TIN MỪNG CHÚA NHẬT - LỄ TRỌNG

Chúa Nhật VI Phục Sinh -Năm B

“Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. (Ga 15, 9-17)
Đọc các tin khác ➥
TÌM KIẾM

Tin Sau Khi Gặp Chúa (GiaKêu)

Thứ hai - 10/05/2021 09:08 | Tác giả bài viết: Lm Giuse Hoàng Kim Toan |   629
Giakeu
Giakeu

Tin Sau Khi Gặp Chúa (GiaKêu)

Câu chuyện của Giakêu tưởng chừng như tình cờ, nhưng thật sự Chúa Giêsu đã đến tìm ông, dù ông đã leo lên cây để muốn gặp Chúa khi Người đi ngang qua. Nhờ việc ông mở lòng ra đón nhận Chúa vào nhà mình, ông được biến đổi.

Chúa đi bước trước.

Không có gì ngoài ý muốn của Chúa. Bởi vì Người là Đấng tự mở ra cho con người, để con người có thể tiếp cận với Chúa. Chúa đến trong một con người cụ thể, bằng xương bằng thịt, như cách nói của thư Do Thái: “Thuở xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử” (Dt 1, 1 – 2). Đấng tự trao ban cho con người, không phải chỉ là Đấng Tối cao nhưng còn như một người bạn hữu, như Chúa nói với các Tông Đồ: “Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe nơi Cha thầy, thì Thầy đã cho anh em biết” (Ga 15, 15).

Thiên Chúa tự thông ban chính mình là Đấng đón nhận tất cả mọi sự thuộc về con người, Người mang lấy lịch sử của nhân loại, đón nhận một nền văn hóa, được sinh trưởng trong môi trường kinh tế và chính trị. Cuối cùng cũng chịu sự bất công và đón nhận cả sự bạo tàn, tội ác của nhân loại, chịu chết trên thập giá. Sự dữ đã bị tiêu diệt bởi sự phục sinh của Chúa. Chúa đón nhận tất cả để biến đổi tất cả: “Tội lỗi của chúng ta, chính Người đã mang vào thân thể mà đưa lên cây thập giá, để một khi đã chết đối với tội, chúng ta sống cuộc đời công chính. Vì Người phải mang những vết thương mà anh em đã được chữa lành.” (1Pet 2, 24). Chính vì vậy, mọi người có thể tìm thấy câu trả lời của Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời mình.

Giakêu tìm gặp Chúa.

Con người trong tự nhiên với lương tâm ngay thẳng luôn quy hướng tìm về chân lý, sự thiện và vẻ đẹp hoàn mỹ, hay nói cách khác trong tâm hồn họ luôn hướng về Thiên Chúa, Đấng có thể gọi với nhiều Danh xưng.

Giakêu đi tìm gặp Chúa bởi nghe biết nhiều điều tốt đẹp về Người. Dù ông chịu người khác liệt vào hàng tội lỗi, vì cũng đã cộng tác với chính quyền đô hộ trong ngành thuế. Nhưng không phải ai cũng bị chai lỳ lương tâm, dù ở chức nghiệp nào vẫn có người tốt, người xấu. Ông Giakêu thiết tha với chân lý, với sự thiện, ông đã cố gắng tìm mọi cách để gặp Chúa, dù với chức quyền như ông vẫn chấp nhận trèo lên một cây ven đường nhìn xem Chúa đi ngang qua.

Lòng khao khát được Chúa lấp đầy. Giây phút gặp gỡ có lẽ là giây phút ngỡ ngàng nhất với ông, (đớ người ra) vì Chúa lại nhận lời mời của ông vào nhà dùng bữa. Đức tin, đối với ông Giakêu, giống như nhiều người đã lãnh nhận đức tin, đó là (hành vi bị quyến dụ) như cảm nghiệm của Giêrêmia: “Lạy Đức Chúa, Ngài đã quyến rũ con, và con đã để cho Ngài quyến rũ. Ngài mạnh hơn con, và Ngài đã thắng. (Gr 20, 7).

Đức tin trỗi dậy và ngay lúc ấy dẫn tới một quyết định: "Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn." (Lc 19, 8). Đức tin của ông được Giáo hội dẫn giải là một bước nhảy do một tình yêu lớn mạnh thúc đẩy (hết lòng, hết sức, hết cả trí khôn) dấn thân cách triệt để, như lời thưa “Amen” một cách long trọng sau lời vinh tụng ca trong Thánh lễ: “Chính nhờ Người, với Người và trong Người…)

Đức tin là một hành động của lý trí và ý chí. Ông Giakêu lãnh nhận đức tin bởi được chạm đến lòng thương xót của Chúa Giêsu. Có nhiều người chứng kiến nhưng không hẳn mọi người đều được thuyết phục lòng thương xót của Chúa, “mọi người xầm xì với nhau: "Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ!" (Lc 19, 7). Đức tin được triển nở nhờ hồng ân Chúa Thánh Thần, Đấng hoạt động nơi nội tâm con người, tuy nhiên cũng cần sự cộng tác của con người là sẵn sàng mở lòng ra đón nhận tác động của Chúa Thánh Thần.

Chính Chúa là Đấng hoàn tất hành trình của đức tin bằng hoạt động Chúa Thánh Thần, Đấng đổi mới con tim, giúp con người hoán cải tận căn: “Chúa khiến con quay về với Chúa” (Augustine) và hành trình này luôn lại được bắt đầu bằng việc “đi tìm gặp Chúa”.

Để kết, xin mượn lại lời cầu nguyện của Thánh Augustine: “Xin cho con hướng mọi nỗ lực của con theo quy luật của đức tin. Con đã tìm kiếm Chúa, chừng nào con có thể, chừng nào Chúa cho con khả năng đó; con đã ước ao nhìn thấy bằng trí hiểu điều con tin… Xin nhận lời con, vì con sợ rằng, do mệt mỏi, chán chường, con không còn muốn tìm kiếm Chúa nữa” (De Trinitate)

Lm. Giuse Hoàng Kim Toan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây