TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Khôn Ngoan

Thứ hai - 10/05/2021 09:29 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   621
ONKHONNGOAN
ONKHONNGOAN

Khôn Ngoan

Salomon không xin gì với Chúa ngoài sự khôn ngoan. Khôn ngoan không chỉ là một đức tính mà còn là một ơn do Thiên Chúa ban. Vậy ơn khôn ngoan là gì?

Trước tiên hãy đi tìm kiếm sự khôn ngoan bằng nỗ lực của mình. “Lý do khiến ta muốn khôn ngoan thường liên hệ với rất nhiều sự tích cực: cảm thấy hài lòng hơn với cuộc sống, ít cảm xúc tiêu cực hơn, quan hệ tốt hơn và ít cảm giác căng thẳng hơn, theo Igor Grossman từ Đại học Waterloo ở Canada.” (trích từ báo BBC, ngày 08 -03 -2017). Đưa ra khỏi chính mình những buồn phiền, tiêu cực để sống lạc quan và tin tưởng.

Khôn ngoan sẽ giúp con người sống vui tươi hơn và làm cho con người hạnh phúc hơn. Người khôn ngoan biết điều này mà Tôn Tử đã viết: “Biết người biết ta, trăm trận không nguy; không biết người mà chỉ biết ta, một trận thắng một trận thua; không biết người, không biết ta, mọi trận đều bại.”

Biết mình là một điều khó.

Khó để biết mình vì cái tôi luôn che phủ trong mình. Chúa Giêsu dạy trong câu truyện cái đà trong mắt mình và cái rác trong anh chị em (Mt 7, 1 – 5). Làm sao lấy cái đà trong mắt mình ra. Câu trả lời vẫn cần tìm ở nơi Thiên Chúa, như Thánh Augustine vẫn cầu nguyện: “Lạy Chúa, Chúa biết con, xin cho con biết Chúa; xin cho con biết Chúa như con được Chúa biết. Lạy Chúa là sức mạnh tâm hồn con, xin ngự vào và uốn nắn tâm hồn con cho hợp với Chúa để nó thành sở hữu của Chúa, không còn một vết nhơ hay nếp nhăn nào. Đó là niềm hy vọng của con. (Tự Thuật Augustine).

Để biết Chúa.

Theo Thánh Gioan Tông đồ, Biết Chúa là cái biết hoán cải chính mình mỗi ngày. Là một hoán cải nên cần đến ơn ngoan mà chính Chúa Thánh Thần Đấng ban sự khôn ngoan soi dẫn cho. Trong kinh cầu Chúa Thánh Thần, thường đọc: “chúng con xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần xuống. - Sửa lại mọi sự trong ngoài chúng con. Chúng con cầu cùng Đức Chúa Trời xưa đã cho Đức Chúa Thánh Thần xuống soi lòng dậy dỗ các Thánh Tông Đồ, thì rầy chúng con cũng xin Đức Chúa Trời cho Đức Chúa Thánh Thần lại xuống, yên ủi dạy dỗ chúng con làm những việc lành, vì công nghiệp vô cùng Đức Chúa Giêsu Kitô là Chúa chúng con. Amen.”

Là một ơn nên người Kitô hữu luôn cần nhờ đến Chúa Thánh Thần yên ủi lúc đau buồn, gian nan. Dạy dỗ khi chưa biết thế nào cho phải lẽ, ban ơn trợ lực khi thi hành và hoàn tất trong niềm vui Chúa ban.

Xin cho con biết bán đi những gì con có để mua lấy Nước Trời. Đó là những gì Chúa mời gọi con hôm nay. Xin giúp con. Amen.

Lm Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây