)

 (THÁNH LỄ KHAI MẠC)
 

Bài giảng huấn về "Kỹ năng lãnh đạo", hay "Các nguyên tắc lãnh đạo" của các chức việc, do nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế, dòng Đaminh Tam Hiệp, gồm 5 phần, được thực hiện trong hai buổi. Với phương pháp thính thị, nữ tu Hồng Quế giúp quí chức hiểu tầm quan trọng, và phương cách để đạt được những đức tính căn bản, tính cách đặc trưng của người lãnh đạo khi cộng tác với cha quản xứ để điều hành nhưng công việc mục vụ trong giáo xứ..

(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY)

(ĐÊM TĨNH NGUYỆN)

(NGÀY 09. 08.13)
 

Ngày 08. 08. 2013

Đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô sống năm Đức Tin, “thời gian đặc biệt của ân sủng”, ban Mục vụ Giáo dân Giáo phận Banmêthuột đã tổ chức Khóa tĩnh huấn lần thứ 6 cho quí chức Ban Thượng vụ HĐGX và Giáo họ Biệt lập, trong hai ngày (08 – 09. 08. 2013), đã đem lại nhiều kết quả tốt đẹp. Qua những bài thuyết trình về “Kỹ năng sống và vai trò người lãnh đạo” của nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế - OP, đã giúp quí chức tìm hiểu và học hỏi để biết “Tôi là ai?”, hầu trang bị cho quí chức nhiều đức tính cần thiết của người lãnh đạo, để bổ túc thêm vào hành trang cho đời phục vụ.

Thời gian Tĩnh huấn  cũng là dịp để ĐGM gặp gỡ đông đủ quí chức của Giáo phận. Nhân dịp này, ngài khơi dậy đặc sủng của Thiên Chúa mà mỗi quí chức, được ĐGM bổ nhiệm và sai đi. Ngài nhắn nhủ quí chức không bao giờ hổ thẹn vì Danh Đức Giêsu Kitô, luôn tuyên tín “Tôi biết tôi tin vào ai”; hãy dựa vào sức mạnh của Thiên Chúa, cộng tác với Bề Trên để loan báo Tin Mừng, ngài nhấn mạnh : “ Anh chị em là những người chia sẻ trách nhiệm mục vụ với linh mục quản xứ, và là cánh tay nối dài của ĐGM giáo phận. Hãy cố gắng học hỏi về đời sống đức tin, tìm hiểu về đời sống của giáo phận, để thấy rõ bổn phận và trách nhiệm của mình. Nhiệm vụ của Giám mục là dạy đỗ đức tin, bảo đảm sự hiệp nhất, và thánh hóa dân Chúa. Để thi hành nhiệm vụ này, Giám mục phải là người của Chúa, múc lấy sự khôn ngoan từ nơi Chúa, biết lắng nghe và yêu thương tất cả mọi người…” .

ĐGM khuyên mỗi chức việc luôn sống khiêm tốn trước mặt Chúa, cũng không ngần ngại về khả năng giới hạn của mình, và cùng nhau làm việc với ban HĐGX, với cha quản xứ, với ĐGM Giáo phận, đặc biệt dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Luôn sống trong tâm tình phó thác, vì biết chắc mình tin vào ai, và đang làm việc vì mục đích gì. Và sau cùng, ĐGM khuyên quí chức cố gắng bảo vệ tinh thần hiệp nhất và vâng phục.

ĐGM gặp gỡ quí chức

Màn đêm dần buông, mọi người đến trước đài Đức Mẹ, trong không khí thinh lặng của đêm đen, con người dễ trở về nội tâm. Đã là con người thì ai cũng là “bình sành dễ vỡ”, cũng có những tâm tư trĩu nặng, những nỗi đau không thể nói ra với ai khác, niềm vui nỗi buồn đan xen… Để tâm hồn thanh thản dễ tiếp thu bài, ngay giờ diễn giảng đầu tiên, nữ tu Hồng Quế đã gợi ý quí chức viết “Lá thư gởi Chúa” để  mọi người có thể dàn trải lòng mình với Đấng Tối Cao, chỉ một mình Ngài thấu hiểu vì “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.(Mt.11.28).”. Những lá thư này được dâng lên Chúa trong đêm tĩnh nguyện.

Viết thư gửi Chúa

 

Đêm tĩnh nguyện được diễn ra giữa trời đất bao la, con người như nhỏ bé trong không gian tĩnh lặng của màn đêm. Có những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt, tiếng khóc nghẹn ngào hối hận nhận ra lỗi sai trái của mình. Có những quyết tâm sẽ trở về làm hòa với người thân sau nhiều năm họ coi nhau như kẻ thù chẳng đội trời chung, chiến tranh lạnh nối tiếp chiến tranh trong cả chục năm ròng rã, gây cảnh “cha xa con, vợ xa chồng…”. Giọt nước mắt giờ đây đã gột rửa những hận thù, những chia rẽ, và chỉ có Chúa mới thấu hiểu và giúp mỗi người tự vấn lương tâm, “bổ sức” cho hối nhân tìm ra con đường thanh thoát tâm hồn.

Ngày 09. 08. 2013
Nữ tu Hồng Quế tiếp tục hướng dẫn quí chức “Kỹ năng sống, và vai trò của người lãnh đạo”. Để giải nhiệt, sơ giảng thuyết đề nghị mọi người thư giãn để “mát - xa” cho nhau, thật là vui, để rồi lại tiếp tục công việc…

Mát - xa thư giãn

Ban Mục vụ Giáo dân gặp gỡ quí chức


Sau hai ngày tĩnh huấn, các chức việc có dịp học hỏi về nhiều điều liên quan đến đời sống Giáo Hội, giáo phận, giáo xứ, và nhất là kỹ năng sống của người làm công tác tông đồ trong nhiệm vụ HĐGX, lúc 15g30 chiều, thánh lễ bế mạc khóa tĩnh huấn do ĐGM Giáo phận chủ tế. Trong phần diễn giải đoạn Tin mừng (Lc 17, 11 -19), ĐGM chia sẻ : "Anh chị em cùng với cha quản xứ giúp đỡ bà con giáo dân trong giáo xứ sống đạo một cách tích cực, anh chị em đang làm cho những tiếng nói, những lời kêu gào khẩn thiết tưởng chừng như bị bỏ quên, đã được Giáo Hội lắng nghe và giải quyết kịp thời, đồng hành với dân Chúa trong từng khu xóm, trong đời sống hằng ngày, hiểu những điều Giáo Hội cần quan tâm để phục vụ cho con người một cách hiệu quả. Vì chính quí chức là những cộng tác viên đắc lực giúp các linh mục, giám mục hiểu được nhu cầu thực sự của dân Chúa... (xem bài giảng)

Cha Trưởng Ban Mục vụ Giáo dân đọc lời cảm ơn

Sau lời tuyên thệ của quí chức, ĐGM đã chính thức “sai” quí chức lên đường tiếp tục hành trình mới, với sức sống mới, và một tinh thần mới để loan báo Tin Mừng tại địa phương của mình. Qúi chức lên đường với tâm hồn phơi phới trong tiếng hát hân hoan :

Thần trí Chúa đã sai tôi đi
Sai tôi đi loan báo Tin Mừng
 ...


ANH THƯ

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây