TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Mùa Chay -Năm B

“Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt”. (Ga 12, 20-33)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

ĐTC chia buồn về sự ra đi của cựu TT Angola

Thứ hai - 11/07/2022 21:03 | Tác giả bài viết: |   665
Đức Thánh Cha viết: “Cựu tổng thống là một chính khách đã làm việc chăm chỉ để xây dựng quốc gia”.
ĐTC chia buồn về sự ra đi của cựu TT Angola

Đức Thánh Cha chia buồn về sự ra đi của cựu tổng thống Angola

Trong một điện thư chia buồn về sự ra đi của ông José Eduardo dos Santos, cựu tổng thống Angola, được ký bởi Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh, Đức Thánh Cha viết: “Cựu tổng thống là một chính khách đã làm việc chăm chỉ để xây dựng quốc gia”.

Là con trai của một thợ nề, ông José Eduardo dos Santos lớn lên trong một khu phố nghèo của Sambizanga ở Luanda. Từ khi còn rất trẻ ông đã tham gia Phong trào Nhân dân Giải phóng Angola (MPLA). Vì thế ông đã phải sống lưu vong vì sự đàn áp của chính phủ. Dù phải sống xa quê hương ông vẫn tiếp tục cộng tác với Phong trào và nhanh chóng trở thành phó chủ tịch của tổ chức. Năm 1962, ông được chuyển đến Congo thuộc Pháp và sau đó được cử đi hoàn thành khóa đào tạo tại Liên Xô với bằng kỹ sư tại Baku. Năm 1970, ông trở lại Angola, tiếp tục hoạt động và có một vai trò quan trọng trong cuộc đấu tranh vũ trang giành độc lập của đất nước cùng với nhà lãnh đạo dân tộc lịch sử Agostinho Neto. Sau tuyên bố độc lập của Angola (năm 1975), ông trở thành bộ trưởng ngoại giao trong chính phủ Neto.

Ông José Eduardo dos Santos đóng một vai trò quan trọng trong việc công nhận ngoại giao của chính phủ mới vào năm 1975-1976. Năm 1977, ông được tái bầu vào Ủy ban Trung ương của Phong trào Nhân dân Giải phóng Angola và một năm sau đó, ông giữ vai trò Bộ trưởng Bộ Kế hoạch. Sau khi ông Agostinho Neto qua đời vào ngày 10/9/1979, ông kế vị và mười ngày sau đó nhậm chức tổng thống Angola. Khi Chiến tranh Lạnh kết thúc và Liên Xô sụp đổ, ông Dos Santos đã đảo ngược hoàn toàn chính sách: Nếu trong nước, ông hiện đại hóa các thể chế, loại bỏ chủ nghĩa Mác trong quá khứ, thì trong chính sách đối ngoại, ông thiết lập một liên minh vững chắc với Hoa Kỳ.

Ông José Eduardo dos Santos đã lãnh đạo Angola từ năm 1979 đến 2017.

Trong điện thư gửi tới ông João Manuel Gonçalves Lourenço, tổng thống Angola, Đức Thánh Cha bảo đảm sự gần gũi với gia đình của cựu tổng thống, với chính quyền và người dân Angola. Đức Thánh Cha nhắc đến cựu tổng thống là một chính khách là người đã làm việc chăm chỉ để xây dựng đất nước.

Đức Thánh Cha cầu xin Thiên Chúa Toàn Năng ban sự bình an đời đời cho linh hồn cựu tổng thống và ơn ủi an cho những ai thương khóc sự ra đi của ông. Đức Thánh Cha còn cầu nguyện xin Chúa ban “lòng can đảm không mệt mỏi cho tất cả những ai hoạt động vì sự thống nhất và tiến bộ của quốc gia”.

Ngọc Yến - Vatican News

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây