TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Anh em Sắc Tộc Stiêng mừng Bổn mạng

Thứ sáu - 30/04/2021 03:06 |   641
Anh em Sắc Tộc Stiêng mừng Bổn mạng

Anh em Sắc Tộc Stiêng vùng Phước Long mừng lễ Thánh Phanxicô Xaviê

Như một truyền thống tốt đẹp và không biết đã khởi đầu từ bao giờ: cứ mỗi dịp lễ kính Thánh Phanxicô Xaviê, Quan Thầy các xứ truyền giáo, cũng là Bổn Mang anh em Sắc Tộc Stiêng vùng Phước Long, các Giáo Sóc lại dậy lên sự hiệp thông của của những chuẩn bị xa gần như đọc kinh liên gia, xưng tội, dâng lễ, học hỏi Lời Chúa,  tập hát, tập văn nghệ, phân công, chia sẻ, chung tay góp sức… bầu khí luôn rộn ràng, tràn đầy niềm vui.
Năm nay, mừng lễ Thánh Phanxicô Xaviê, ngay từ 05g00 sáng, những chiếc xe đò xanh màu lá rừng mang biển hiệu Phước Long đã tất bật đi đi  về về từ các Giáo Sóc Bù Tam, Bù Keng, Bình Giai, Bình Hà với điểm đến là Bù Ha thuộc Giáo xứ An Bình.

07g30 khuôn viên Giáo Họ Bù Ha đã tràn ngập âm thanh  và sắc màu của hơn 800 ông bà, anh chị, các bạn trẻ cùng các cháu thiếu nhi. Phút khởi động, thật đẹp khi tất cả anh em hiện diện được trao tặng  đồng phục là những bông hồng tươi thắm cài ngoài lớp áo, nơi trái tim mỗi người – Theo lời sơ đồng hành – Đây là những  đóa hoa không bao giờ tàn, đóa hồng  tri ân Thiên Chúa  vì ơn đức tin cùng muôn ngàn Ân Sủng Chúa thương ban qua lời chuyển cầu của Thánh Phanxicô Xaviê; đóa hồng cũng thay lời muốn nói về lòng  quý mến, biết ơn muốn bày tỏ đến quý cha, quý thầy Dòng Tên, Dòng Đa Minh, Dòng Đức Bà truyền Giáo, Quý anh em Loan Báo Tin Mừng … Dòng Nữ Vương Hòa Bình cùng quý Dòng tu, quý ân thân nhân đã góp phần gieo vãi và vun trồng hạt giồng Đức Tin trên vùng đất của các Giáo Sóc  tại Giáo Hạt Phước Long thân yêu nói chung và thuộc Giáo xứ An Bình nói riêng.

08g15 :Thật gần gũi và ấm áp trong ngôi thánh đường Giáo Sóc Bù Ha, lời thánh Vịnh 22 như rõ nét hơn bao giờ hết:
            Chúa chăn nuôi tôi, lòng tôi vui ngất ngây
             Đồng xanh tôi thiếu chi, Ngài cho tôi nằm nghỉ…

Chính trong linh cảnh diệu vời này, vị chủ chăn đã công bố Lời Chúa Mt 25, 14-30 và giúp anh em lắng đọng trong những giây phút hồi tâm trước Thánh Thể với chủ đề TƯƠNG LAI. Cha mời gọi mọi người chân thành nhìn vào một thực tế buồn của các gia đình, của các Giáo Sóc, Giáo xứ… cạnh đó cũng có những nét vui đáng khích lệ. Cha nêu lại mẫu gương của Thánh Bổn Mạng Phanxicô Xaviê và mời gọi con cái  hãy Loan Báo Tin Mừng cho mọi người, hãy làm cho những nén bạc Chúa ủy thác được sinh lời. Cha nhấn mạnh: Tương lai bắt đầu từ hôm nay. 

09g30 : Phần học hỏi Lời Chúa và Giáo lý dưới hình thức Rung chuông vàng, được tổ chức trong nhà thờ với máy chiếu sinh động, cả 5 Giáo Sóc đều có đông đảo thí sinh tham dự. Mở đầu là phần thi Kinh Thánh và Giáo lý phổ thông, sau đó là tiểu sử, sự nghiệp, con người  của Thánh Phanxicô Xaviê, hầu hết các thí sinh đều vượt qua dễ dàng, nhận được những tràng vỗ tay tán thưởng của mọi người cùng nụ cười hài lòng của cha quản xứ.

Phần III với những hiểu biết về Giáo phận nằm ngoài chương trình học, có 20 thí sinh nhận phần thưởng; và câu hỏi trả lời nhanh cuối cùng đã quyết định người rung chuông vàng thuộc về một bạn trẻ nữ của Giáo Sóc Bình Giai. 

10g30 : Cung nghinh kiệu Thánh Phanxicô Xaviê từ hội trường vào nhà thờ thật trang nghiêm, sốt sắng với đội cồng chiêng, các em thiếu nhi trong trang phục các Dòng tu đang hoạt động truyền giáo tại Giáo Phận nhà, Quý ông bà, anh chị cùng các cháu thiếu nhi của 5 Giáo Sóc, Quý Ban thường vụ, Đại diện các ban ngành đoàn thể của Giáo xứ An Bình, Quý Khách trong và ngoài Giáo xứ, Quý Sơ Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa bình cùng cha Khách.
Thánh lễ được sử dụnghoàn toàn bằng tiếng Stiêng khiến cho Phụng vụ mang một nét văn hóa  rất riêng biệt. Tình thương và lòng thương xót của Chúa đã thật sự chạm vào trái tim của mọi người, không chỉ anh em Sắc tộc nhưng tất cả những ai hiện diện.

12g00 : Những phần cơm thơm ngon, bổ dưỡng được quý hiền mẫu giáo xứ đóng hộp chuyển đến từng người; hai cha tặng quà cho các diễn viên và khai mạc phần văn nghệ đặc sắc gồm 9 tiết mục của 5 Giáo Sóc. Từ những tiết mục múa cử điệu sôi động, chuyển tải được lòng nhiệt thành truyền giáo cho mọi người đến hoạt cảnh Loan báo Tin Mừng rất ý nghĩa, phong phú, dàn dựng công phu, làm sống lại tinh thần truyền giáo kiên cường của những nhà thừa sai Dòng Tên đầu tiên đến gieo hạt giống đức tin trên đất Việt.
Những màn múa hiện đại của các bạn trẻ trước những cám dỗ muôn mặt của cuộc sống, các bạn đã nỗ lực, phấn đấu, cậy trông và cuối cùng đã vượt lên được tất cả, để tin theo Đức Kitô.
Vũ khúc lên đường của 20 em thiều nhi khối sơ cấp Giáo Sóc Bù Tam với trang phục tu sĩ như lời tri ân đến các Dòng tu đã và đang thi hành sứ vụ Loan Báo Tin Mừng cho  anh em các Buôn Sóc tận vùng sâu vùng xa này. Hoạt cảnh cuối cùng: Điệu hò ra khơi đã kéo mọi ánh nhìn, mọi sự ngưỡng mộ thán phục với những bước nhảy, những động tác bưng bê, xây tháp, thật "chuyên nghiệp" diễn tả đời sóng gió trôi nổi, khó khăn, những đòi hỏi khi theo Đức Kitô đi rao giảng Nước Trời.

Ngày vui khép lại với Bài Ca Phục Vụ đầy quyết tâm do cha quản xứ cùng các sơ thể hiện như một nhắn gởi; đẹp nhất, ý nghĩa nhất là bản đồng ca bằng tiếng Stiêng vang lên từ trái tim, từ môi miệng anh em các Giáo sóc, cùng lời chúc lành và sai đi của vị mục tử thấm đẫm mùi chiên.
Một ngày mừng Thánh Phanxicô Xaviê, Bổn mạng các Giáo Sóc của Giáo xứ An Bình tràn đầy niềm vui, tràn đầy Ân sủng; chan chứa tin yêu, hy vọng…
Xin cảm tạ Lòng Thương Xót Chúa đến muôn đời.

Xem hình tại đây

                                                                                                       H’ Lyn NVHB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây