Lời nguyện an bình
Chúa nói: “Bình an cho các con”, bình an ấy Chúa cũng cho biết rằng: “không như thế gian ban tặng” (Ga 14, 27). Vậy lạy Chúa, bình an nào Chúa mời gọi con lãnh nhận.
Bình an trong mọi hoàn cảnh.
Bình an không đến từ bên ngoài nhưng phát xuất từ trong tâm hồn. Như lời cầu nguyện an bình của Reinhold Niebuhr: “Lạy Chúa, xin cho con an bình, biết chấp nhận những gì không thể thay đổi”. Có lẽ đây là điều khó nhất trong mỗi con người chúng con. Lòng con khó có thể an bình khi thấy anh chị em con bị đàn áp, tâm hồn chúng con khó có thể yên tĩnh khi thấy bao con người mất mát vì sự thờ ơ vô trách nhiệm của người có trách nhiệm. Lòng con đầy xao xuyến khi nghe bao người phải phản kháng bất đắc dĩ khi bị dồn vào đến chân tường. Chúa vẫn bảo con, hãy an tĩnh, hãy cầu nguyện để có được bình an đích thực. Bình an để không cơn tức giận nào làm mờ tâm trí. Bình an để không ước muốn danh lợi nào làm mất tư cách con người cần sống. Bình an để luôn biết tự kiềm chế, kiểm soát sự nổi loạn của tính ích kỷ, khoe khoang. Bình an để luôn biết khiêm tốn, đón nhận những thực tại khó có thể thay đổi trong thoáng chốc mà cần bền bỉ và dài lâu.
Lời nguyện bình an, đôi khi con chỉ thầm nguyện khỏi chiều xuống dốc, khỏi những lời chê, thoát khỏi những ám ảnh mất đi ảnh hưởng. Khi con lo sợ những thất bại, không đạt được những dự định. Bình an của Chúa đâu phải là như thế, bình an luôn luôn đi chung với niềm vui, trong mọi hoàn cảnh như Thánh Phaolô nhắn nhủ: “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa” (Pl 4, 4).
Bình an trong mọi nghịch cảnh, vì một điều cơ bản: “Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16, 33). Thập giá và bình an là sự đối lập, thế nhưng lại là một niềm vui. Niềm vui cơ bản, sự chết đã bị tiêu diệt, sự sống đã chiến thắng. Những gì trần gian cho là niềm vui chiến thắng bằng các quyền lực sự dữ, cuối cùng cũng chẳng thắng nổi niềm tin sự sống nơi con người mang thập giá. Xin cho con bình an đích thực chiến thắng mọi nghịch cảnh của trần gian.
Xin cho con thay đổi những gì có thể thay đổi.
Hoán cải là con đường tái lập bình an. Tội lỗi là một trạng thái bất an trong tâm hồn của con. Chiến thắng tội lỗi trong con là chiến thắng được chính mình mỗi ngày. Đó là cuộc chiến thiêng liêng để đón nhận bình an. Thánh Phêrô khuyên nhủ: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé.” (1 Pr 5, 8). Một bình an tự tại không do trí thông minh, cũng chẳng do sự khéo léo của con người hoặc những kỹ năng mà do một điều cơ bản: “Anh em hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự” (1Pr 5, 9). Đức tin đã được lãnh nhận trong Chúa Kitô, Đấng đã chiến thắng thế gian, tiêu diệt tội lỗi. Trong đức tin Tông truyền, hoán cải qua bí tích giải tội để sống giao hòa với anh chị em, sống giao hòa với Thiên Chúa.
Cầu nguyện để thế giới được hoán cải. Không chỉ nơi mỗi người nhưng cả một nhân loại cũng cần hoán cải. Việc này xem ra vô ích với con, đã bao ngàn năm nay, nhân loại vẫn chống đối nhau, nước này thôn tính nước nọ, nhóm này chống nhóm kia. Sự dữ ẩn sâu trong các kế hoạch, trong các dự án, trong các thế lực, trong cả những trò chơi bạo lực… Chúa bảo con, kiên trì cầu nguyện với thái độ khoan dung, nhân từ, tha thứ. “Hòa bình chỉ được khẳng định bằng hòa bình, hòa bình không tách rời khỏi nghĩa vụ công lý, nhưng được nuôi dưỡng bằng sự hy sinh của mình, bằng lòng khoan nhân, từ bi, bác ái” (Sứ điệp Ngày Hòa bình thế giới 1976).
Lạy Chúa, con xin được bình an, bình an không phải là thỏa hiệp với tội lỗi, với sự dữ. mà bình an trong mọi nghịch cảnh, bình an trong niềm vui vì Chúa đã thắng thế gian, bình an trong mọi sự con tín thác nơi Chúa, bình an trong sự khiêm tốn và trong đời sống cầu nguyện, khoan dung và tha thứ.
Lm Giuse Hoàng Kim Toan.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn