TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tĩnh huấn các em dự tu -2013

Thứ tư - 05/05/2021 00:50 |   511
Tĩnh huấn các em dự tu  -2013

Giáo phận Banmêthuột: Tĩnh huấn các em dự tu

Theo ý Đức cha Vinh Sơn, Giám mục Giáo phận Banmêthuột, ngày 21. 05. 2013, Ban Mục vụ Giáo Dân lần đầu tiên tổ chức một ngày Tĩnh huấn cho các em dự tu trong Giáo phận, Gần 2.300 em từ 05 giáo hạt trong Giáo phận Banmêthuột đã qui tụ về Trung Tâm Mục vụ, số 01 Trần Hưng Đạo Buônmathuột, để tham dự ngày tĩnh huấn với chủ đề “HÃY ĐẾN MÀ XEM” ( Ga 1, 39)
Sau nghi thức đón tiếp và chào mừng ĐGM Giáo phận, quí cha và quí tu sĩ, buổi nói chuyện theo chủ đề Ơn Gọi (phần I), do cha Giuse Bùi Công Chính thuyết trình : “Thiên Chúa vẫn luôn kêu gọi chúng ta “hãy ĐẾN MÀ XEM”cách gián tiếp hay trực tiếp, bằng nhiều cách, tùy theo khả năng, phận vụ của từng người. Điều quan trọng là chúng ta có biết lắng nghe để nhận ra tiếng Chúa gọi hay không. Nhưng trước hết cần đặt lại chủ đề của chúng ta trong bối cảnh của toàn câu chuyện Chúa Giêsu chọn các tông đồ của mình để có thể hiểu rõ hơn hàm ý “HÃY ĐẾN MÀ XEM” (Ga 1, 39)  (xin xem bài thuyết trình I)

 

Sau giờ giải lao, các em được cha Đaminh Phạm Sĩ Hiện chia sẻ (Phần 2) về ơn gọi trong thực tế đời thường, trong Kinh Thánh. Trong Cựu ước, Thiên Chúa đã kêu gọi các Tổ phụ : Abraham, Maisen, Samuel, Đavit ….Trong Tân ước, Chúa Giêsu đã kêu gọi và chọn 12 Tông đồ, trong số đó có người làm nghề chài lưới, có cả những người thu thuế tội lỗi như Matthêu, Giakêu... Đặc biệt là Phaolô, người điên cuồng bách hại Kitô hữu. Suốt dọc lịch sử 20 thế kỷ của Giáo Hội, Chúa kêu gọi rất nhiều vị thánh ẩn tu, hiển tu, các vị thánh lập dòng như Phanxicô khó nghèo, thánh Đaminh, thánh Inhaxiô Loyola … Chúa soi sáng cho nhiều người đạo đức thành lập các đoàn thể Công giáo tiến hành như Legio, Focolare, Hiền mẫu, Hiệp Hội Thánh Thể, Liên Minh Thánh Tâm, Thanh Sinh công….. Nói tóm lại, trong mọi hoàn cảnh, nghề nghiệp, trình độ, văn hóa, ngôn ngữ, sắc tộc, Chúa đã khêu gợi những lý tưởng cao cả nơi những con người thiện chí muốn làm vinh danh Chúa trong cuộc sống đời thường, hoặc trong đời sống hiến dâng …

Sau bữa trưa, một chương trình sinh hoạt văn nghệ “cây nhà lá vườn”, gồm các tiết mục : Tiếng đàn T' Rưng và hoạt cảnh Phaolô trên đường bách hại đạo Chúa (nhà lưu trú Têrêxa ); Ngọn nến hoa đăng (GX. Nam Thiên); Vũ khúc Baroke (nhà lưu trú Hòa Bình BMT); Vũ nhạc Đừng Sợ (GX. Phước Vĩnh- Phước Long); Giới thiệu Ơn Gọi (GX. Thánh Tâm ); Vũ khúc Tình Yêu Chúa gọi con (Thanh Tuyển Hội dòng NVHB). Các tiết mục tự biên tự diễn đã tạo nên những tiếng vỗ tay rộn rã khiến mọi người quên đi cái nóng nực giữa ban trưa.

Sinh động nhất là phần “Thi đua giáo lý” theo chủ đề “HÃY ĐẾN MÀ XEM”, cổ động viên của các Giáo hạt cổ vũ cho Giáo hạt của mình rất sôi nổi, nhiệt tình như xua tan cái nóng bức của buổi trưa hè. Mỗi đội có 5 thí sinh đại diện cho 5 Giáo hạt. Cuộc thi đua “Đường lên núi Chúa” đầy kịch tính, sôi động … với những câu hỏi về Cựu ước, Tân ước, các Văn kiện Công đồng, Giáo Hội … qua các phần : Khởi động, Tăng tốc và Về đích. Các đội được quyền chọn 'ngôi sao hi vọng' bằng cách đoán ý của những "đoạn kịch câm" theo Phúc Âm...

Ban giám khảo đánh giá cao các em trong việc tìm hiểu Kinh Thánh, học hỏi Lời Chúa và Giáo Hội. Kết quả là :
- Giải nhất thuộc về giáo hạt Quảng Đức I
- Giải nhì : Hạt Phước Long
- Giải ba  : Hạt Daklak I
- Giải tư   : Hạt Daklak II
- Giải năm :Hạt Quảng Đức II 

Đội Giáo Hạt Quảng Đức I

Thư giãn 15 phút, các em được Đức cha Giáo phận gặp gỡ. Nhân dịp này,  ĐGM nói về những ơn gọi trong đời thường qua tiêu đề :
1. Thế nào là ơn Thiên Triệu ?
2. Ơn gọi vừa là hồng ân, vừa là chọn lựa dứt khoát
3. Chúng ta phải làm gì khi nghe tiếng Chúa gọi ?

Các em đã rất mạnh dạn nêu nhiều câu hỏi, thắc mắc, ĐGM đã trả lời rõ ràng, và đưa ra những ví dụ cụ thể để các em dễ hiểu.


Lúc 16g00 ĐGM đồng tế thánh lễ bế mạc ngày tĩnh huấn. Trong bài giảng qua đoạn Tin Mừng (Ga 1, 35 -51), ĐGM nói về sự gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và ông Nathanael: “ ông Nathanael đã để  cho Lời của Chúa Giêsu hướng dẫn và hiểu về Chúa nhiều hơn, nhiều điều về Chúa được sáng tỏ hơn. Đây là sự hoán cải quan trọng để trở thành người môn đệ của Chúa Giêsu”. (Xin xem bài giảng)
Cuối thánh lễ, qua các em, ĐGM gửi lời cảm ơn các phụ huynh và ngài chúc các em luôn biết cầu nguyện, sống mật thiết với Chúa đặc biệt nơi bàn tiệc Lời Chúa và Bí tích Thánh Thể; luôn lắng nghe Lời Chúa để mau mắn nhận ra ơn gọi của mình.

Cha Trưởng Ban Mục vụ Giáo dân đọc lời cảm ơn

Các bà mẹ Hiền Mẫu Châu Sơn chuẩn bị những gói quà cho các em ăn trên đường trở về

Chia tay ra về, các em còn quyến luyến hẹn ngày tái ngộ ngày này năm 2015


ANH THƯ

Hình Khai mạc

Hình Sinh Hoạt

Hình Thánh lễ và bế mạc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây