TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh lễ kính nhớ tổ tiên và ông bà -2013

Thứ ba - 04/05/2021 23:59 |   590
Thánh lễ kính nhớ tổ tiên và ông bà -2013

Thánh lễ kính nhớ tổ tiên và ông bà cha mẹ tại nghĩa trang GX. Thánh Tâm

Cây có cội , nước có nguồn. Tết Nguyên Đán là thời điểm để người Việt Nam nhớ về cội nguồn, bày tỏ lòng hiếu kính với ông bà tổ tiên. Cứ nhìn lên bàn thờ trong từng gia đình, lương cũng như giáo, tham dự vào các buổi chúc tuổi ông bà, cha mẹ. Nhìn vào hàng đoàn người nối tiếp nhau trước nhà  An Bình, hoặc nơi nghĩa trang trong những ngày Tết, chúng ta sẽ hiểu được ý nghĩa thực sự của những ngày đầu năm mới.

Đây nén hương xuân, nén hương ân tình, nén hương thành kính,
Xin thắp lên, nén hương chân thành nhớ về tổ tiên
Xin Chúa chúc lành trong ngày đầu xuân
Xuống ơn chan hòa cho đời mẹ cha hồng phúc dư tràn
.

Lời bài hát vang lên gợi lên trong lòng mỗi người tâm tình con thảo đối với tổ tiên, ông bà cha mẹ, khi hiệp dâng thánh lễ đầu xuân nơi nghĩa trang.

Mở đầu thánh lễ kính nhớ ông bà tổ tiên, ĐGM chia sẻ : “ Tết Nguyên Đán là dịp lễ quan trong nhất trong văn hóa của người Việt Nam. Ngày Tết thôi thúc những thành viên trong gia đình dù làm ăn sinh sống ở nơi xa, cũng vội vã quay về dưới mái ấm gia đình, vui cảnh  đoàn viên, hưởng chút hơi ấm  mùa xuân với những người mà mình yêu thương nhất. Nhưng ý nghĩa thiêng liêng nhất của ngày Tết là dịp người Việt nhớ về cội nguồn, bày tỏ lòng hiếu kính với ông bà tổ tiên. Đã là người thì phải sống đạo làm người, trong đó có đạo hiếu. Và còn hơn thế nữa, với những người tin vào Thiên Chúa là Cha, họ lại càng được thúc đẩy sống bổn phận hiếu thảo, bởi vì đó là điều Chúa dạy..."

Người công giáo Việt Nam thường qui tụ nhau bên phần mộ của thân nhân để cầu nguyện vào những dịp đặc biệt. Dâng lễ cầu nguyện cho ông bà tổ tiên, đi viếng mộ vào những dịp đầu xuân là một nhu cầu tâm linh, cũng là một nét đẹp văn hóa.

Thánh lễ do ĐGM Giáo phận đồng tế cùng với Đức ông Tổng Đại diện, quí cha phó nhà thờ Chính tòa cha Giuse Bùi Công Chính TGM, cha Antôn Trần Anh Tiến xa xứ về quê hương ăn Tết, hơn 1000 bà con giáo dân trong giáo xứ và hải ngoại về tham dự.

Dựa vào bài Tin Mừng hôm nay, ĐGM nói về truyền thống đạo hiếu của người con trong gia đình: " Những người Pharisiêu và các kinh sư, nhân danh một truyền thống do chính nhóm họ giải thích để hủy Lời Thiên Chúa đòi buộc con cái phải có bổn phận thảo kính cha mẹ. Thay vì cổ vũ con cái nuôi dưỡng cha mẹ, họ lại cổ xúy việc dành số tiền đó dâng cúng vào trong đền thờ". (XIN XEM BÀI GIẢNG)

Sau thánh lễ, các gia đình đến bên phần mộ của người thân đọc kinh... Người thanh niên một mình trầm lắng bên phần mộ mẹ, nước mắt tuôn rơi, lâm râm cầu nguyện …
Chiều nay đốt hương tưởng niệm trước mồ
Nhìn khói đau lòng tưởng nhớ năm xưa
Công ơn sinh thành ngày nao đền trả !
Mẹ ơi con nguyện.............

Để rồi ngày mai lên đường đi nửa vòng trái đất, trở về với công việc thường ngày nơi đất khách quê người… mà lòng dâng lên niềm đau xót : hẹn gặp lại mẹ năm sau…..

Ánh tà dương dần khuất sau những ngôi nhà cao tầng. Những hàng cây xanh đứng nghiêm trang như tạm biệt dòng người vội đến rồi đi... Nghĩa trang lặng lẽ, cô tịch khi màn đêm dần dần buông xuống...

(XIN XEM HÌNH)

ANH THƯ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây