TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tĩnh Huấn Thầy thuốc Công giáo lần thứ II

Thứ tư - 05/05/2021 00:01 |   544
Tĩnh Huấn Thầy thuốc Công giáo lần thứ II

Khóa Tĩnh Huấn lần thứ II cho các Y, Bác sĩ, Y tá Công giáo Banmêthuột

Đã có lời nhận định rằng : trong xã hội Việt Nam, có 3 giới được trân trọng gọi bằng Thầy. Đó là Thầy Giáo, Thầy Tu và Thầy Thuốc. Là những nghề cao quý, chuyên dạy người, giúp người và cứu người. Thầy Giáo thì rèn đúc nên tâm hồn ta, Thầy Tu thì hướng dẫn tâm linh ta sống cho phải đạo, còn Thầy Thuốc thì chăm sóc và cứu chữa để ta được tiếp tục sống.

Nhân ngày Thày Thuốc Việt nam, Ban Mục vụ Giáo Dân Giáo phận Banmêthuột, đã tổ chức khóa Tĩnh Huấn lần thứ II cho các Y, Bác sĩ, Y tá Công giáo trong toàn Giáo phận, với chủ đề  “TÔI BIẾT TÔI TIN VÀO AI” (2Tm 1, 12). Khóa tĩnh huấn bắt đầu từ 07g30 đến 17g30 ngày 23. 02. 2013, tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận BMT, số 01 Trần Hưng Đạo, Tp. Buônmathuột.

Khai mạc : Đồng diễn  "Xin Tin Yêu vào Đức Kitô"

Sau phần khai mạc khóa Tĩnh Huấn, ông GB. Nguyễn Ngọc Minh, đọc tiểu sử thánh Simon Phan Đắc Hòa, Bổn mạng các Thày Thuốc Công giáo Gp. Banmêthuột, trong khi ba đại diện dâng hương trước tượng thánh Simon. Tiếp đến, Cha GB. Nguyễn Minh Tâm, Trưởng Ban tổ chức, đọc lời chào mừng Đức Cha Giáo phận, Đức ông Tổng Đại diện, quý linh mục và toàn thể quý Thày thuốc công giáo thuộc Giáo phận Banmêthuột. Tham dự ngày Tĩnh Huấn Thày thuốc công giáo lần thứ II có : 175 Y, Bác sĩ, Dược sĩ và Y tá. Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên Đán, quí Y, Bác sĩ trở lại nhiệm sở làm việc vào ngày thứ Bảy 23. 2. 2013, do đó có nhiều người không thể tham dự được.

Đại diện Y, Bác sĩ choàng vòng hoa ĐGM

ĐGM Vinh Sơn rất vui mừng gặp lại các Thày thuốc công giáo, vị Chủ chăn Giáo phận có dịp gần gũi với họ, chia sẻ những tâm tình về đời sống, là dịp để ngài bồi dưỡng tâm linh của họ, giúp họ tái khám phá hành trình đức tin của mình qua những thăng trầm, đào sâu đức tin ngay trong nghề nghiệp của mình bằng Lời Chúa, khẳng định lại niềm tin và sống đúng lương tâm của người thầy thuốc Công giáo. XIN XEM BÀI  ( ĐGM. TĨNH HUẤN)

ĐGM chuyện trò với  y, bác sĩ


Sau khi nói về đề tài "Đạo đức sinh học và lập trường của Giáo Hội Công giáo về vấn đề DÂN SỐ", chủ đề khóa Tĩnh Huấn được cha Phêrô Trần Ngọc Anh, giáo sư Đại Chủng viện Sao Biển Nha Trang, tiếp tục triển khai với đề tài : ƠN GỌI VÀ SỨ MẠNG CỦA NGƯỜI THẦY THUỐC CÔNG GIÁO "Chính Thiên Chúa giúp tôi biết hiện diện bên cạnh bệnh nhân và gia đình bệnh nhân trong những hoàn cảnh bi thương. Cũng chính Thiên Chúa giúp tôi biết dùng lời lẽ nào để an ủi bệnh nhân cho đúng thời đúng lúc hoặc chỉ nên giữ thinh lặng cảm thông bằng sự hiện diện đầy yêu thương trìu mến", (XIN XEM BÀI THUYẾT TRÌNH) .

Đầu giờ chiều, cha Phêrô giải thích thỏa đáng những vấn đề do các y, bác sĩ đặt ra (24 câu hỏi) từ khóa Tĩnh Huấn lần thứ I.

Cha Phêrô Trần Ngọc Anh : Ơn gọi và sứ mệnh của người Thày thuốc Công giáo

Lúc 16g00, ĐGM chủ tế thánh lễ đồng tế. Mở đầu thánh lễ, ngài ngỏ lời cùng cộng đoàn Thày  thuốc : Trong lẫn tĩnh huấn thứ I, chúng ta sống chủ đề “ Lương y sống Tin Mừng”. Và lần này trong Năm Đức Tin, chúng ta khẳng định lại lựa chọn căn bản của những anh chị em đang làm chứng nhân cho Chúa trong ngành y khoa là “ Tôi biết tôi tin vào ai”. "Để có thể hành nghề trong ngành y khoa, anh chị em đã được đào tạo rất kỹ lưỡng, và phải có được trái tim yêu nghề. Tuy nhiên vì mình là người Kitô hữu, nên Đức Kitô trở nên người dẫn đường và giúp chúng ta có được những tiêu chuẩn sống đúng với lương tâm của người thày thuốc Công giáo".
 

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, ĐGM nhắn nhủ các thày thuốc công giáo Giáo phận Banmêthuột hãy tin tưởng vào ơn Chúa và quyết tâm sống xứng đáng với tình yêu của Chúa Giêsu, khiêm tốn vượt qua những thử thách, để can đảm làm chứng cho Chúa trong môi trường mình đang làm việc theo đúng tinh thần Phúc Âm.  (XIN XEM BÀI GIẢNG LỄ)


Sau phép lành lãnh ơn toàn xá, các thày thuốc Công giáo Giáo phận Banmêthuột được ĐGM  "sai đi" _ đi theo Vị Danh y cao cả là Đức Giêsu Kitô. Noi gương thánh bổn mạng Simon Phan Đắc Hòa, trung tín với ơn gọi làm người Kitô hữu, làm nhân chứng cho Chúa trong nghề nghiệp của mình : học hỏi chuyên môn, nâng cao tay nghề, để có thể chữa lành bệnh tật, xoa dịu nỗi đau khổ của các bệnh nhân, hầu đem lại hạnh phúc cho con người...

Trong Năm Đức tin nầy, các Thầy Thuốc Công giáo Giáo phận cần nỗ lực họa lại tấm gương sống động của Thánh Simon Phan Đắc Hòa. Đó là noi gương Thánh Bổn mạng tuyên xưng và sống đức tin trong việc chữa bệnh, và làm việc bác ái. Và như lời của ĐTC Biển Đức XVI trong Tự sắc Cánh cửa Đức tin và trong Sứ điệp nhân ngày Thế giới các bệnh nhân lần thứ 21 : “ Năm Đức tin chúng ta đang sống là một cơ hội thuận tiện để tăng cường việc phục vụ bác ái trong các cộng đoàn Giáo Hội của chúng ta, để mỗi người trở thành người Samaritano Nhân Lành đối với tha nhân, đối với những người đang ở cạnh chúng ta” ( số 4, Sứ điệp nhân ngày Thế giói Bệnh nhân ngày 02.01.2013).

Lời cầu nguyện sau Hiệp lễ :

Lạy Cha, xin giúp con mỗi lần đọc kinh Lạy Cha mà không dối Chúa và tự dối mình.
Con thưa “Chúng con” làm sao được, khi đang sống rối bời trong ích kỷ.
Con gọi “Cha” làm sao được, khi không sống tốt như người con với Cha mỗi ngày.
Con kêu “Ðấng ngự trên Trời” làm sao được, khi luôn nhắm đến toàn những chuyện dưới đất.
Con thưa “Xin cho Danh Cha cả sáng” làm sao được, khi không kính trọng và yêu thương từng con người trong cuộc sống.
Con thưa “Xin cho Nước Cha trị đến” làm sao được, khi lầm tưởng nó với những tham vọng của riêng con.
Con thưa “Xin cho Ý Cha thể hiện” làm sao được, khi không dám đối mặt với những thử thách của lòng tin.
Con xin “Dưới đất cũng như trên Trời” làm sao được, khi chỉ lo nhìn lên trời mà không thấy ai khác chung quanh con.
Con xin “Cho chúng con” làm sao được, khi từ chối cho người khác những gì mà con có.
Con xin “Hôm nay” làm sao được, khi chỉ ngồi tiếc nuối quá khứ hoặc chỉ theo đuổi một tương lai tốt hơn.
Con xin “Lương thực hằng ngày” làm sao được, khi không chạnh lòng thương những người đói khát.
Con thưa “Xin tha tội cho chúng con” làm sao được, khi không nhận thấy lỗi của chính mình đối với tha nhân.
Con xin “Như chúng con cũng tha kẻ có lỗi với chúng con” làm sao được, khi chậm trễ không muốn tha thứ cho người đã xúc phạm đến con.
Con thưa “Xin cứu chúng con cho khỏi sự dữ” làm sao được, khi con không sẵn sàng và can đảm để chống lại nó.
Và con chưa thể kết thúc bằng lời thưa “Amen”, khi con không trân trọng những điều trên đây của Kinh Lạy Cha.

Đức ông Tổng Đại Diện ban huấn từ cuối thánh lễ

Cha GB. Nguyễn Minh Tâm, Trưởng Ban Mục vụ giáo dân đọc lời cảm ơn

(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY

ANH THƯ

 Tags: Banmêthuột

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây