TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Liên tu sĩ Đồng Xoài và Phước Long họp mặt

Thứ sáu - 30/04/2021 03:01 |   583
Liên tu sĩ Đồng Xoài và Phước Long họp mặt

Liên tu sĩ GH. Đồng Xoài và Phước Long họp mặt

Sáng thứ Bảy, ngày 17/09/2016, trong tiết trời trong xanh, đại diện tu sĩ trong hai giáo hạt Phước Long và Đồng Xoài quy tụ về giáo xứ Long Điền để họp mặt và hành hương năm thánh Lòng Thương Xót Chúa.

Từ 7g00 sáng, các tu sĩ thuộc 18 dòng tu và tu hội đã bắt đầu hiện diện và quy tụ về hội trường nhà xứ Long Điền để cùng gặp gỡ, chia sẻ niềm vui, trao đổi về những thành quả, ưu tư buồn vui của mình trong công tác mục vụ. Đây cũng là dịp để các tu sĩ kết nối và thắt chặt tình hiệp thông giữa các dòng tu và tu hội đang hoạt động trên cánh đồng truyền giáo trong giáo phận nói chung và hai giáo hạt Phước Long và Đồng Xoài nói riêng.

Đúng 08g00, cha Phêrô Nguyễn Văn Thái, Trưởng Ban Tu sĩ giáo phận và 116 thành viên tu sĩ gồm các linh mục, tu sĩ nam nữ của 18 hội dòng và tu hội trong hai giáo hạt, hân hoan chào đón ĐGM giáo phận đến tham dự ngày họp mặt và hành hương.

Sau phần đón tiếp và khai mạc, bầu khí họp mặt náo nhiệt và sôi động trong bài đồng diễn “ YÊU NHƯ CHÚA. Tiếp theo, Đức Cha giáo phận gặp gỡ, chia sẻ tâm tình với qúy tu sĩ  khiến cho buổi tĩnh huấn thật ấm cúng, vui vẻ. Đức Cha đã ân cần thăm hỏi các cộng đoàn dòng tu, tu đoàn và tu hội. Đồng thời, Ngài mong muốn các cộng đoàn tu sĩ trong hai giáo hạt tiếp tục góp phần vào công việc truyền giáo của giáo phận, hiệp thông với nhau trong đời sống dâng hiến.

-10g15, cha giáo Micae Phạm tiến Thành chia sẻ với cộng đoàn chủ đề : Đời Sống Huynh Đệ Trong Đời Sống Thánh Hiến Qua Lòng Thương Xót Chúa.

-11g00, Đức Cha giáo phận cử hành nghi thức hành hương. Sau đó, đoàn rước tiến qua cửa thánh tiến vào thánh đường, ĐGM dâng thánh lễ tạ ơn cùng với 12 linh mục dòng và triều của hai giáo hạt.

Sau đoạn Tin Mừng (Lc 8, 4-15) - Dụ ngôn người gieo giống, ĐGM chia sẻ : Tại sao cùng Lời Chúa được loan truyền, có người đón nhận thì sinh hoa kết trái, còn có người thì một thời gian sau nó đã chết. Khi nghe dụ ngôn này, có hai điều còn lại trong tôi.
Hạt giống là lời Thiên Chúa và chỉ có đất tốt mới có thể phát sinh hoa trái ! Thế thì tôi tự hỏi, khi người gieo giống ra đi gieo, nếu mà gieo vào trong bụi gai nó sẽ chết, thế thì mắc mớ gì lại gieo! Đã gieo thì phải gieo vào mặt đất mình chuẩn bị !... Theo tôi với kinh nghiệm nhà nông, tôi thấy khi mình gieo lúa, dù mình có khéo tay đến đâu, cũng không hoàn toàn điều khiển tất cả hạt giống theo ý của mình được. Và nếu đám ruộng đó mà chung quanh nó là những cái bờ và những bụi cây, khi tôi quăng sẽ có những hạt rơi vào bụi là bình thường......! Vấn đề mà Chúa đã để lại cho chúng ta đó là: có phải chỉ có đất tốt hạt giống mới sống được. Nếu bảo là đất tốt tức là tâm hồn con người đã được chuẩn bị hay là những điều kiện bên ngoài, là môi trường thật tốt....

Đức Cha đã dẫn chứng về giáo phận Ban Mê Thuột vào những năm 1975 đến 1991 trong hoàn cảnh thiếu linh mục, giáo dân ngày càng thêm thiếu thốn về đời sống đức tin, cả giáo phận chỉ có 40 linh mục....! Vậy trong điều kiện đó làm sao sống đức tin ? Thế mà người ta vẫn sống.

Và tôi suy nghĩ thêm, mặt đất tốt hay là khả năng thích ứng của hạt giống giúp cho nó tồn tại khi gặp những điều kiện thích hợp, phát triển và sinh hoa trái.

Vấn đề thứ hai mà ĐGM suy nghĩ và trăn trở rất nhiều : Hạt giống gieo là lời của Thiên Chúa ! nhưng nhiều khi tôi nghe giáo dân phàn nàn cha sở con thế này, cha sở con thế kia ...! Tôi suy nghĩ, không biết điều mà mình rao giảng có phải là lời của Thiên Chúa hay là ý riêng của mình, cái tôi ích kỷ của mình, sự bực tức của mình, sự nhỏ nhen hẹp hòi...... Và điều đó làm cho tôi chợt nghĩ: cần phải thận trọng trong lời rao giảng, lời nói bởi vì đôi khi chúng ta là người rao giảng Tin Mừng, mà lời rao giảng của mình không có gì đáng mừng cả, toàn là những điều nghe xong là muốn bỏ đi về. Hoặc là trong đời sống của người tu sĩ, các thầy, các sơ là những chứng nhân trong môi trường gặp gỡ rất nhiều người, mà trong lời nói của mình nói ra, người ta có bắt gặp được đây là lời nói của người bám rễ sâu vào trong tình yêu Chúa, hay là chỉ những con người giống như bám vào cái cây khác. Và vì thế lời chúng ta nói ra, nó không còn là lời của Chúa. Anh em chúng ta cầu nguyện cho nhau để dẫu chúng ta là người đi rao giảng lời Chúa, chúng ta có khả năng thế nào, điều kiện như thế nào thì lời của chúng ta phải là lời Chúa chứ không phải là lời của con người.......! Và chúng ta cũng cầu nguyện cho tâm hồn người tín hữu trong bất kỳ hoàn cảnh nào, thuận tiện hay không thuận tiện, cũng biết đón nhận lời của Thiên Chúa và nuôi dưỡng cho lời mọc lên đơm bông kết trái. Và cuối, cùng trong năm thánh của lòng thương xót Chúa, chúng ta cầu xin Chúa ban cho lời Chúa đặt vào trong tâm hồn của chúng ta, là những người sống đời dâng hiến, sinh hoa kết trái và kết quả mà ta thấy được là chính lòng thương xót, tình yêu nơi mỗi người chúng ta.

Sau phần hiệp lễ, linh mục đại diện Tu sĩ cám ơn sự yêu thương, quan tâm, nâng đỡ và tạo mọi điều kiện tốt đẹp của vị Cha Chung giáo phận dành cho tu sĩ trong hai giáo hạt, để những người chọn đời tu dấn thân hơn trên hành trình dâng hiến và hăng say loan báo Tin Mừng.

Ngày họp mặt quí tu sĩ hai hạt Phước Long và Đồng Xoài đã khép lại trong lời tạ ơn Thiên Chúa. Hy vọng ngày họp mặt này sẽ đem lại cho mỗi tu sĩ luồng khí mới trong công tác phục vụ và dấn thân trong công việc truyền giáo của mình ...

BTT Giáo xứ Long Điền

Xem thêm hình

 Tags: họp mặt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây