TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Họp mặt Tu sĩ hạt Phước Long và Đồng Xoài

Thứ sáu - 30/04/2021 02:49 |   603
Họp mặt Tu sĩ hạt Phước Long và Đồng Xoài

Họp mặt Tu sĩ 2 giáo hạt Phước Long và Đồng Xoài

Để quý cha dòng và quý tu sĩ có dịp gặp gỡ, chia sẻ, cùng nhau học hỏi và trao đổi những kinh nghiệm mục vụ, cha Phêrô Nguyễn Văn Thái -Trưởng ban Tu sĩ (TBTS) Giáo Phận - và cha Đaminh Nguyễn Văn Lộc, OMI tổ chức cuộc họp mặt các tu sĩ hai giáo hạt Phước Long và Đông Xoài tại giáo xứ Long Điền. Buổi gặp gỡ đã được bắt đầu từ 7h30 đến sau giờ cơm trưa ngày 19/9/2015. Buổi họp mặt quy tụ được khoảng 110 Tu sĩ và linh mục dòng đang hoạt động trong hai giáo hạt. Đức cha, cha TBTS Giáo phận, cha Phó Ban TSGP Phêrô-Cao Dương Đình Thời, OSB, cha Quản Hạt Đồng Xoài và quí cha trong hai giáo hạt. Sau phần khai mạc, các em đệ tử Dòng NVHB đã đồng diễn bài ca chủ lực “Như Cha Sai Thầy”. Đức Cha mời gọi tất cả cùng tham gia đồng diễn khiến cho cả hội trường vui nhộn.

 


Trong phần giảng huấn của Đức Cha : Đây là cơ hội mỗi Tu sĩ nhìn lại bản thân mình. Ngài chia sẻ với tu sĩ ba mục tiêu trong Tông Thư của ĐTC Phanxicô về năm Đời sống Thánh hiến:
1. Thiên Chúa có khả năng lấp đầy con tim và làm ta hạnh phúc. Mỗi người chọn tận hiến cho Chúa sẽ được Chúa yêu thương và đáp lại nỗi khát khao hạnh phúc của mình. Ngài cũng nhắc đến sự khủng hoảng của Tu sĩ hiện nay là về quyền bính.
2. Hai là tình huynh  đệ chân chính, thể hiện cụ thể trong đời sống cộng đoàn khi quan tâm đến nhau.
3. Và hãy tận hiến phục vụ Giáo Hội. Đức cha lưu ý rằng ngày nay người ta chỉ để ý đến lợi ích cá nhân mình và muốn Tu sĩ là người tận hiến cho việc phục vụ cộng đồng.

 


Sau giờ giải lao, các cộng đoàn Tu sĩ đã  có những tham luận về đời sống thánh hiến và thảo luận theo giáo hạt. Một số vị đại diện các cộng đoàn đã chia sẻ về đời sống thánh hiến và các hoạt động hiện nay của các cộng đoàn theo điều kiện, hoàn cảnh, phương thế cũng như mục đích của mỗi dòng.

Sau đó, cha Phó Ban TSGP Phêrô-Cao Dương Đình Thời, OSB. đã trình bày đề tài “Tìm về đời sống thánh hiến trong cộng đoàn Giêrusalem”. Từ việc phân tích bản văn kỹ lưỡng, cha đã cho thấy được đời sống mẫu mực của cộng đoàn Giêrusalem. Về Phụng vụ, cộng đoàn này chuyên chăm nghe các Tông đồ giảng dạy, cầu nguyện, tham dự lễ Bẻ bánh trong những cơ sở phụng tự khá đa dạng. Về đời sống huynh đệ, Giáo hội ban đầu  này mang tính hiệp thông, một lòng tại một nơi. Còn đời sống vật chất, họ bán và để chung tài sản, không còn ngươi túng thiếu và là cộng đoàn lý tưởng. Những điều trên đã đưa đến nhiều thành quả về truyền giáo rất khả quan. Qua những điều đó, cha cho thấy cộng đoàn TS hiện nay dù phong phú đa dạng nhưng cần bắt chước cách sống của các môn đệ năm xưa theo khuôn mẫu cộng đoàn Thiên Chúa Ba Ngôi.

 


Trong phần chia sẻ đoạn Tin Mừng (Mc10, 24b-30), ĐGM diễn giải : “Chính Chúa Giêsu cũng thấy anh ta – người thanh niên có nhiều của cải - là một con người gần như là toàn hảo”, và anh chỉ thiếu có một điều là về bán của cải theo Chúa. Không hẳn là anh ta dính bén của cải nhưng “nhìn vào cách Chúa Giê-su giáo dục các môn đệ, chúng ta thấy vấn đề chính không phải chỉ là của cải, nhưng là sự từ bỏ chính mình, từ bỏ cái tôi”. Vì thế, Đức cha nhắc quý Tu Sĩ: “Trong năm Đời Sống Thánh Hiến, chúng ta có tìm thấy ý nghĩa của sự từ bỏ tất cả, ngay cả những đam mê chính đáng, những quyền lợi mình đáng được hưởng, để trở thành người bạn trăm năm của Chúa Giê-su chưa?”

Cuối thánh lễ, một nữ tu đại diện tu sĩ nam nữ đọc lời cám ơn Đức cha, quí linh mục, tu sĩ. Sau đó, quí linh mục, tu sĩ chụp hình lưu niệm với Đức Cha và dùng bữa cơm trưa thân mật vui vẻ. Tất cả mọi người như được thêm lửa nhiệt thành "bước ra khỏi mình" hăng say trong sứ vụ hiến thân đang mở ra phía trước.

TRẦN TÌNH

Mời xem hình

 Tags: Họp mặt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây