TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Thánh Lễ làm phép Dầu -2013

Thứ tư - 05/05/2021 00:26 |   535
Thánh Lễ làm phép Dầu -2013

Thánh Lễ làm phép Dầu GP Banmêthuột năm 2013 tại giáo xứ Long Điền

Thánh lễ Truyền Dầu năm nay được cử hành vào lúc 8 giờ 00 ngày 27.3.2013 tại Giáo xứ Long Điền thuộc Giáo hạt Phước Long. Trong thánh lễ này, Đức Giám mục sẽ thánh hiến Dầu Thánh, làm phép Dầu Bệnh nhân và Dầu Dự tòng, dùng để cử hành một số bí tích và phụ tích.

Thánh lễ Truyền Dầu còn có mục đích tưởng niệm việc Chúa lập bí tích Truyền chức Thánh, tấn phong những người được tuyển chọn lên làm Linh mục, ban cho các ngài quyền hành động nhân danh Chúa Kitô để làm những việc, đúng ra, chỉ mình Thiên Chúa có thể làm, như tái diễn hy lễ của Chúa Ktiô trên Thánh giá, tha tội cho muôn người, v.v...

Vì Giám mục cũng như linh mục đều được chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô, nên sáng nay, các linh mục trong giáo phận được kêu mời về đồng tế với Giám mục của mình, để tỏ tình hiệp thông hiệp nhất giữa Giám mục và Linh mục, cũng như giữa các Linh mục với nhau. Trong thánh lễ, các Linh mục sẽ lặp lại lời các ngài đã tuyên hứa trong ngày thụ phong, để một lần nữa nhắc nhở các ngài luôn ý thức về những bổn phận phải thi hành trong cuộc sống bản thân cũng như các công việc mục vụ, trong khi cố gắng từ bỏ chính mình để gắn bó với Chúa Kitô, nỗ lực trở nên đồng hình đồng dạng với Người mỗi ngày và do đó cũng mang lại nhiều lợi ích hơn cho các linh hồn.

Giáo Hội cũng kêu mời anh chị em giáo dân cầu nguyện cho các Linh mục, Giám mục, và tích cực cộng tác với các ngài bằng cách thực thi những gì anh chị em có thể làm mà Chúa đã trao ban cho anh chị em ngày lãnh nhận bí tích Rửa tội.

VHTT - GP.BMT

Thánh lễ làm phép Dầu năm 2013 tại giáo xứ Long Điền

Ngày 26. 03. 2013

Theo như tin đã loan, năm nay Đức Cha Vinh Sơn, Giám Mục Giáo phận Banmêthuột, sẽ cử hành Thánh lễ  Truyền Dầu tại Giáo xứ Long Điền thuộc hạt Phước Long, tỉnh Bình Phước. Giáo xứ Long Điền cách Tp. Buômathuột gần 300km, vì thế các hạt Daklak I và Daklak II phải đi từ ngày 26. 03. 2013. Chuyến xe Hạt Daklak I do cha Giuse Nguyễn Ngọc Quế, Hạt trưởng Hạt Daklak I làm trưởng đoàn, phát xuất từ giáo xứ Vinh Đức đón các linh mục, tu sĩ trong giáo hạt Daklak I, quí cha TGM và Ban VHTT, thẳng quốc lộ 14 về hướng nam. Trên đường đi, chúng tôi ghé thăm tân thánh đường Giáo xứ Hòa An đang chờ ngày khánh thành. Sau bữa ăn trưa, chúng tôi đến đài Đức mẹ Thác Mơ để đọc kinh. Và rồi tiếp tục trực thẳng đến Giáo xứ Long Điền.

Năm nay khô hạn, tuy còn trong mùa xuân nhưng ban ngày mặt trời như đổ lửa, tỏa sức nóng hừng hực. Người, vật, cỏ cây như ngột ngạt dưới cái nắng oi bức. Sau 6 tiếng đồng hồ, xe đến Giáo xứ Long Điền, bước xuống xe mọi người vội vàng tìm bóng cây tránh nắng nóng, chờ Ban Tổ Chức chỉ chỗ nghỉ...

Khoảng hai tiếng sau, mặt trời đã khuất dạng, trời bỗng có gió thổi mạnh, vài hạt mưa lớn bắt đầu lộp độp trên mái nhà và mặt đường đang nóng bỏng, làm bốc hơi tỏa sức nóng, xông mùi khét lẹt…Rồi mưa mỗi lúc nặng hạt hơn, và chẳng bao lâu mưa đổ xuống như thác, nước cuồn cuộn chảy, những tia chớp lóe sáng chằng chịt, ngoằn ngèo trên nền trời tối đen, thỉnh thoảng bị át bởi tiếng sấm vang như xé tan làn không khí nóng nực. Cơn mưa dữ dội kéo dài khoảng hơn hai tiếng đồng hồ…

Sáng ngày 27. 03. 2013

Cơn mưa trái mùa tối hôm qua đã làm bầu không khí trở nên trong lành, mát mẻ hơn, cây cối dường như hớn hở, đong đưa những giọt nước còn đọng đầu lá, chim hót líu lo trên cành...Từ 7g00 sáng ánh sáng ban mai chan hòa vạn vật. Hàng ngàn người từ khắp ngả đường của giáo hạt Phước Long tuôn về nhà thờ Long Điền để tham dự thánh lễ Truyền Dầu, lần đầu tiên được ĐGM cử hành tại đây. Nơi hầu hết giáo dân chưa một lần tham dự lễ truyền Dầu.

Đúng 9g00, khoảng 130 linh mục và quí tu sĩ nam nữ, chủng sinh rước Đức Giám mục Giáo phận từ phòng Hội Chung tiến về tiền đường trong tiếng nhạc hoành tráng của Ban Kèn đồng, và ca đoàn trong bài ca nhập lễ.

Mở đầu thánh lễ ĐGM ngỏ lời cùng cộng đoàn Dân Chúa : “ Sáng nay, thay vì tại nhà thờ Chánh Tòa, hầu hết các linh mục đang phục vụ trong giáo phận và đại diện mọi thành phần dân Chúa, đều qui tụ về xung quanh Giám mục Giáo phận, tại ngôi nhà thờ giáo xứ Long Điền, hạt Phước Long, để cử hành thánh lễ làm phép Dầu. Điều này cho chúng ta thấy được tầm quan trọng của sự hiệp thông trong Giáo Hội …”. Sau đó ngài nói về ý nghĩa của ba loại Dầu Thánh được ĐGM  thánh hiến trong lễ truyền Dầu… Đức cha cũng kêu gọi cộng đoàn cầu nguyện đặc biệt cho các linh mục, và 7 phó tế sắp lãnh nhận chức linh mục, để các ngài luôn sống xứng đáng với sứ vụ mà Đức Kitô trao phó, trở nên những mục tử thánh thiện, chăm sóc đoàn chiên theo gương Đức Giêsu, Người Mục Tử Nhân Hậu.


Sau Tin Mừng, ĐGM huấn dụ các linh mục trong Giáo phận về ơn gọi Linh mục làm “Tiên tri”, đoạn sách Tin Mừng (Mt 12, 17 – 21), cho thấy Chúa Giêsu không những là vị tiên tri, Người còn là vị tôi tớ trung tín, gánh vác tội lỗi cho muôn dân… Linh mục được sai đến phục vụ giữa dân Chúa để làm cả cộng đoàn được thánh hiến trở thành dân tư tế của Đức Chúa. Đời sống linh mục chỉ có ý nghĩa khi biết kết hợp với Chúa Giêsu, hiệp thông với Giám mục Giáo phận, với anh em linh mục và với cộng đoàn… (Xin xem bài chia sẻ)

Sau đó, ĐGM mời gọi anh em linh mục của ngài lặp lại lời tuyên hứa trong ngày lãnh nhận chức thánh trước mặt cộng đồng dân Chúa, đồng thời xin cộng đoàn cầu nguyện cho các linh mục sống đúng như lời đã tuyên hứa và như lòng Chúa mong ước...

ĐGM làm phép Dầu

ĐGM mời gọi cộng đoàn hiệp lời tạ ơn Thiên Chúa đã cho cơn mưa trái mùa "tuyệt vời". Thật vậy, đoàn dân Chúa hôm nay được tham dự thánh lễ Truyền Dầu thật trang nghiêm sốt sắng trong bầu khí hân hoan và khí trời mát mẻ.

Sau thánh lễ, ĐGM được dân Chúa “bao vây” đến nỗi mãi chưa thể ra về được. Họ chen nhau để được hôn nhẫn Giám mục, hoặc bồng bế con nhỏ đến để xin ngài đặt tay chúc phúc…Nhìn hình ảnh này làm chúng tôi nhớ đến hình ảnh Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô  trong ngày lễ đăng quang…

AT. Ban VH TT - BMT

(XIN XEM HÌNH TẠI ĐÂY)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây