TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật V Phục Sinh -Năm B

“Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. (Ga 15, 1-8)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

GX Hòa Nam mừng lễ Thánh Gioan Baotixita

Chủ nhật - 25/06/2023 22:43 | Tác giả bài viết: Đức Hữu |   296
Hòa cùng nhịp đập Phụng vụ của Giáo hội, hôm nay (24.06.2023), giáo xứ Hòa Nam, giáo hạt Mẫu Tâm, hân hoan mừng lễ kính Thánh Gioan Baotixita, bổn mạng.

GIÁO XỨ HÒA NAM MỪNG BỔN MẠNG

 

Hòa cùng nhịp đập Phụng vụ của Giáo hội, hôm nay (24.06.2023), giáo xứ Hòa Nam, giáo hạt Mẫu Tâm, hân hoan mừng lễ kính Thánh Gioan Baotixita, bổn mạng.

Băng qua con đường núi của miền đất Ea Nuôl, một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp hiện lên với ngôi Thánh đường giáo xứ Hòa Nam trên nền rừng cà phê và tiêu. Bức tranh ấy hôm nay càng trở lên sống động hơn, khi từ xa xa ai nấy đều thấy những lá cờ phấp phới tung bay.

Đến với giáo xứ trong ngày Đại lễ, bước vào trục đường chính dẫn vào Nhà thờ, mọi người đều thực sự cảm thấy không khí của ngày Đại lễ thể hiện nơi những con người đơn sơ chất phác nơi đây. Hình ảnh những chị em với những tà áo dài thướt tha, các ông, các anh trong đủ những bộ trang phục đẹp nhất hân hoan tiến về Thánh Điện đủ để cho thấy sự phong phú trong đời sống đức Tin cộng đoàn tín hữu Hòa Nam.

Khi đồng hồ điểm 9g00, cuộc cung nghinh Thánh Gioan Baotixita được diễn ra. Tiến đi trong đoàn rước đó là những hội đoàn với đủ mọi màu sắc, ban kèn kim nhạc tấu lên những khúc nhạc trầm hùng. Tất cả hòa quyện lại như khúc ca tạ ơn kính dâng lên Chúa vì biết bao ơn lành Chúa đã tưới gội trên mỗi người qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria và Thánh quan thầy. Đoàn dân Chúa hân hoan tiến vào Thánh điện, cùng hiệp nhất với nhau nơi bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể.

Mở đầu Thánh lễ, cha Gioan Bùi Quang Đạo, quản hạt Mẫu Tâm, chủ tế, ngỏ lời: “Hôm nay, Giáo Hội mừng lễ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả, cũng là lễ bổn mạng của giáo xứ. Chúng ta cầu nguyện cho bà con giáo xứ được muôn ơn lành của Chúa, luôn có tâm hồn yêu mến Chúa ngày càng nhiều hơn và có tinh thần đoàn kết, yêu thương nhau, xây dựng giáo họ và giáo xứ”.

Trong bài giảng, Cha Giêrônimô Nguyễn Đình Công, Giám đốc Hội Giáo hoàng truyền giáo Việt Nam và cũng là trưởng ban Loan báo Tin mừng Giáo phận Xuân Lộc đã có những chia sẻ rất sâu sắc. Ngài gợi ra hai câu hỏi để cộng đoàn Phụng vụ suy ngẫm:

Câu hỏi thứ nhất: Chúng ta quy tụ đến Hòa Nam để làm gì?
Câu hỏi thứ hai: Chúng ta sinh ra để làm gì?

Ở câu hỏi thứ nhất, Ngài đặt vấn đề rằng: “Tại sao mừng bổn mạng của giáo xứ Hòa Nam, mà rất nhiều người ở những nơi khác quy tụ đến để làm gì?”. Khi đặt câu hỏi này, mỗi người sẽ có câu trả lời theo nhiều cách khác nhau. Có người nói đến mừng LBổn mạng, có người nói đến vì tương quan với dân Chúa tại Hòa Nam, có người nói đến vì cha xứ... Tất cả những lý do đó đúng, nhưng chưa đủ. Chúng ta quy tụ về nơi đây không phải vì Thánh Gioan, không phải vì giáo xứ Hòa Nam, không phải vì cha quản xứ... mà vì Đức Giêsu. Vậy khi nói đến Đức Giêsu, chúng ta thấy tình yêu cuộc đời của Ngài thấy có nhiều điều để mỗi người suy niệm trong cuộc đời của mình. Đức Giêsu, Ngài là con người của sự thật là chân lý. Ngài nói về chân lý, tức là dám nói thật. Ngài đem sự thật đến cho mọi người khẳng định “Thầy là Đường và SThật và là SSống” (Ga 14, 6). Thánh Gioan cũng theo Đức Giêsu khi dám sống sự thật và chết cho sự thật. Khi kính nhớ một vị Thánh nào đó, Giáo Hội thường chọn ngày qua đời. Nhưng riêng Thánh Gioan, Giáo Hội mừng kính cả ngày sinh nhật và kính ngày qua đời. Quãng thời gian giữa hai mốc ấy, Gioan hoàn toàn gắn bó với Đức Giêsu, sống sự thật. Chúng ta khám phá ra về về Đức Giêsu, đó là con người của hòa giải, của yêu thương. Ngài không hận thù! Ai vả má bên phải thì đưa má bên trái, rồi ai muốn lột áo trong thì đưa cả áo ngoài. Ngài không báo thù, không trả đũa. Chính Đức Giêsu ngài dạy cho các môn đệ bài học tha thứ và Thánh Gioan cũng vậy. Thánh Gioan cũng theo Đức Giêsu để tha thứ. Thánh Gioan không hề yêu cầu các môn đệ của mình trả thù. Và tất cả chúng ta, những người được lãnh nhận Bí tích Rửa tội, những người đi theo Đức Giêsu, chúng ta cũng được Đức Giêsu dạy bảo và chúng ta hoàn toàn sống sự thật.

Đến câu hỏi thứ hai, ngài gợi về hình ảnh Thánh Gioan hôm nay chúng ta dâng thánh lễ nhân dịp sinh nhật của Ngài. Thánh Gioan này có một sinh nhật, chúng ta mỗi người cũng có một sinh nhật. Vậy chúng ta sinh ra để làm gì? Thánh Gioan, chúng ta thấy Ngài sinh ra để thi hành một sứ mạng Thiên Chúa trao phó và cuộc đời của thánh Gioan, sự kiện Thánh Gioan sinh ra được Thiên Chúa can thiệp trực tiếp. Ngài không chỉ can thiệp vào cuộc đời của Gioan mà mà từng người chúng ta. Mỗi người chúng ta sinh ra cũng thi hành sứ mạng của Chúa trao phó đó là sống sự thật và hòa giải. Chúng ta tha thiết cầu nguyện cho từng người khắp nơi với tư cách là người Công giáo, chúng ta hãy noi gương Đức Giêsu, noi nương Thánh Gioan để thi hành sứ mạng cuộc đời của mình là sống sự thật và hòa giải. Đó chính là sứ điệp mà Thiên Chúa muốn mời gọi mỗi người chúng ta.

Sau lời nguyện Tín hữu, con dân Hòa Nam hiệp lòng dâng lên Chúa những lễ vật đầu mùa đó là những trái nho chín mọng, những đoá hoa toả ngát hương thơm tượng trưng cho sự hy sinh của mọi người dâng lên Chúa.

Bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể khép lại với những lời ca thật ý nghĩa “Hãy ra đi, rao giảng Tin Mừng, bước hiên ngang trên đường truyền giáo…” như một sự quyết tâm lên đường mang Chúa cho nhân loại, sẵn sàng trở nên đuốc sáng chiếu soi cuộc đời. Sau đó, mọi người chung chia niềm vui trong bữa tiệc đượm tình huynh đệ.

Hòa Nam – Một giáo xứ trẻ, năng động với nhiều hy vọng trong công cuộc truyền giáo. Chắc chắn, nhờ lời chuyển cầu của Thánh quan thầy, giáo xứ Hòa Nam trong tương lai sẽ thu lượm được nhiều hoa trái nhờ  đời sống chứng nhân của mỗi người dân nơi đây. Cầu chúc cho giáo xứ luôn được bình an, hiệp nhất trong Chúa bên vị chủ chăn của mình.
Cầu chúc cho mỗi người con của giáo xứ trở nên như những ánh lửa sáng về đời sống đức Tin, để cùng nhau xây dựng một Hòa Nam tươi đẹp hơn như những câu từ trong lời thơ:

Hòa Nam danh tiếng vang xa
Đức tin nở rộ tựa hoa bốn mùa
Chuông ngân sáng tối, chiều, trưa
Hồng ân nở rộ như mưa phúc lành
Quyết tâm sống “thánh”, sống “thành”
Phần hồn quyết thắng thiên đình mai sau.

HÌNH ẢNH

Xin được phép cung cấp thêm thông tin về giáo xứ Hoà Nam:
Lên hàng giáo xứ: 10.05.2018
Địa chỉ: Xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk.
Số giáo dân: 3.567 (Trong đó có Giáo họ Martinô là giáo họ của anh chị em sắc tộc với số giáo dân là 1.614)
Linh mục chánh xứ: Cha Phêrô Nguyễn Văn Phương, O.P.
Linh mục phó xứ: - Cha Batôlômêô Nguyễn Hoàng Tuấn, O.P.
                             - Cha Giuse Nguyễn Hữu Phú, O.P.

 

Bài viết: Đức Hữu
Hình ảnh: Alfonso Anh Khoa


https://drive.google.com/file/d/1gngmstQZfQ5EmI4MAd9plvmdTBazDpoU/view?usp=sharing  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây