TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

NHẠC HỘI GIÁNG SINH -2012

Thứ ba - 04/05/2021 23:34 |   627
NHẠC HỘI GIÁNG SINH -2012

NHẠC HỘI GIÁNG SINH GIÁO PHẬN BANMÊTHUỘT: đêm 19. 12. 2012

Để đón mừng Lễ Chúa Giáng Sinh năm 2012, hòa với tinh thần “Tái khám phá hành trình Đức Tin” của chính mình trong Năm Đức Tin này, Ban Văn Hoá – Truyền Thông và Ban Thánh Nhạc GP. Banmêthuột tổ chức Nhạc Hội Giáng Sinh 2012 với chủ đề: “HÀNH TRÌNH THEO ÁNH SÁNG ĐỨC TIN” tại Trung Tâm Mục Vụ Giáo Phận, số 01 Trần Hưng Đạo, TP. Buôn Ma Thuột.

Hơn 30 tiết mục trình diễn Thánh Ca, Thánh Vũ được Ca đoàn của các Giáo xứ, Hội Dòng thể hiện trong 2 buối tối Thứ Tư ngày 19.12.2012 và Thứ Năm ngày 20.12.2012.
Từ chập tối 19. 12, trong khí trời se lạnh của những làn gió đầu đông, tiếng nhạc Giáng Sinh dìu dặt vang khắp nẻo đường, hàng ngàn người hân hoan tiến về Trung tâm Mục vụ để tham dự đêm Nhạc Hội Giáng Sinh.Tiếng nhạc hoành tráng của ban kèn đồng liên giáo xứ thuộc quốc lộ 27 tưng bừng chào đón ĐGM Giáo phận, Đức ông Đaminh, quý linh mục tiến về lễ đài giữa hai hàng rào danh dự hiền mẫu giáo xứ Châu Sơn.


Linh mục Antôn Vũ Thanh Lịch, Trưởng Ban Tổ chức, đọc diễn văn chào mừng và tuyên bố khai mạc đêm Nhạc Hội Giáng Sinh. Theo linh mục,  Nhạc giáng sinh vừa phong phú, vừa đậm đà tình nghệ thuật và thánh thiện. Nghe những bài ca Noel bất hủ như : “ Đêm Thánh vô cùng”, “Hãy đến thờ lạy hỡi các tín hữu” (Adeste fideles)… ta cảm thấy tâm hồn nao nao, như được đưa vào một cõi thần tiên siêu thoát. Giáo Hội Việt Nam cũng tự hào có những  bài ca Giáng Sinh vượt thời gian, được coi như những tác phẩm kinh điển mẫu mực, như ; “ Đêm đông lạnh lẽo” (Hải Linh), “ Cao cung lên” (Hoài Đức), “ Ra Đời” (Hải Linh, “ Say Noel” (Kim Long) ….và còn nhiều tác phẩm của nhiều tác giả không kể siết…
Trình diễn Thánh ca Noel là cách ngợi ca, một cách trình bày, mô tả giá trị nghệ thuật và thánh thiện của những bài ca ấy.
Hát ca Mầu nhiệm Nhập Thể của Ngôi Lời Thiên Chúa, cũng là dịp chúng ta cử hành năm Đức tin. Chính Mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người cứu độ chúng sinh, làm nên đức tin cơ bản của chúng ta…"

Trước giờ khai mạc, trong bầu khí linh thiêng ấm áp, linh mục Trưởng Ban tổ chức mời gọi muôn trái tim con Chúa kết hợp một lòng, thành tâm cầu nguyện:

- Đêm nay, chúng con cầu nguyện cho mọi nền phép tắc công quyền, vì : Mẹ maria, bụng mang dạ chửa, vội vã lên đường khai nhân hộ khẩu Bêlem.
- Chúng con cầu nguyện cho những cõi lòng khao khát mái ấm nhà êm, vì :  Thánh gia không chốn nương thân giữa đêm đông lạnh giá Bêlem.
- Chúng con cầu nguyện cho mọi ước mơ hòa bình thịnh vượng, vì : Chuồng bò hôi hám Bêlem.
- Chúng con cầu nguyện cho mọi kẻ cầm quyền thiên hạ, vì : Ba vua đã quỳ gối chầu Hài Nhi trong máng cỏ Bêlem.
-  Chúng con cầu nguyện cho mọi trẻ thơ, vì ;  Những mục đồng rách rưới lem lấm đất Bêlem.
- Chúng con cầu cho mọi phụ nữ, vì : Nữ Vương Hòa Bình vừa sinh con trong nhọc nhằn khốn khó Bêlem.
- Chúng con cầu nguyện cho hết thảy đàn ông, vì : Đấng “ an ủi kẻ mắc gian nan” đang che chở gia đình trên đất Bêlem.

Cha trưởng Ban VH-TT GP. BMT đọc diễn văn khai mạc

Đêm nhạc Hội Giáng sinh bắt đầu bằng khúc nhạc thật uy nghi, hoành tráng của Liên ban kèn đồng, làm trang trọng bầu khí linh thiêng, ấm áp. Lưu trú Đăng Khoa mở đầu chương trình với hồi trống hùng mạnh như mời gọi muôn trái tim con của Thiên Chúa cùng cầu nguyện qua những bài ca, ca tụng Tình Yêu Thiên Chúa.


Với ánh nến lung linh trên tay, ĐGM và mọi người hát vang bài “Trời Cao”, làm xao xuyến, nao nao lòng người đang ngóng chờ đại lễ Giáng Sinh. Những tiết mục diễn nguyện, những bản hợp xướng bất hủ có tính nghệ thuật, thánh thiện, do các giáo xứ và đoàn thể dàn dựng công phu, những vũ điệu Noel được trình bày hấp dẫn và đầy ấn tượng...

Ca đoàn GX. Kim Phát - (Ngài là Thiên Chúa)

GX. Thọ Thành - (Kinh cầu Giáng Sinh)

GX. Buôn Hô - (Mong đợi)

GX. Kim Châu - (Giao Duyên)

GX. Thánh Tâm - ( Đêm yêu thương )

Nội trú Chính Nghĩa - (Vũ khúc Lễ hội cồng chiêng)

Lưu trú Đăng Khoa - (Adeste Fideles)

Trường mầm non Hoa Cúc - (Niềm tin)

GX. Nghi Trung - (Vinh danh Thiên Chúa )

GX. Thiên Đăng - (Vinh Danh Chúa )

GX. Tân Hòa - (Alleluia)

GX. Chi Lăng - ( Đêm Hồng Ân 2 )

GX. Thuận Tâm - (Ánh Sáng Bêlem )

GX. Vinh An - (Vua Vinh Hiển)

GX. Dũng Lạc -  vũ điệu quốc tế Noel

 

Trong phần nhận định, ĐGM Giáo phận đã đánh giá cao đêm diễn nguyện, sự kết hợp hài hòa giữa âm thanh và ánh sáng. Những bản hợp xướng và những vũ điệu đầy nghệ thuật được dàn dựng công phu, như giáo xứ Kim Phát, Buôn Hô, Kim Châu, Đăng Khoa, Vinh An, Dũng Lạc, trường mầm non Hoa Cúc, dàn cồng chiêng của giáo xứ Thiên Đăng ...  đã đưa tâm hồn mọi người vào Mầu Nhiệm Nhập Thể. Chính Mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người cứu độ chúng sinh, làm nên đức tin cơ bản của người tín hữu. Buổi Nhạc Hội Giáng sinh thật sinh động, đã diễn tả trọn vẹn niềm vui - mừng Chúa Giáng sinh.


Sau lời chia sẻ của ĐGM, mọi người thắp sáng ngọn nến ca vang : “Hát khen mừng Chúa giáng sinh ra đời”. Ánh sáng nói lên ánh sáng cuộc đời,  “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những việc lành của anh em mà tôn vinh Cha anh em ở  trên trời” ( Mt 5, 16).

Và,  “ mục đích duy nhất của một đời người Kitô hữu là gìn giữ Ánh sáng ngọn đèn giữa bóng đêm tăm tối cuộc sống thường nhật”.

ĐGM ban phép lành cho cộng đoàn

 

(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY) (Phần1)

(XIN XEM PHẦN 2)

Ban VH TT / GP. BMT  thực hiện

Trời cao hãy đổ sương xuống ,
Và ngàn mây hãy mưa Đấng chuộc tội.
Trời cao hãy đổ sương xuống,
Và ngàn mây hãy mưa Đấng Cứu đời…

Lời bài hát xưa lắm rồi, nhưng khi bắt đầu Mùa Vọng vẫn luôn tạo cho người tín hữu một cảm giác mong đợi êm đềm. Ngọn nến Mùa Vọng tượng trưng sự hứa hẹn nhập thế của Chúa Giêsu - Ánh Sáng của trần gian. Và không một ai có thể làm ngơ khi tiếng gọi ngân vang của Mùa Vọng đang hối thúc mỗi người dọn đường cho Chúa đến – Một Tin Vui an bình và chứa chan hi vọng. Ánh bình minh của một trang sử mới bắt đầu bừng sáng giữa thế giới đầy hỗn độn và ngập tràn đổ vỡ.

Đêm nay, trời Tây nguyên rộn rã tiếng trống như đánh thức đại ngàn chào mừng Đức Kitô giáng thế. “Thiên Chúa cho bóng tối là để đề cao ánh sáng… có màn đêm là để đón ánh bình minh… Trường mầm non Họa Mi và lưu trú Têrêxa tiếp tục cuộc HÀNH TRÌNH THEO ÁNH SÁNG ĐỨC TIN với tiết mục “Tây nguyên đón chào bình minh”, thật linh động và hào hứng.....

Tây nguyên đón chào Bình MInh  cứu độ - ( Mầm non Họa Mi và Lưu trú Têrêxa )

BÀI CA MẶT TRỜI - ( GX. Kim Hòa )

MẦU NHIỆM TÌNH THƯƠNG - ( GX. Thánh Linh )

RA ĐỜI - ( GX. Duy Hòa )

NHẠC CẢNH TÌNH YÊU GIÁNG SINH - (Dòng NVHB)

CAO CUNG LÊN - (GX. Chính Nghĩa )

NƠI BÊLEM - (GX. Long Điền )

SAY NOEL -  (GX. Dũng Lạc)

TÌNH YÊU NHIỆM MẦU - (GX Mẫu Tâm)

TRONG CÁNH ĐỒNG BÊLEM - ( GX. Phúc Lộc )

VUA BÌNH YÊN - (GX. Châu Sơn )

ÂM VANG TÂY NGUYÊN - (GX. Hòa Bình)

DÂNG THƠ NHI - (GX. Vinh Hòa )

LIÊN KHÚC GIÁNG SINH - ( GX. Vinh Đức )

Hội nhạc Giáng Sinh năm nay đã quy tụ 1644 diễn viên, từ 23 giáo xứ, hai cộng đoàn tu, 2 nhà lưu trú, liên ban kèn đồng các giáo xứ dọc quốc lộ 27. Có những đơn vị thuộc giáo xứ Nghi Trung và Long Điền đã vượt gần ba trăm cây số để cùng góp mặt trong hai đêm Hội diễn Thánh ca.
Trong phần phát biểu, ĐGM Giáo phận đánh giá cao sự nổ lực của các “ca vũ đoàn”, tuy diễn ngoài trời, gió đông trên vùng cao càng về đêm càng lạnh và mạnh hơn, nhưng những bản hợp xướng vẫn đạt được sự tinh tế của từng dòng nhạc. Những hoạt nhạc cảnh và những vũ điệu khá chuyên nghiệp, sâu sắc, hợp với chủ đề HÀNH TRÌNH THEO ÁNH SÁNG ĐỨC TIN, ngài nói :  "thật  tuyệt vời !”


Được mời tham dự đêm Hội nhạc Giáng Sinh này, nhạc sĩ Công giáo Ngọc Linh cũng công nhận : để có những bản hợp xướng đúng với kỹ thuật của tác giả, ca trưởng phải có một trình độ cao (đại học trở lên) về âm nhạc, và phải tập luyên công phu lâu ngày, mới có thể có được bài hợp xướng hoành tráng và ấn tượng... Nhạc sĩ Ngọc Linh rất ngạc nhiên khi thấy nơi cao nguyên đầy nắng và gió này lại có đêm nhạc hoành tráng như thế !

Nhạc sĩ Ngọc Linh

Từ thượng nguồn thi ca Việt nam đến nay, thơ và nhạc như nguồn nước phù sa bồi đắp thêm cho niềm tin và lòng đạo đức của tín hữu, đặc biệt nguồn thi ca về Mầu nhiệm Nhập thể. Trong hai đêm Nhạc Hội Giáng Sinh, hàng ngàn người đã quy tụ về Trung tâm Mục vụ - Banmêthuột, trong tâm tình cảm mến và hoan ca Mầu nhiệm Nhập thể, như khe suối tìm về những dòng sông, như những dòng sông đổ ra biển lớn, như mọi tình yêu nhân loại được khơi nguồn từ tình yêu Thiên Chúa và được mời gọi hãy quay về với Đấng Tình Yêu.
Tiếng hát Thiên Thần trong đêm Giáng Sinh, hơn hai mươi thế kỷ trôi qua, đến nay vẫn còn nguyên tính thời sự, đó là bình an trọn vẹn cho những người thiện tâm, là hạnh phúc đích thực khi con người được sống trong tình yêu của Thiên Chúa  Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng ta.

Kết thúc đêm nhạc Thánh ca Giáng Sinh, hàng ngàn người  với ánh nến lung linh trên tay  cùng hát vang bài ca "Hát khen mừng Chúa Giáng sinh ra đời" thật trang trọng như  để xác tín lại niềm tin : TÔI BIẾT TÔI TIN VÀO AI.

Các đơn vị nhận cờ Lưu Niệm của giáo phận BMT

(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY)

Ban VHTT/ GP. BMT

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây