TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tĩnh huấn Giáo lý viên lần thứ IV

Thứ tư - 05/05/2021 02:15 |   794
Tĩnh huấn Giáo lý viên lần thứ IV

Khai mạc Khóa Tĩnh huấn Giáo lý viên Giáo phận Ban-mê-thuột lần thứ IV (17 – 18. 07. 2013)

Ảnh hưởng cơn bão, bầu trời Buôn Ma Thuột âm u, mưa sụt sùi kéo dài từ đêm qua đến trưa ngày 17. 07. 2013 tưởng như không dứt. Thế nhưng, lúc 15g30 trời bỗng tạnh ráo. Gần 1700 giáo lý viên từ các giáo hạt trong giáo phận, hân hoan đón chào Đức Giám mục, Cha Tổng Đại diện, quý Cha khách và quý tu sĩ về tham dự lễ khai mạc Khóa Tĩnh huấn Giáo lý viên Giáo phận lần thứ IV, được tổ chức tại Trung Tâm Mục vụ Giáo phận, số 01 Trần Hưng Đạo – Buôn Ma Thuột.
Sau kinh Đức Chúa Thánh Thần, cuộc rước tượng thánh Anrê Phú Yên và Lửa thiêng trang trọng tiến lên lễ đài trong tiếng trống trầm hùng vang vọng...

Chuyền  đuốc từ TGM đến đất trại

Đốt Lửa thiêng

Cha trưởng Ban Giáo lý Đức tin đọc lời chào mừng

ĐGM ban huấn từ

ĐGM đánh trống khai mạc Đại Hội

(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY)
 

Khóa Tĩnh huấn giáo lý viên GP. Ban Mê Thuột lần thứ IV, với chủ đề “Học hỏi gương mẫu sống đức tin của chân phước An-rê Phú Yên”, do Ban Giáo giáo lý Daklak I đăng cai, được tổ chức trong hai ngày, từ ngày 17 và18. 07. 2013, tại Trung Tâm Mục vụ Giáo phận. Tham dự nghi thức khai mạc có sự hiện diện của Đức cha Vinh Sơn, Giám mục Gp. Ban-mê-thuột;  cha Tổng Đại diện; cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu, Trưởng Ban giáo lý Đức tin, cũng là Trưởng Ban tổ chức ngày tĩnh huấn; quý cha hạt trưởng, quí cha diễn giảng : Giuse Trương Đình Hiền và cha Gioan Võ Đình Đệ thuộc GP. Quy Nhơn, quí Sơ, quí Thầy Chủng sinh và 1700 giáo lý viên phụ trách khối dự tòng, hôn nhân, anh chị em nòng cốt, cao đảng, phổ thông trong Giáo phận.

Cha Gioan Võ Đình Đệ

Trong Năm Đức Tin, Ban giáo lý giáo phận muốn tạo điều kiện để các giáo lý viên có cơ hội thích hợp học hỏi đức tin và nhất là giới thiệu cho mọi người xung quanh, qua việc dạy giáo lý. Vì thế, ngay sau nghi thức khai mạc, cha Trưởng Ban GLĐT mời cha Gioan Võ Đình Đệ chia sẻ với anh chị em giáo lý viên về đề tài: “Thân thế và sự nghiệp của Anrê Phú yên”, một thanh niên trẻ đã can trường sống và chết vì Đức Giêsu, một mẫu gương về các kỹ năng sống cho giới trẻ, và việc phục vụ dân Chúa của các giảng viên giáo lý. Sau đó, Cha Giuse Trương Đình Hiền giúp anh chị em với đề tài “ Anrê Phú Yên, Một nhân chứng tuyệt vời”.

Cha Giuse Trương Đình Hiền

Qua sự trình bày của hai cha diễn giảng, anh chị em giáo lý viên được hiểu thêm về mẫu gương của vị thánh trẻ Anrê, một chứng nhân niềm tin hùng hồn và sống động vào Đức kitô. Các giáo lý viên như được thổi thêm sinh khí cho việc loan báo Tin Mừng. Xác tín rằng ngoài sự sống trần gian, con người còn có một sự sống vĩnh cửu. Và chỉ có tình yêu mới làm cho con người được hạnh phúc đích thực.


Một chương trình diễn nguyện thật linh động diễn lại cuộc đời của thánh Anrê Phú Yên. Trong đêm thanh vắng sau cơn mưa, những ngọn nến sáng rực trong tay, mọi người qùy gối trên nền xi măng ẩm ướt nguyện cầu thật sốt sắng dưới ánh trăng thượng tuần. Những giọt nước mưa đọng trên mái, nhỏ đều đều như tiếng gõ mõ cầu kinh, đã làm cho bầu khí càng thêm thánh thiện, êm đềm, dễ hướng tâm hồn lên tới Chúa...


Lúc 7g00 sáng ngày 18. 07,  Đức cha Vinh Sơn chia sẻ với anh chị em giáo lý viên về đề tài “Đức tin của người giáo lý viên trong công việc tông đồ” : Được biết Chúa là một hồng ân, và khi đón nhận được cần phải biết chia sẻ.  Ngài nhắn nhủ các giáo lý viên qua câu nói của thánh Anrê Phú Yên: “ Hãy lấy tình yêu đáp lại tình yêu, hãy đem sự sống báo đền sự sống”.

Mọi người cảm động khi Đức cha đọc một bài báo có tựa đề : MỘT LÃNH ĐẠO ĐÃ RỬA CHÂN CHO NHÂN DÂN CỦA MÌNH, của tác giả Lãn Nhân. Với lời văn chân thành, tác giả đã nói lên sự ngưỡng mộ của mình đối với ĐGH Phanxicô : "Phải có một tình yêu lớn đến nhường nào thì con người có quyền lực cao nhất mới có thể hành động như vậy". (xin xem bài văn)
ĐGM nhắn nhủ anh chị em giáo lý viên không nên coi thường những hồng ân mình được Chúa và Giáo Hội ban tặng, phải biết chia sẻ những hồng ân mình đã lãnh nhận cho những người xung quanh. Bởi người Kitô hữu phải là những chứng nhân hùng hồn, mạnh mẽ. Và, đó cũng là ơn gọi và là sứ mạng của người giáo lý viên.

Trong thánh lễ mừng kính thánh An-rê Phú Yên, ĐGM Vinh Sơn đã chia sẻ : " Hãy biết sợ Thiên Chúa, Đấng có quyền trên con người cả đời này lẫn đời sau ..."  (XEM BÀI GIẢNG)


Buổi chiều, một chương trình thi giáo lý sôi động và đầy kịch tính. Qua các vòng loại, Hạt Phước Long đã đoạt được “Vòng nguyệt quế vinh quang".


Sau giờ chầu Thánh Thể thật trang nghiêm là nghi thức trao Thánh giá cho cha Trưởng Ban giáo lý Giáo hạt Daklak II, Giáo hạt nhận đăng cai năm 2015.
Khép lại những ngày tĩnh huấn, ĐGM ban phép lành và đã nhắn nhủ giáo lý viên hãy cố gắng thực hiện những điều đã được học hỏi, ngài động viên và “sai” anh chị em trở về giáo xứ, sống tinh thần phục vụ Chúa và tha nhân trong môi trường địa phương của mình.

Hạt Daklak II nhận Thánh Giá đăng cai

Vũ khúc bế mạc


ANH THƯ

(HÌNH DIỄN NGUYỆN)

(SÁNG NGÀY 18. 07)

(CHIỀU NGÀY 18. 07)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây