TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Hồng Ân Giáng Sinh

Thứ hai - 10/05/2021 09:16 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   498
giángsinh1
giángsinh1

Hồng Ân Giáng Sinh

Vì vui riêng, người đã làm tôi bất tận. Thân này thuyền nhỏ mong manh đã bao lần người tát cạn rồi lại đổ đầy cuộc sống mát tươi mãi mãi.

Xác này cây sậy khẳng khiu, người đã mang qua núi, qua đồi, qua bao thung lũng, và phả vào trong giai điệu mới mẻ đời đời.

Khi tay người bất tử âu yếm vuốt ve, tim tôi ngập tràn vui sướng, thốt nên lời không sao tả xiết.

Tặng vật người ban vô biên vô tận, nhưng để đón xin, tôi chỉ có hai tay bé nhỏ vô cùng. Thời gian lớp lớp đi qua, người vẫn chưa ngừng đổ rót, song lòng tôi thì hãy còn vơi.

Hình ảnh chiếc thuyền nhỏ mong manh giữa dòng sông gợi lên tâm trí một người khắc khoải đi tìm cho đời mình những ý nghĩa. Vì vui riêng của Người hay vì chính niềm vui của tôi mà Người đã tác thành nên tôi. Cho tôi lênh đênh trong phận người và rồi cho tôi đi tìm ý nghĩa của cuộc sống.

Thuyền nhỏ bao lần bị tát cạn rồi lại đổ đầy. Hình ảnh của cuộc sống hết đầy rồi vơi, đã bao lần hết thăng rồi trầm của cuộc sống vì vui cho Người sáng tạo nên tôi hay vì cho tôi cảm nhận ra ý nghĩa của cuộc đời. Trong ý muốn nào Người đã dựng nên tôi? Thuyền nhỏ mỏng mảnh bao lần hết đầy rồi vơi.

Thuyền nhỏ mỏng manh nếu đem ra biển cả, như chiếc lá giữa sông rộng và như hạt cát trong sa mạc đầy gió cuốn, mỏng mảnh và dễ bị vùi dập. Ấy vậy, bao lần vơi cạn mà vẫn không hề mất hút.

Mầu nhiệm sự sống kỳ diệu cứ tuôn đổ mãi trong tôi, bao lần bị đe doạ mất sự sống nhưng bấy lần sự sống vẫn tồn tại và tươi vui trôi về phía gió, lặn ngụp với sóng nước, hết vơi rồi đầy. Hình ảnh của sự sống quá mênh mang như ngày sáng thế, ở đó, chúng ta gặp gỡ “Thần Khí Chúa bay là là trên mặt nước”[1]. Một cách rõ ràng, sáng tạo không phải là một công trình do người nghệ nhân ngẫu hứng làm nên. Sáng tạo của ngày ban đầu đã hướng về ngày tham dự tiệc vui muôn đời. Con người được chia sẻ sự sống với Thiên Chúa bằng việc cộng tác vào công trình sáng tạo của Người với tất cả ý thức và tự do. Thuyền nhỏ mênh mang giữa gió đời biển cả, không bị nhấn chìm, bởi vì trên thuyền nhỏ ấy là một con người – Chúa, Người đã bước vào trần gian để nói với chúng ta: “Đừng sợ”.

Bao lần vơi rồi đầy, một hình ảnh của ngày hạnh phúc của thiên đường sơ khai, lúc đầy; con người đánh mất vì tự do đã xoay về ích kỷ muốn chiếm hữu, khi vơi. Vơi và đầy, là cách con người dùng ý thức và tự do của mình quyết định, quyết định sai đã đi vào trong thế gian, tội của một người đã làm cho muôn người bị nhấn chìm, chìm mà không bị đắm, chìm mà không bị tiêu diệt.

Con người lặn ngụp trong những sai lầm và sai lầm đó chính vì thế lại được Đấng Cứu Thế. Sai lầm mà không bị diệt, sự ác lan tràn mà không thể xoá sổ một con người, nếu con người biết nhìn lên Đấng chịu đóng đinh, Đấng Cứu Thế cứu toàn thể những gì đã hư mất. Huyền nhiệm của lòng xót thương, vì thế, chúng ta thấy sự sống thật kỳ diệu qua những thăng trầm, dòng suối niềm vui vẫn không ngừng tuôn chảy. Sống theo thác ghềnh của những thăng trầm đời sống, con người có thể cảm nghiệm nhiều về một bí nhiệm mà thánh Phanxicô Xaviê nói: “Kinh qua muôn hiểm nguy chết người, học cho biết lòng Chúa yêu thương”. Kinh nghiệm này thật quý giá, bởi vì sẽ nhận ra chính con người được tạo dựng không phải là trò chơi của Tạo Hoá mà là tham dự vào vinh quang của Người, không phải chỉ để sống tạm mà để sống muôn đời, không phải chỉ là thụ tạo mà là con cái trong nhà của Thiên Chúa.

Không vì vui riêng mà Thiên Chúa tạo dựng nên con người và vạn vật, nhưng bởi vì theo cách nói của Thánh Gioan Tông Đồ định nghĩa: “Thiên Chúa là Tình Yêu”[2]. Tình yêu là chia sẻ là sáng tạo là mời gọi tham dự vào sự sống, tham dự niềm vui bất tận. Thiên Chúa là Tình Yêu nên Tình Yêu sáng tạo là Tình Yêu Cứu Độ. Không vì vui riêng mà vì niềm vui của chúng ta được mời gọi tham gia vào nguồn sự sống, để rồi nhận ra mọi người là anh chị em với nhau, con một Cha trên trời, khi cùng nhau đọc lời kinh: “Lạy Cha” mà Chúa Giêsu đã dậy.

“Vẫn là chưa bưa chưa đã được trí trăng sao”[3] vì lòng xót thương của Thiên Chúa quá ngàn trùng bao la vẫn hằng đổ rót vào thân khẳng khiu này. Thế mà, thật khốn cho tôi, chẳng bao giờ lòng tôi đầy. Phải chăng vì tình yêu Chúa ít ỏi trái với bao la, hay vì Ngài có lúc rót và những lúc không? Chẳng phải vậy, và điều ấy tại tôi mọi đàng.

Giống như một cái chai có cổ, được đặt vào đón nước từ dòng thác tuôn chảy, chiếc cổ chai nhỏ bé chật hẹp quá, đổ bao nhiêu cũng không lọt vào trong lòng chai được, vì tôi hay vì hồng ân Chúa nhỏ hẹp? và từ đó tôi nhận ra vì cổ chai đời mình quá hẹp hòi ích kỷ, nên ngàn vạn hồng ân tuôn đổ xuống đời đã tuôn ra ngoài vô ích. Xin phá tan những ích kỷ, nhỏ nhen, để cổ chai kia mở rộng và sẵn sàng đón nhận.

Thánh nữ Têrêsa d’Avila nói kinh nghiệm của mình: “Tôi chỉ ghi nhận rằng cầu nguyện là mở cửa để Chúa đổ tràn những hồng ân trọng đại cho tôi. Thế mà cửa ấy đóng lại, thì tôi không biết làm sao Chúa có thể ban các ơn ấy được! Vì Chúa lấy làm vui thích thú ở một linh hồn và ban cho linh hồn niềm vui thỏa, thì cũng phải có đường lối, Người mới thực hiện được, nghĩa là linh hồn phải ở cô tịch, trong sạch và khao khát tiếp nhận hồng ân của Người. Nếu chúng ta đặt đủ các chướng ngại trên đường Người và chẳng chịu giặt sạch đi, thì làm sao Người có thể đến với chúng ta được? Vậy mà chúng ta vẫn muốn Thiên Chúa ban những hồng ân trọng đại đó cho chúng ta sao”[4]

Hồng ân Chúa tràn trề tháng năm, tim con nhỏ bé nhưng hãy còn vơi.

Vơi vì lòng chúng ta còn ích kỷ, vơi vì cổ chai còn quá hẹp, vơi vì cây sậy đời này còn những tham muốn khát vọng tầm thường. Đầy vì Ngài vẫn không ngừng đổ rót, đầy vì thuyền đời nhỏ bé giữa biển khơi bao la, đầy và bởi vì chúng ta vẫn đang sống để cảm nghiệm. Xin tạ ơn Chúa mãi mãi tri ân Ngài. Dù đầy dù vơi, dù đến dù đi, tôi cũng xin tạ ơn Ngài, tạ ơn đời.

Lm. Giuse Hoàng Kim Toan

 

[1] St 1, 2

[2] 1Ga 4, 8

[3] Ave Maria, Hàn Mặc Tử.

[4] Tiểu sử tự thuật Têrêsa d’ Avila tiến sỹ Hội Thánh, Chuyển ý từ The complete works of st. Teresa of Jesus, Vol 1, E.Allison Perrs, Sheed and ward – London.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây